Thị trường BĐS đón nhận tín hiệu phục hồi tích cực

Sau một loạt những chính sách được ban hành kịp thời nhằm tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý. Thị trường BĐS đã đón nhận những tín hiệu tích cực cho thấy dấu hiệu hồi phục bắt đầu xuất hiện.

Theo số liệu mới nhất, thị trường ghi nhận lượng giao dịch BĐS bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại. Đặc biệt trong quý III năm 2023 phát sinh khoảng 6000 giao dịch, tăng gấp 1,5 lần quý II và gấp hai lần quý I. Đáng chú ý, tâm lý e dè của người mua, nhà đầu tư đã phần nào được gỡ bỏ.

Ông Lê Đình Chung – CEO SGO HOMES cho biết: "Các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM đã bắt đầu có tín hiệu vượt đáy. Các giao dịch, các sản phẩm thứ cấp đã tích cực hơn, các sản phẩm cắt lỗ đã giảm hơn và giá nhích dần. Đặc biệt các sản phẩm khoảng mươi mười lăm tỷ có thanh khoản khá tốt và nhất là phân khúc căn hộ nhà ở cho người có nhu cầu ở thực đang có tín hiệu khá là tích cực".

Thị trường BĐS cũng đã đón nhận những tín hiệu tích cực cho thấy dấu hiệu hồi phục đã bắt đầu xuất hiện.

Cũng nhờ chính sách gỡ vướng về trái phiếu bất động sản của Chính phủ, thị phần này đã bắt đầu hồi phục. Kể từ tháng 6, thị trường trái phiếu phát hành có xu hướng đi lên đỉnh điểm là tháng 10/2023 với 41.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dòng vốn đổ vào lĩnh vực địa ốc bắt đầu gia tăng nhờ chính sách tín dụng cởi mở. Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến 30/09/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt 2,74 triệu tỷ đồng tăng 6,04% so với 31/12/2022.

Theo TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế, lãi suất đã và đang giảm nhưng rõ ràng cũng như thế giới vẫn ở mức cao và người dân cũng vẫn kì vọng có thể tiếp tục giảm theo chỉ đạo chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang dần có tín hiệu hồi phục trở lại.

"Những yếu tố khác như kinh tế vĩ mô, quy hoạch và cơ sở hạ tầng, pháp lý cũng dần được tháo gỡ. Liên quan đến cung cầu, giá cả cũng đang được điều chỉnh theo hướng hợp lý hơn, phù hợp hơn nhất là với thu nhập của người dân", TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Thị trường BĐS đón nhận tín hiệu phục hồi tích cực

Có thể thấy, những nỗ lực tháo gỡ khó khăn của Chính phủ đã góp phần "phá băng" thị trường địa ốc. Đặc biệt những quy định mới trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản trở thành bước đệm để thị trường trở nên minh bạch, dần phục hồi.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế nêu quan điểm: "Đây là cơ hội để chúng ta tái cấu trúc thị trường và đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân. Trong đó Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo cũng như là các địa phương, các Bộ ban ngành, các chủ đầu tư giải quyết những ách tắc về thể chế, cơ chế cho đến những vấn đề cụ thể. Để từ đó khởi công các dự án được triển khai một cách tốt nhất và các cơ chế ưu đãi của Chính phủ, của các Bộ ban ngành có thể đến các dự án cũng như giúp cho quá trình hồi phục của thị trường BĐS mãnh liệt hơn trong thời gian tới".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua đầu năm 2024 và sẽ có hiệu lực thi hành trong ít ngày tới, là cơ sở để khơi thông nguồn lực đất đai phục vụ phát triển KT-XH.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh - căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng) mới được chủ đầu tư tháo dỡ 50% khối lượng công trình sai phép tại một số tầng nhưng vẫn chưa hoàn trả công năng theo đúng quy định.

Lo ngại về pháp lý, tranh chấp cùng giá bán vẫn cao, khiến loạt bất động sản ngân hàng bán để thu hồi nợ vẫn ế dù giảm hàng tỷ đồng.

Các phân khúc văn phòng trung bình (hạng B) và phân khúc thông thường (hạng C) đã nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của khách hàng, đặc biệt là yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

UBND Thành phố vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của Hội đồng nhân dân Thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng quy định chặt chẽ hoạt động của sàn giao dịch bất động sản điện tử, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, trách nhiệm của đơn vị vận hành.