Thi đua là động lực để Hà Nội có sức bật mới

Thi đua cần thiết thực, lan toả sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, ở mọi tầng lớp nhân dân, đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại Hội nghị biểu dương kết quả phong trào thi đua năm 2023.

Thi đua cần thiết thực, sâu rộng trên các lĩnh vực

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Văn Sửu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội. 16 tập thể của thành phố được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ năm 2023.

UBND thành phố Hà Nội đã tặng “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” cho 26 tập thể và Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 83 tập thể.

Trong đó, Đài PT-TH Hà Nội vinh dự được thành phố tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, lấy lại vị thế của cả tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức của Đài.  

Đề nghị các cấp ngành tiếp tục quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách về thi đua, khen thưởng, chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tới Chỉ thị số 27 Thành ủy về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô và một số ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024.

Bên cạnh việc tổ chức thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 bảo đảm kịp thời, đúng quy định, người đứng đầu UBND thành phố cũng đề nghị các đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, hướng tới thực chất.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị cần chú trọng tới việc khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp. Người đứng đầu UBND thành phố tin tưởng, với sự đoàn kết của toàn dân, các phong trào thi đua khen thưởng thời gian tới nhất định sẽ là động lực để Hà Nội có sức bật mới.  

Thi đua cần thực chất

Với truyền thống là "Thành phố gương mẫu cho cả nước", trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hà Nội luôn là địa phương đi đầu trong các phong trào thi đua, yêu nước của cả nước. Bên cạnh triển khai thực hiện các phong trào thi đua của Trung ương và Thành phố, đơn vị thành viên trong các Cụm thi đua luôn phát động và triển khai các phong trào thi đua chuyên đề để giải quyết các khâu yếu, việc khó, việc mới được giao của cơ quan, đơn vị. Từ đây, thi đua đã thực sự đi vào thực chất.  

Phong trào thi đua thiết thực, lan toả sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, ở mọi tầng lớp nhân dân lao động.

Mỗi lần máy dừng và khởi động lại, sẽ sản sinh 4-5 sản phẩm đầu bị lỗi. Không để máy dừng hoạt động trong giờ giao ca hoặc nghỉ trưa. Sáng kiến này của anh Nguyễn Minh Chuyển, Công ty TNHH Stanley đã giúp cho doanh nghiệp hạn chế tối đa hàng lỗi và tăng năng suất.

Còn với anh nông dân Ngô Trọng Hiển, xã Thụy An, huyện Ba Vì, phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi đã giúp anh có động lực từ người nghèo vươn lên thành tỷ phú chăn nuôi. Trang trại nuôi gà với quy mô hơn 1 vạn con đã mang về doanh thu khoảng 16 tỷ/năm, lợi nhuận khoảng 4-5 tỷ đồng.

Những câu chuyện nhỏ, nhưng cho thấy ý nghĩa lớn. Các phong trào thi đua của Hà Nội đã thực sự không chỉ là lời hô hào xuông. Hành động thực chất, lợi ích kinh tế có thể nhìn rõ.

Nhờ các phong trào thi đua sôi nổi toàn diện, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế đáng ghi nhận.

- Mức tăng GRDP 6,27% năm 2023 tuy chưa đạt mục tiêu của thành phố nhưng vẫn cao hơn so với mức tăng trưởng chung của cả nước là 5,05%.
- Thu nhập của người dân tiếp tục được cải thiện, bình quân 150 triệu đồng/người/năm.
- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố lần đầu tiên đạt hơn 410.000 tỷ đồng.

Thi đua phải thực chất, sát với từng lĩnh vực. Quan điểm này đã được quán triệt rõ khi Hà Nội tổ chức, phát động các phong trào thi đua.

"Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị. Tập trung giải quyết những khâu yếu, việc khó là kim chỉ nam mà nhiều năm qua, phong trào thi đua của Hà Nội đang hướng đến, nhằm tăng tính thực chất. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.

Quận Ba Đình (Hà Nội) sẽ thực hiện cải tạo Vườn hoa Trúc Bạch bằng cách trồng thêm nhiều rặng trúc, kết hợp chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian đi bộ, phục vụ các hoạt động quảng bá văn hóa, giới thiệu ẩm thực.

Sở Du lịch Hà Nội đã có buổi kết nối, trao đổi khách hai chiều giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội với doanh nghiệp lữ hành vùng Viễn Đông (Liên bang Nga).