Thị trường BĐS sẽ minh bạch khi luật có hiệu lực

Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đi vào thực thi sớm hơn dự kiến, từ 1/8/2024, sẽ đem lại cho thị trường bất động sản những thay đổi tích cực.

Tại cụm công nghiệp Kim Bài, mặc dù Công ty cổ phần tập đoàn Telin - chủ đầu tư dự án và huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã khẳng định không có việc xây dựng shophouse trong cụm công nghiệp, thế nhưng, những thông tin rao bán về các căn shophouse ảo này lại xuất hiện trên các trang mạng xã hội và đã khiến nhiều người bị lừa mất tiền.

Cách đây hai tháng, thị trường náo loạn trước việc chung cư tăng giá. Cứ sau một tháng, có căn tăng cả trăm triệu. Nguyên nhân do sự lũng đoạn của giới đầu cơ, chiêu trò của môi giới và một phần đến từ việc chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu chung về thị trường.

Thị trường BĐS sẽ minh bạch hơn khi luật sớm có hiệu lực.

Việc không có cơ sở dữ liệu chung về thị trường BĐS đã tạo ra khe hở cho một số môi giới lợi dụng. Những chiêu trò như tung tin ảo hay thổi giá khiến thị trường BĐS không còn minh bạch.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được cho là sẽ góp phần thanh lọc môi giới. Theo quy định, ngoài yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề thì người môi giới phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Cũng trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023, hoạt động phân lô bán nền sẽ bị siết chặt tại các đô thị lớn. Điều này sẽ khiến thị trường đất nền gặp khó khăn trong thời gian đầu triển khai. Tuy nhiên, ở góc nhìn vĩ mô, đây là xu hướng tất yếu được áp dụng đồng bộ ở nhiều quốc gia phát triển, giúp đảm bảo quyền lợi người mua bất động sản, góp phần cải thiện tính minh bạch của thị trường.

Với việc Luật Kinh doanh bất động sản cùng với Luật Nhà ở và Luật Đất đai đi vào thực thi sớm hơn dự kiến, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ hấp thu các chính sách sớm hơn và có sự phục hồi nhanh hơn.

Tuy nhiên, vẫn cần thời gian để các chính sách có hiệu lực và được thẩm thấu, thị trường sẽ vẫn còn tình trạng gây nhiễu thông tin. Do vậy, người mua và các nhà đầu tư cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua bán nhà, đất, không chạy theo tâm lí đám đông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự kiến trong tháng 7, bộ tiêu chuẩn về thiết kế các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, trong đó có thiết kế về PCCC sẽ được ban hành.

Hà Nội đặt mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt khoảng 32m2 sàn/người và phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà.

Với 29.000 căn hộ xây dựng vi phạm quy hoạch, việc cấp sổ cho người dân sẽ thực hiện song song cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Gần 30 năm qua, Thành phố Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới quy hoạch hai bên sông Hồng. Đây không chỉ là vấn đề giải quyết bài toán đô thị hóa, mà còn tạo ra động lực lớn để Thủ đô phát triển mạnh mẽ.

Tính đến cuối tuần qua, đã có 19 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động từ 0,2-0,5%/năm. Nhiều người đang lo ngại lãi suất cho vay liên quan đến xây dựng, bất động sản vì thế sẽ bị tăng theo.