Thị trường gỗ có dấu hiệu phục hồi

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang có sự hồi phục rõ hơn trong các tháng gần đây. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành tháng 9/2023 đạt 1,14 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Sang tháng 10, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục tăng so với tháng 9 và so với cùng kỳ, đạt 1,2 tỷ USD.

Mặc dù vẫn còn khó khăn, nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gỗ hiện đã bắt đầu có tín hiệu ấm lên khi nhiều đơn hàng trở lại vào thời điểm cuối năm nay.

Công ty này trước đây có một cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đồ gỗ khá lớn ở trung tâm huyện Thanh Trì (Hà Nội), xưởng sản xuất lúc nào cũng tấp nập công nhân. Nhưng,  vào thời điểm dịch Covid-19, doanh nghiệp đã phải đóng cửa hàng trưng bày cho tới nay, lượng công nhân cũng phải cắt giảm tối đa.

Thị trường gỗ có dấu hiệu phục hồi

Tuy nhiên, sau hơn một năm cầm cự, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hiện thời điểm cuối năm, doanh nghiệp đã có các đơn hàng trở lại, xưởng sản xuất bắt đầu đông công nhân hơn và có sinh khí hơn.

Ông Trần Anh Dương, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Nam Dương cho hay: thị trường cuối năm giờ đã ấm hơn đầu năm, do đó sản lượng doanh số cũng tăng hơn; cụ thể, một số đơn hàng đặt, đã giao cho khách.

Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó chủ tịch kiêm TTK Hiệp Hội gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: thị trường Hoa Kỳ cuối năm không giảm mạnh như những tháng trước đây; thêm nữa,  một số thị trường các nước khác cũng đã có tín hiệu có đơn hàng, nhớ vậy các doanh nghiệp bận hơn để sản xuất cho các đơn hàng ấy.

Đặc biệt, thị trường đồ nội thất cũng ngày càng cạnh tranh gay gắt, với nhiều loại sản phẩm chất liệu mới và giá rẻ xuất hiện như các mẫu nội thất, ván sàn… bằng nhựa thông minh, bằng kim loại, đá… Theo các doanh nghiệp, trong thời gian tới việc tập trung vào tiêu chí giá tốt, chất lượng đảm bảo, mẫu mã phù hợp thị hiếu người dùng và có chính sách vận chuyển, lắp đặt, hậu mãi tốt, sẽ là một trong những giải pháp hàng đầu để cạnh tranh và gia tăng đơn hàng.

PGS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: Có thể cuối năm nay và đầu năm tới các đơn đặt hàng tăng; tuy nhiên, do kinh tế nội địa còn nhiều khó khăn, đó chính là yếu tố đáng lo ngại của thị trường này.

Mặc dù thị trường ngành gỗ cuối năm nay có tín hiệu ấm lên, nhưng trên thực tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Yếu tố lạm phát còn ở mức cao, chính sách tiền tệ vẫn chưa nới lỏng và nền kinh tế thế giới hồi phục còn chậm, sẽ tác động nhất định đến xu hướng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm không thiết yếu.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần không ngừng nỗ lực tìm kiếm giải pháp để gia tăng khách hàng và đơn hàng mới, với kỳ vọng phục hồi tốt hơn ở các năm tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, nguy cơ phá sản cao, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) đã lên tiếng giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.

Mặc dù thị trường tiêu thụ nói riêng và kinh tế nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo thông tin mới đây từ Công ty TNHH Thành phố Aqua, doanh nghiệp này đã có hai năm thua lỗ liên tiếp kể từ khi công bố thông tin. Năm ngoái, công ty lỗ hơn 359 tỷ đồng, tương đương âm gần 1 tỷ đồng mỗi ngày, gấp 2,65 lần năm 2022.

Tỷ lệ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử luôn duy trì ở mức trên 98%. Gần 100% quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm nay được thực hiện bằng hồ sơ điện tử, 100% doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử.

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trong khi người dân đổ xô đi du lịch thì rất nhiều công nhân chọn ở lại nhà máy để tăng ca, vừa có thêm thu nhập, vừa đảm bảo tiến độ giao hàng cho công ty. Trong bối cảnh những tháng đầu năm đơn hàng có nhiều cải thiện, việc tăng ca, làm việc xuyên lễ có ý nghĩa tích cực với thị trường lao động, việc làm.