Thi tốt nghiệp THPT: Sẽ có 4 môn thi bắt buộc

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến chung đề, chung đợt. Ngoài các môn thi bắt buộc, học sinh được tự chọn thi các môn học lựa chọn.

Dự kiến học sinh được tự chọn môn lựa chọn thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngoài các môn thi bắt buộc, học sinh được tự chọn thi các môn học lựa chọn

Theo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay, văn bản hướng dẫn về phương thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được ban hành.

Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng chọn tổ hợp môn học đối với lớp 10 năm học 2022 - 2023; giáo viên lúng túng điều chỉnh cách dạy học, phương thức thi, kiểm tra đánh giá.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, về cơ bản, kì thi tốt nghiệp THPT 2025 kế thừa được phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay. Qua đó bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau như tuyển sinh.

Phương thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ chung đề, chung đợt, cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong số các môn học lựa chọn. Đây là phương án cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn của học sinh.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 Lịch sử sẽ thành môn bắt buộc thứ tư

Ngay từ khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GDĐT nghiên cứu, đề xuất từ rất sớm các phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 theo hướng đánh giá được phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học.

Chính phủ yêu cầu Bộ GDĐT xây dựng phương án thi bảo đảm thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Đồng thời, bảo đảm yêu cầu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hướng giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.

Chính phủ cũng đặc biệt chú trọng việc bảo đảm độ tin cậy, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Trong quá trình nghiên cứu, Bộ GDĐT chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, Bộ cũng kế thừa và phát huy kết quả tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia giai đoạn 2015 - 2019, tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2023 và phối hợp với lộ trình đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh THPT.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có 4 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn

Giai đoạn 2025- 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhằm lấy ý kiến rộng rãi người dân với nhiều điểm mới. Trong đó, thí sinh học chương trình THPT dự thi 6 môn gồm: 4 môn học bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn.

Lịch sử thành môn thi bắt buộc

Về môn thi, hình thức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử đối với giáo dục phổ thông (GDPT); Ngữ văn, Toán, Lịch sử đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Về nội dung thi, dự thảo của Bộ GDĐT quy định, các câu hỏi sẽ vẫn nằm trong chương trình GDPT 2018, chủ yếu là chương trình giáo dục cấp THPT.

Giai đoạn 2025- 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy

Về phương thức tổ chức thi: Giai đoạn 2025- 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả CNTT, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Giai đoạn sau năm 2030, sẽ phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm. 

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, tính đến cuối tháng 3 năm nay, cả nước đã có hơn 1200 chương trình đào tạo đại học được kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn do Bộ ban hành. Xây dựng văn hóa chất lượng là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT đặt ra với các trường Đại học. Kiểm định chất lượng được đánh giá là việc làm cốt lõi để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.

Thí sinh cả nước chỉ còn 1 ngày nữa để đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Thời hạn đăng ký sẽ kết thúc sau 17h ngày 10/5.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam được cấp vào năm 2022 là sai quy định.

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.