Thị trường bất động sản 2024 có nhiều tín hiệu khả quan

Năm 2023, thị trường bất động sản bao phủ một gam màu xám. Hàng nghìn dự án phải dừng hoạt động, các doanh nghiệp tồn tại lay lắt. Đây là hậu quả của quá trình phát triển thiếu kiểm soát, kém minh bạch trong suốt một thời gian dài trước đó. Tuy nhiên năm 2024 với hàng loạt chính sách cùng các luật sửa đổi mới được thông qua, dự báo sẽ tạo lực đẩy giúp thị trường sớm phục hồi.

Trong những năm qua, thị trường bất động sản phát triển với tốc độ rất nhanh, một phần do nhu cầu đầu tư rất lớn. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, thị trường này đang “nguội lạnh” do bị đẩy giá quá cao, vướng pháp lý… khiến niềm tin của nhà đầu tư chững lại. Theo thống kê, những căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít gần như biến mất. Hiện thị trường đang rơi vào tình trạng mất cân đối cung cầu lớn, nguồn cung chủ yếu là phân khúc cao cấp và trung cấp. Phân khúc cấp thấp phục vụ cho người dân thu nhập thấp còn hạn chế.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết: “Quý IV/2023, giá căn hộ thị trường sơ cấp ở Hà Nội trung bình là 58triệu đồng/m2. Mức giá này tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường đang bị mất cân đối về nguồn cung. Nguồn cung sơ cấp căn hộ hạng B đang chiếm 83% trong khi đó căn hộ hạng A và hạng C đang rất là hạn chế”.

Thị trường bất động sản 2024 có nhiều tín hiệu khả quan

Tuy nhiên theo các chuyên gia, dấu hiệu phục hồi sẽ rõ nét từ giữa năm 2024 - năm được coi là viên gạch đầu tiên xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường BĐS. Bởi vấn đề pháp lý, vướng mắc của các dự án đang được cơ quan nhà nước tháo gỡ bằng các chính sách cũng như dự thảo Luật sửa đổi vừa thông qua.

Mặc dù thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn nhưng hoàn toàn có căn cứ để hy vọng về triển vọng phục hồi trở lại và tiếp tục tăng trưởng theo định hướng phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật các tổ chức tín dụng, Luật Đất đai (sửa đổi)… đi vào thực tế. Những Luật mới này sẽ bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất và tính khả thi. Hơn nữa nhu cầu thực về nhà ở vẫn rất lớn nhất là nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội…

Ông Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế cho biết: “Rõ ràng phân khúc nhà ở xã hội nhà ở giá rẻ đang trở thành một trong những cứu cánh cho thị trường BĐS trong năm 2024 cũng như trong các năm sau. Bởi vì chúng ta có cả một chương trình phát triển hơn một triệu căn hộ nhà ở xã hội. Vì thế chúng tôi cũng hi vọng quá trình phát triển của thị trường BĐS sẽ tốt hơn nhờ có đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, nhà ở công nhân trong thời gian tới.”

Đề án một triệu căn nhà ở xã hội đang được triển khai mạnh mẽ cùng với hàng loạt tín hiệu tích cực ghi nhận trong thời gian qua, thị trường bất động sản được nhiều chuyên gia nhận định đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu đi vào chu kỳ mới. Tuy nhiên dù có nhiều cơ sở để phục hồi nhưng thị trường bất động sản cũng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Thời gian tới thị trường vẫn tiếp tục cần những đợt tiếp sức từ các cơ chế, chính sách của Chính phủ, các Bộ, ngành, tạo động lực tích cực vào tiến trình phục hồi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều nay (17/5), tại cuộc họp về Đề án đầu tư xây dựng một triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án nhà ở xã hội.

Từ năm 2024 đến 2026, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón lượng lớn nguồn cung khi bốn trung tâm thương mại và khối đế sẽ được xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường 230.000 m2 mặt bằng, chủ yếu ở phía tây Thủ đô.

Hà Nội có lượng lớn quỹ nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước nhưng hiện bị bỏ hoang hoặc cho thuê trái phép gây lãng phí, thất thoát. Theo Sở Xây dựng, hiện nay Sở đang tham mưu UBND Thành phố phương án khai thác hiệu quả quỹ nhà đất này.

TP. Hà Nội đang tìm nhà đầu tư khu đô thị thông minh, sinh thái nằm ở ba xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (thuộc huyện Đông Anh). Dự án có quy mô 268 ha với tổng vốn đầu tư sơ bộ lên tới 33.000 tỷ đồng.

Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn công bố ba đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn, tỷ lệ 1/2000.

Bộ Xây dựng đề xuất các cơ quan liên quan triển khai việc đánh lại số nhà cho người dân. Cơ quan chức năng cần đánh lại số nhà cho 7 trường hợp.