Thi hành hiệu quả luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Bộ Tư pháp vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, với sự tham gia của 30 đơn vị đại diện các Sở Tư pháp, Tòa án, Viện kiểm sát, Cục thi hành án dân sự các địa phương khu vực phía bắc.

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 được Quốc hội khoá XIV thông qua ngày 20/6/2017 và có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2018. Sau 5 năm triển khai, công tác bồi thường nhà nước đã được thực hiện bài bản, đảm bảo hoàn thành 10 nhiệm vụ trọng tâm: 100% địa phương ban hành Kế hoạch công tác bồi thường nhà nước tại địa phương, 400 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, giải đáp pháp luật được ban hành và gần 20.000 tài liệu về công tác bồi thường nhà nước phát hành trên toàn quốc.

Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai thi hành Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước cho thấy, các quy định vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Một số quy định còn chưa rõ ràng, chồng chéo, gây khó khăn trong việc áp dụng Luật; mức thiệt hại được bồi thường theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước còn thấp. Các ý kiến tập trung kiến nghị cần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bồi thường nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một điểm đến thoáng đãng, trong lành và hấp dẫn đã hình thành. Đó là phố Trần Nhân Tông, địa điểm được quận Hai Bà Trưng,Hà Nội, lựa chọn là không gian đi bộ trong những ngày cuối tuần.

Đường Khuất Duy Tiến đã có những thay đổi. Vỉa hè được nâng cấp, trang trí, tạo cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp.

Nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các trục hướng tâm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã triển khai giải pháp xén dải phân cách nhằm mở rộng mặt đường, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Từ ngày 1/6, Hà Nội sẽ triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa.

Cách đây 5 năm, Hà Nội đã ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế. 5 năm qua, Thành phố đã tận dụng tối đa cơ hội hày để định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, thúc đẩy sáng tạo và công nghiệp văn hóa.

Thi đua làm theo lời Bác, cán bộ hội viên phụ nữ thủ đô luôn chú trọng phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với các mô hình, việc làm cụ thể thiết thực đem lại lợi ích cho cộng đồng.