Thị trường lao động thế giới có nhiều cải thiện

Theo ông Stephen Biggar, Giám đốc Nghiên cứu các Tổ chức Tài chính của Công ty Argus Research, mảng ngân hàng đầu tư suy yếu vì nhiều lý do. Việc các ngân hàng Trung ương tăng lãi suất đã đẩy giá trị cổ phiếu xuống, gây ra một số bất ổn và lạm phát trên toàn cầu. Tuy nhiên, không vì thế mà việc cắt giảm nhân sự hàng loạt diễn ra trên mọi ngành nghề. Thay vào đó, ghi nhận ở nhiều quốc gia cho thấy tình hình thị trường việc làm nói chung được cải thiện và phát triển sôi động.

Số liệu của Văn phòng Lao động Liên bang Đức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đã giảm trong tháng 12/2022, với thị trường lao động nói chung chỉ bị ảnh hưởng vừa phải bởi các cuộc khủng hoảng. Cụ thể, 2,52 triệu người mất việc làm trong tháng trước, với tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo mùa vẫn ổn định ở mức 5,5%. Trong khi đó, các lĩnh vực thương mại, giao thông và khách sạn đã tăng 180.000 việc làm. 

Giám đốc Văn phòng Lao động Liên bang Đức Andrea Nahles đánh giá: “Khi chúng ta nhìn lại năm vừa qua, những thách thức và tác động của cuộc xung đột ở Ukraine, việc giá cả tăng cao, tất cả đều ảnh hưởng tới thị trường lao động. Tuy nhiên, đối với phần lớn người dân Đức, áp lực mà họ cảm thấy là vừa phải”. 

Theo Văn phòng Lao động Liên bang Đức, thị trường lao động nước này khá sôi động vào cuối năm 2022. Tỷ lệ thất nghiệp và việc làm thời vụ tăng vừa phải trong tháng 12, ở mức như thường lệ, do có kỳ nghỉ đông. Tăng trưởng việc làm vẫn tiếp tục mặc dù đã mất đi một số động lực. Cơ quan này cũng dự báo trong năm 2023, thị trường lao động Đức sẽ phát triển mạnh mẽ với những yếu tố ổn định, bất chấp nguy cơ suy yếu của nền kinh tế.

Tại châu Á, Trung Quốc cũng đã ổn định thị trường việc làm trong năm 2022, nhờ các biện pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của chính sách chống dịch bệnh nghiêm ngặt Zero Covid. Bộ trưởng Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội Vương Tiểu Bình cho biết, nước này đã và đang đẩy mạnh cung cấp hỗ trợ tài chính và chính sách cho thị trường và doanh nghiệp, đồng thời đưa ra hướng dẫn phù hợp cho các nhóm người đang tìm việc, bao gồm cả thanh niên và lao động nhập cư, để ổn định thị trường việc làm cơ bản.

Năm 2022, Trung Quốc đã tạo ra 12,06 triệu việc làm mới ở khu vực thành thị, vượt mục tiêu hàng năm là 11 triệu. Lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tìm được việc làm nhìn chung ổn định, số người thoát nghèo gia tăng so với năm trước. 

Bà Vương Tiểu Bình cũng lưu ý có những thách thức để đạt được sự ổn định về việc làm, bao gồm mâu thuẫn cơ cấu lao động và áp lực dân số. Trong năm 2023, Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội đặt mục tiêu giữ cho thị trường việc làm hiện tại ổn định, mở rộng cơ hội việc làm mới, cải thiện chất lượng tuyển dụng và duy trì lợi nhuận việc làm.

Bộ trưởng Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội Vương Tiểu Bình cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện kiểm soát vĩ mô theo định hướng việc làm, tối ưu hóa chính sách theo giai đoạn, nhằm giảm bớt gánh nặng, ổn định và mở rộng cơ hội việc làm, đồng thời tăng cường hỗ trợ cho các ngành dịch vụ, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cũng như doanh nghiệp tư nhân có đông nhân viên.”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm 2023, khu công nghệ cao Hòa Lạc đạt doanh thu 30.000 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2022. Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động Khu công nghệ cao Hòa Lạc diễn ra chiều 10/5. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC đã tăng 18,2 triệu đồng/lượng.

Hôm nay (10/5), VN-Index có phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp, giảm gần 4 điểm, do chịu áp lực bán từ nhóm cổ phiếu trụ. VN-Index mở cửa trên tham chiếu, nhanh chóng mất mốc. Trong ngày, có lúc chỉ số này bị kéo về sát 1.237 điểm, tức thấp hơn 11 điểm so với ngày 9/5.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính gửi Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ của doanh nghiệp bất động sản đến tháng 3/2024 là 350.876 tỷ đồng.

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khối lượng giao dịch hàng hóa trong tháng 4/2024 lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Tối qua (10/5), tại Khu đô thị An Bình City (quận Bắc Từ Liêm), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan khai mạc “Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội”. Hàng trăm sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã được giới thiệu, bày bán tại hội chợ.