Thị trường ô tô Việt khó bùng nổ trong năm 2024

Gần hết quý I năm 2024 nhưng thị trường ôtô Việt Nam vẫn ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh do sức mua vẫn chưa được cải thiện. Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn thách thức của ngành, doanh số khó bùng nổ trong năm nay.

Những ngày cuối tháng 3, không khí ảm đạm vẫn bao trùm các đại lý xe. Người bán nhiều gấp vài lần người mua. Theo khảo sát của phóng viên Đài Hà Nội, số lượng khách đến showroom xem xe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều đại lý chia sẻ đây gần như là thời điểm doanh số thấp nhất từ trước đến nay.

Từ sau Tết nguyên đán Giáp Thìn, các đại lý ô tô thưa vắng người mua

Anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Kinh doanh Đại lý Mitsubishi Kim Liên cho hay: “Giai đoạn hiện nay thực sự khó khăn. Từ ra Tết đến giờ tình hình doanh số của đơn vị cũng khá là chậm. Xét tình hình chung cũng vậy”

Anh Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Bán hàng Hyundai Thành Công chi nhánh Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Trong vòng 2 năm trở lại đây, sức mua đang giảm sút rất rõ rệt. Tình hình kinh tế vĩ mô vẫn chưa được tốt dẫn đến việc khách hàng rất dè dặt trong việc chi một số tiền lớn để mua sắm những sản phẩm có giá trị cao. Nếu như không có một chính sách như năm vừa rồi, chính sách thuế thì rất khó trong năm 2024 này có thể bùng nổ được về thị phần xe như các năm trước.”

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tổng sản lượng thị trường trong 2 tháng đầu năm 2024 có 30,876 xe được bán ra, giảm 23% so với cùng kỳ. Trước đó, tình hình kinh doanh 12 tháng năm 2023 cũng giảm mạnh so với những năm trước mặc dù có chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ chính phủ. Kinh tế khó khăn đã khiến quy mô thị trường ô tô giật lùi 3 năm liền.

Các hãng xe phải tìm cách gỡ khó cho chính doanh nghiệp của mình từ hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách, giảm giá nhiều sản phẩm, đẩy bán hàng tồn. Một vài hãng chưa có kế hoạch đẩy mạnh phát triển và tung ra thị trường sản phẩm mới trong thời gian này.

Từ đầu năm 2024, ô tô mới không còn được chính phủ hỗ trợ lệ phí trước bạ

Anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Kinh doanh Đại lý Mitsubishi Kim Liên cho biết:

“Hiện nay để thúc đẩy việc bán hàng của hãng Mitsubishi, hãng vẫn đang duy trì hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách hàng. Ngoài ra có những mẫu sản phẩm hãng sẽ hỗ trợ thêm cả bảo hiểm thân vỏ hoặc phiếu nhiên liệu 20-30 triệu tùy mẫu sản phẩm để đồng hành với khách hàng trong giai đoạn hiện nay.”

Anh Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Bán hàng Hyundai Thành Công chi nhánh Phạm Văn Đồng chia sẻ:

“Kế hoạch cho những chiếc xe còn tồn từ những năm trước, chủ yếu là tăng chiết khấu, tăng thêm chương trình khuyến mại cho khách hàng. Thực tế có nhiều khách hàng vẫn tìm mua những chiếc xe của những năm trước khi mà quyền lợi của họ không bị ảnh hưởng về bảo hành, về chất lượng xe thì rất nhiều khách họ muốn tìm những chiếc xe còn tồn lại để giảm thiểu chi phí, phù hợp hơn với túi tiền của mình.”

Đồng hành cùng các doanh nghiệp ô tô Việt, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cũng có những kiến nghị tới các bộ ngành để tháo gỡ những nút thắt hiện tại tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội rằng:

“Tăng tỉ lệ nội địa hóa linh phụ kiện giảm giá thành là một giải pháp lâu dài. Tuy nhiên trước mắt chúng tôi có những đề nghị để hỗ trợ cho công nghiệp ô tô. Thứ nhất là kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành cân nhắc và áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô mới. Kinh nghiệm triển khai chính sách này trong thời gian qua đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Kiến nghị thứ 2 của chúng tôi là kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cân nhắc giảm 2% thuế VAT cho tất cả các ngành hàng bao gồm cả ô tô, phụ tùng và dịch vụ cho ô tô.”

Tăng tỉ lệ nội địa hóa linh phụ kiện là một giải pháp khả thi giúp giảm giá thành ô tô

Rất khó có thể kỳ vọng việc thị trường ô tô sẽ tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn nửa đầu năm 2024. Với sức mua yếu ớt như hiện nay, nếu không có thêm những chính sách hỗ trợ hoặc những chương trình kích cầu mạnh tay, tình trạng ảm đạm, vắng vẻ có thể vẫn sẽ tiếp diễn ở hầu hết các đại lý ô tô. Không loại trừ khả năng, năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm lao dốc của thị trường ô tô Việt Nam, có thể là cả những năm tiếp theo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng loạt sự cố liên tiếp mà Boeing gặp phải trong thời gian qua đã khiến sản lượng máy bay của hãng giảm vì yếu tố an toàn. Cùng lúc đó, Boeing đã bị đối thủ Airbus bỏ xa về số máy bay bàn giao trong quý I năm nay.

KIA mới đây vừa thông báo doanh số quý I của hãng, con số được công bố đã tạo nên bất ngờ khi hãng này vượt qua Hyundai và trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Hàn Quốc trong 3 tháng đầu năm nay.

Sau khi vướng vào bê bối an toàn khiến Daihatsu phải tạm ngừng hoạt động giao xe trong và ngoài nước, mới đây hãng này đã có thông báo sẽ thiến hành một cuộc cải tổ quan trọng đối với hoạt động sản xuất ô tô.

Chiếc xe điện thứ 6 triệu sau 16 năm sản xuất của Tesla là một chiếc xe Model Y vừa rời xưởng hôm 30/3. Trước đó 5 ngày, đối thủ trực tiếp của Tesla là BYD đã xuất xưởng chiếc điện xe thứ 7 triệu trong khoảng thời gian kỷ lục, chưa đến 5 năm.

Gần hết quý I năm 2024 nhưng thị trường ôtô Việt Nam vẫn ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh do sức mua vẫn chưa được cải thiện. Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn thách thức của ngành, doanh số khó bùng nổ trong năm nay.

Với những chính sách ưu đãi hỗ trợ về thị thực và các chương trình phát triển du lịch, ngành hàng không Việt Nam đang được đánh giá và kỳ vọng cao về sự phục hồi hoàn toàn của thị trường quốc tế trong năm 2024.