Thị trường trang trí Tết sôi động, vàng mã vắng khách

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết ông Công, ông Táo. Tại phố Hàng Mã, trái ngược với không khí mua sắm tấp nập tại các gian hàng bán đồ trang trí, thì tại các cửa hiệu bán vàng mã lượng khách ít ỏi trông thấy.

Cứ gần tới ngày ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán, phố Hàng Mã lại sôi động hơn bao giờ hết với đủ loại hàng hóa rực rỡ, thu hút cả người mua hàng lẫn khách tham quan. Con phố nhỏ này trở nên chật chội và náo nhiệt hơn, khi hàng hóa được bày trí một cách đa dạng, chủ yếu là đồ trang trí Tết với đa dạng màu sắc sặc sỡ.

Mặt hàng trang trí nhà cửa sôi động với đủ mẫu mã và sắc màu
Không khi mua sắm đồ trang trí đón Tết nguyên đán tấp nập tại phố Hàng Mã
Đa dạng các mặt hàng, từ hoa đến đồ trang trí nhà cửa

Tuy nhiên, trái ngược với sự tấp nập của các cửa hàng bán đồ trang trí Tết xung quanh, chỉ có lác đác một vài cửa hàng bán hàng mã với lượng khách ra vào ít ỏi.

Chia sẻ với phóng viên, một người dân bán vàng mã trên con phố cho biết: “Mọi năm, người dân thường sắm đồ vàng mã từ 20 tháng Chạp, nhưng năm nay không mấy người đến mua. Mặt hàng nào cũng kém, nếu so với năm ngoái thì năm nay còn kém hơn".

Hàng hoá bày la liệt nhưng lác đác người mua

Các bộ đồ cúng ông Công, ông Táo năm nay được phân thành ba loại dựa trên kích thước và giá cả. Loại cỡ nhỏ có giá dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/bộ, loại cỡ trung bình có giá từ 100.000 - 120.000 đồng/bộ và loại cỡ lớn có giá từ 150.000 - 170.000 đồng/bộ.

Đối với những người muốn tìm kiếm một sự lựa chọn cao cấp hơn, các cửa hàng cũng cung cấp một loại hàng làm bằng giấy với chi tiết hoa văn cầu kỳ, mùi thơm đặc biệt và màu sắc bóng loáng. Tuy nhiên, giá của loại hàng này cao hơn đáng kể, không dưới 300.000 đồng/bộ.

Các loại vàng mã được bày bán phục vụ ngày ông Công, ông Táo chầu trời theo dân gian Việt Nam

So với năm trước, giá cả của các loại đồ cúng ông Công, ông Táo vẫn duy trì ổn định và sự lựa chọn phổ biến nhất vẫn là các mặt hàng thiết yếu như mũ, áo, cá chép giấy và tiền vàng. Những mặt hàng xa xỉ và đắt tiền hơn năm nay được ít người chọn mua.

Chị Nguyễn Thị Mai Lan, quận Ba Đình, chia sẻ: “Năm nay có thể là do kinh tế khó khăn nên sức mua của người dân cũng giảm đi đáng kể so với các năm trước. Riêng gia đình tôi đã không đốt vàng mã được 1 - 2 năm nay rồi”.

Người dân đến mua sắm đồ vàng mã không còn đông đúc như mọi năm

Anh Nguyễn Văn Trung, quận Đống Đa, cho biết: “Mọi người thường quan niệm rằng sắm đủ lễ vật để cúng ông Công ông Táo chầu trời thì mới thể hiện được lòng thành, như vậy thì mới có một năm suôn sẻ. Với tôi thì quan niệm này không xấu, tuy nhiên thì chúng ta cũng nên giữ ở một mức độ nào đó. Mọi người cần phải cố gắng và nỗ lực để đạt được những gì mà mình mong muốn, chứ không phải đốt vàng mã là được".

Đốt vàng mã vốn là một sự biểu trưng, quan trọng là lễ bạc lòng thành. Có thể thấy, quan niệm về việc đốt vàng mã ngày Tết hiện nay ở một số bộ phận người dân đã dần thay đổi để phù hợp với cuộc sống đô thị hiện đại, văn minh./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trên địa bàn huyện Thanh Oai hiện có 266 di tích, bao gồm 92 ngôi chùa, 16 nhà thờ, số còn lại là các đình, đền... Làm sao để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử này được hiệu quả là nội dung chính tại phiên họp giải trình của HĐND huyện Thanh Oai chiều 16/5.

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố vừa có Công văn số 297/BTĐ-NV1 về việc đăng tải thông tin đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.

Sáng 16/5, Sở Khoa học và Công Nghệ Hà Nội đã tổ chức triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ Thủ đô năm 2024 tại khu liên cơ 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội.

Để đảm bảo phòng chống lụt bão mùa mưa sắp tới, UBND quận Ba Đình đã ra quân giải tỏa khu vực bờ vở sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Xá, góp phần bảo vệ hành lang đê điều, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể công nghiệp là rất quan trọng bởi liên quan trực tiếp đến sức khỏe người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đang tập trung kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Sáng nay (16/5), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.