Thị trường chứng khoán có nhiều điểm sáng

Khoảng 8% dân số Việt Nam có tài khoản chứng khoán, đã cho thấy kênh đầu tư này đang thu hút dòng tiền trong dân.

Sau một thời gian tìm hiểu, ngày 9/7, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đi mở tài khoản tại một công ty chứng khoán.

Có hơn 1 tỷ tiền nhàn rỗi, chị Hiền cho rằng chứng khoán là kênh đầu tư có thể sinh lời trong 6 tháng cuối năm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay: “Trước đây, tôi có đầu tư vào kênh bất động sản, nhưng gần đây bất động sản có phần trầm lắng nên sau nhiều tìm hiểu tôi đã quyết định mở tài khoản chứng khoán để đầu tư”.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón nhận thêm 106,5 nghìn tài khoản cá nhân mở mới trong tháng 6.

Chị Hiền là một trong gần 8 triệu nhà đầu tư cá nhân có tài khoản chứng khoán tại Việt Nam. Riêng trong tháng 6, theo thống kê từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón nhận thêm 106,5 nghìn tài khoản cá nhân mở mới.

Đến tháng 6/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu khoảng 6,66 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 65% so với GDP năm 2023. Những con số này là tín hiệu tích cực đối với một thị trường chỉ còn vài ngày nữa là tròn 24 tuổi.

Việt Nam cần đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025.

Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh - Công ty Cổ phần chứng khoán KB Việt Nam, cho hay: “Thành lập 24 năm, chứng khoán Việt Nam còn khá non trẻ. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ tài khoản chứng khoán là trên 75% dân số. Tuy nhiên, tôi nghĩ người trẻ đã bắt đầu quan tâm hơn đến chứng khoán, do đó con số này còn tăng trong tương lai”.

Trong tháng 6, lượng tài khoản của nhà đầu tư tổ chức chỉ tăng thêm 163 tài khoản. Để thu hút được nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam cần đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025. Khi đó, dòng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt ước tính có thể tăng thêm 3 - 5 tỷ USD/năm.

Bộ Tài chính đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan để cải thiện các quy định hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường.

Trong tuần này, Bộ Tài chính sẽ công bố dự thảo cuối cùng của thông tư liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán để hoàn thiện khung pháp lý.

Thêm vào đó, Luật Bất động sản có hiệu lực vào 1/8/2024, xuất khẩu tăng trưởng, tỷ giá được kiểm soát sẽ là những yếu tố tích cực cho sự đi lên của thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 24 năm vận hành và phát triển, ghi nhận nhiều dấu mốc quan trọng và đã có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào nền kinh tế đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng qua, tại phiên 5/9, do lo ngại về nhu cầu tại Mỹ và Trung Quốc, khả năng nguồn cung từ Libya tăng lấn át việc kho dự trữ dầu của Mỹ giảm và Tổ chức các Nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác OPEC+ trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng.

Giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 8 tăng - giảm đan xen, trong đó giá lương thực, thực phẩm, giá nhà ở thuê tăng so với tháng 7/2024, giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới.

Riêng trong ngày mai, Vietjet Air sẽ ngừng khai thác gần 90 chuyến bay, Bamboo Airways hủy 14 chuyến.

60% vốn FDI đăng ký đầu tư vào Hà Nội thuộc các dự án của Nhật Bản, chủ yếu tập trung vào các ngành nghề sản xuất linh kiện điện, điện tử, cơ khí, chế tạo.

Trong 8 tháng, xuất khẩu hầu hết các nhóm hàng nông nghiệp đều tăng. Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu 28,28 tỷ USD.

Một số ngân hàng đầu tư lớn toàn cầu vừa giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, dẫn tới lo ngại về nguy cơ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm 2024.