Thị trường xe cũ gặp khó sau khi định danh biển số
Trước khi quy định về biển số định danh có hiệu lực, cửa hàng ô tô cũ của anh Thiệp bán ra trung bình 30-40 chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, con số này đã tụt giảm đáng kể, từ sau ngày 15/8. Khách đến hỏi xe ít dần, khách mua xe lại càng ít hơn. Trở ngại lớn nhất với những người bán xe như anh, được cho là nằm ở phần làm thủ tục.
"Như ngày xưa, ví như là nhà mình bán xe cho khách, mình sang tên chỉ trong ngày là xong thôi. Nhưng mà, từ ngày có thông tư 24 ra, thì lại mất thêm một bước đó là đi thu hồi biển số và đăng ký; mà trung bình, bây giờ đi rút hồ sơ mất thường khoảng 15 ngày mới xong" - anh Nguyễn Văn Thiệp, quận Long Biên chia sẻ.
Anh cho biết thêm : "có những khách mua xe xong rồi, nhưng chờ rút hồ sơ, có những xe 15 – 20 ngày không xong, khách lại đòi lại tiền, đi mua xe khác, không chờ nữa. Thủ tục mất nhiều thời gian, kéo theo lượng khách giảm đáng kể, nhưng đó không phải là khó khăn duy nhất của những người buôn bán xe cũ như anh Thiệp.
Anh Thiệp còn tâm sự : "trước đây, mình bán ra một chiếc xe cũ cho khách hàng, mình sang tên cho khách chỉ trong ngày là xong, như vậy mình sẽ thu hồi được 100% vốn. Bây giờ, chờ rút hồ sơ mất 15 ngày là nhanh. Có những xe thậm chí 1 tháng mới rút được hồ sơ, do đó khách chỉ trả mình 50% tiền, còn 50% họ nợ, bao giờ mình rút được hồ sơ ra thì họ trả nốt. Khi ấy, đương nhiên nhà mình đọng 50% vốn trong thời gian 15-30 ngày, thành ra cũng rất khó khăn thậm chí là gay nữa".
Không riêng gì ô tô, những người buôn bán xe máy cũ cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh Huy, chủ cửa hàng xe cũ tại quận Cầu Giấy đánh giá, đây là thời điểm khó khăn nhất đối với cửa hàng anh trong nhiều năm trở lại đây.
"Mặc dù giá xe cũ bây giờ rất là rẻ, thế nhưng thủ tục bây giờ lại khó khăn quá, thành ra nhiều người đành chấp nhận trả góp để mua chiếc xe máy mới" - anh Đỗ Minh Huy, quận Cầu Giấy, một dân buôn xe máy lâu năm than thở.
Anh cũng cho biết: "hiện tại, tôi và mấy anh em vẫn đang cố gắng duy trì, bởi để vận hành doanh nghiệp như bọn tôi đòi hỏi rất nhiều chi phí vận hành, đâu phải cứ mua một chiếc xe về mà mình bán được, là mình có lãi. Còn, phải trừ đi bao nhiêu chi phí, nên tôi nghĩ thời điểm này là khó khăn nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây".
Thực tế, việc áp dụng biển số định danh là một bước tiến trong quản lý xã hội. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng như các chủ cửa hàng bán xe đều có chung mong muốn, là cơ quan chức năng cần cải tiến, rút gọn được quy trình thực hiện thu hồi cũng như cấp mới biển số, giúp tiết kiệm thời gian và ổn định tình hình chung, trong đó có lĩnh vực kinh doanh.
Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.
Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.
Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.
Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.
0