Thị trường gỗ có dấu hiệu phục hồi
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang có sự hồi phục rõ hơn trong các tháng gần đây. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành tháng 9/2023 đạt 1,14 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Sang tháng 10, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục tăng so với tháng 9 và so với cùng kỳ, đạt 1,2 tỷ USD.
Mặc dù vẫn còn khó khăn, nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gỗ hiện đã bắt đầu có tín hiệu ấm lên khi nhiều đơn hàng trở lại vào thời điểm cuối năm nay.
Công ty này trước đây có một cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đồ gỗ khá lớn ở trung tâm huyện Thanh Trì (Hà Nội), xưởng sản xuất lúc nào cũng tấp nập công nhân. Nhưng, vào thời điểm dịch Covid-19, doanh nghiệp đã phải đóng cửa hàng trưng bày cho tới nay, lượng công nhân cũng phải cắt giảm tối đa.

Tuy nhiên, sau hơn một năm cầm cự, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hiện thời điểm cuối năm, doanh nghiệp đã có các đơn hàng trở lại, xưởng sản xuất bắt đầu đông công nhân hơn và có sinh khí hơn.
Ông Trần Anh Dương, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Nam Dương cho hay: thị trường cuối năm giờ đã ấm hơn đầu năm, do đó sản lượng doanh số cũng tăng hơn; cụ thể, một số đơn hàng đặt, đã giao cho khách.
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó chủ tịch kiêm TTK Hiệp Hội gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: thị trường Hoa Kỳ cuối năm không giảm mạnh như những tháng trước đây; thêm nữa, một số thị trường các nước khác cũng đã có tín hiệu có đơn hàng, nhớ vậy các doanh nghiệp bận hơn để sản xuất cho các đơn hàng ấy.
Đặc biệt, thị trường đồ nội thất cũng ngày càng cạnh tranh gay gắt, với nhiều loại sản phẩm chất liệu mới và giá rẻ xuất hiện như các mẫu nội thất, ván sàn… bằng nhựa thông minh, bằng kim loại, đá… Theo các doanh nghiệp, trong thời gian tới việc tập trung vào tiêu chí giá tốt, chất lượng đảm bảo, mẫu mã phù hợp thị hiếu người dùng và có chính sách vận chuyển, lắp đặt, hậu mãi tốt, sẽ là một trong những giải pháp hàng đầu để cạnh tranh và gia tăng đơn hàng.
PGS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: Có thể cuối năm nay và đầu năm tới các đơn đặt hàng tăng; tuy nhiên, do kinh tế nội địa còn nhiều khó khăn, đó chính là yếu tố đáng lo ngại của thị trường này.
Mặc dù thị trường ngành gỗ cuối năm nay có tín hiệu ấm lên, nhưng trên thực tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Yếu tố lạm phát còn ở mức cao, chính sách tiền tệ vẫn chưa nới lỏng và nền kinh tế thế giới hồi phục còn chậm, sẽ tác động nhất định đến xu hướng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm không thiết yếu.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần không ngừng nỗ lực tìm kiếm giải pháp để gia tăng khách hàng và đơn hàng mới, với kỳ vọng phục hồi tốt hơn ở các năm tới.
TIN LIÊN QUAN


Phát triển xanh, bền vững được định hướng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm 2021- 2030 của Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 hay còn gọi là Net zero vào năm 2050 được Việt Nam cam kết tại Hội nghị Cop26. Để làm được điều này doanh nghiệp được xác định là thành phần đi đầu trong chuyển đổi xanh.
Thời điểm này là giai đoạn doanh nghiệp đang chạy nước rút để hoàn thành kế hoạch của năm, nhưng số doanh nghiệp rời bỏ thị trường, tạm ngừng hoạt động vẫn chưa giảm. Điều này cho thấy khó khăn vẫn còn tồn tại và cần hỗ trợ để chạy đua cho giai đoạn nước rút sản xuất cuối năm.
Công ty Cổ phần Chứng khoán MB cho biết, tính đến ngày 21/11, đã có khoảng 100 doanh nghiệp thông báo về việc chậm hoặc hoãn thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Ước tính tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp chậm các nghĩa vụ thanh toán vào khoảng hơn 192.000 tỷ đồng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Nam Cường, Hà Nội.
Chiều ngày 17/11, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ Sản phẩm công nghiệp trong các Khu Công nghiệp Hà Nội 2023.
0