Thị trường xe cũ gặp khó sau khi định danh biển số
Trước khi quy định về biển số định danh có hiệu lực, cửa hàng ô tô cũ của anh Thiệp bán ra trung bình 30-40 chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, con số này đã tụt giảm đáng kể, từ sau ngày 15/8. Khách đến hỏi xe ít dần, khách mua xe lại càng ít hơn. Trở ngại lớn nhất với những người bán xe như anh, được cho là nằm ở phần làm thủ tục.
"Như ngày xưa, ví như là nhà mình bán xe cho khách, mình sang tên chỉ trong ngày là xong thôi. Nhưng mà, từ ngày có thông tư 24 ra, thì lại mất thêm một bước đó là đi thu hồi biển số và đăng ký; mà trung bình, bây giờ đi rút hồ sơ mất thường khoảng 15 ngày mới xong" - anh Nguyễn Văn Thiệp, quận Long Biên chia sẻ.
Anh cho biết thêm : "có những khách mua xe xong rồi, nhưng chờ rút hồ sơ, có những xe 15 – 20 ngày không xong, khách lại đòi lại tiền, đi mua xe khác, không chờ nữa. Thủ tục mất nhiều thời gian, kéo theo lượng khách giảm đáng kể, nhưng đó không phải là khó khăn duy nhất của những người buôn bán xe cũ như anh Thiệp.
Anh Thiệp còn tâm sự : "trước đây, mình bán ra một chiếc xe cũ cho khách hàng, mình sang tên cho khách chỉ trong ngày là xong, như vậy mình sẽ thu hồi được 100% vốn. Bây giờ, chờ rút hồ sơ mất 15 ngày là nhanh. Có những xe thậm chí 1 tháng mới rút được hồ sơ, do đó khách chỉ trả mình 50% tiền, còn 50% họ nợ, bao giờ mình rút được hồ sơ ra thì họ trả nốt. Khi ấy, đương nhiên nhà mình đọng 50% vốn trong thời gian 15-30 ngày, thành ra cũng rất khó khăn thậm chí là gay nữa".
Không riêng gì ô tô, những người buôn bán xe máy cũ cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh Huy, chủ cửa hàng xe cũ tại quận Cầu Giấy đánh giá, đây là thời điểm khó khăn nhất đối với cửa hàng anh trong nhiều năm trở lại đây.
"Mặc dù giá xe cũ bây giờ rất là rẻ, thế nhưng thủ tục bây giờ lại khó khăn quá, thành ra nhiều người đành chấp nhận trả góp để mua chiếc xe máy mới" - anh Đỗ Minh Huy, quận Cầu Giấy, một dân buôn xe máy lâu năm than thở.
Anh cũng cho biết: "hiện tại, tôi và mấy anh em vẫn đang cố gắng duy trì, bởi để vận hành doanh nghiệp như bọn tôi đòi hỏi rất nhiều chi phí vận hành, đâu phải cứ mua một chiếc xe về mà mình bán được, là mình có lãi. Còn, phải trừ đi bao nhiêu chi phí, nên tôi nghĩ thời điểm này là khó khăn nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây".
Thực tế, việc áp dụng biển số định danh là một bước tiến trong quản lý xã hội. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng như các chủ cửa hàng bán xe đều có chung mong muốn, là cơ quan chức năng cần cải tiến, rút gọn được quy trình thực hiện thu hồi cũng như cấp mới biển số, giúp tiết kiệm thời gian và ổn định tình hình chung, trong đó có lĩnh vực kinh doanh.
Hãng xe Nhật Bản – Honda cho biết đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán xe hybrid trên toàn cầu lên 1,3 triệu xe mỗi năm vào năm 2030, tạo bước trung chuyển cho đến khi xe điện trở nên phổ biến hơn.
Năm 2024, nhiều hãng xe gia nhập thị trường, ra mắt các sản phẩm mới giúp chi phí để sở hữu một chiếc xe ô tô hiện tại rất cạnh tranh. Các hãng cũng đã âm thầm ngừng kinh doanh một số mẫu xe không còn phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng.
Mới đây, Zhejiang Geely Holding hay còn gọi là Tập đoàn Geely, Trung Quốc vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng năm 2024. Đáng chú ý, tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc tập đoàn này bán ra thị trường chính thức vượt mốc 3 triệu xe - con số rất ấn tượng so với các hãng xe trên thế giới.
Các dòng xe cao cấp như Prado, Landcruiser của Toyota vẫn bị tạo khan hiếm “ảo”, khiến giá xe bị đẩy lên cao.
2024 là năm thị trường ô tô Việt Nam đón nhận rất nhiều mẫu xe mới. Bên cạnh xe xăng, xe thuần điện thì sự góp mặt của một số mẫu xe hybrid cũng gây được sự chú ý vì công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu.
Kia đã chính thức giới thiệu một mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới. Mẫu xe này sẽ là đối thủ đáng gờm cạnh tranh với Hyundai Venue, Skoda Kylaq và Suzuki Brezza.
0