Thị trường xe cũ nhiều lựa chọn nhưng vẫn ảm đạm
Thời điểm này, những người tìm mua xe đến với các showroom có thể được coi là “thượng đế” đích thực. Không chỉ được tư vấn đủ các loại xe, mà các dịch vụ đi kèm như sang tên, định danh cũng được các cửa hàng bán xe cam kết hỗ trợ một cách tốt nhất.
Sau cả năm thị trường rơi vào ảm đạm, xe bán chẳng ai mua, nhập xe về thì đọng vốn lớn, các cửa hàng bán ô tô cũ đang trông chờ vào dịp cuối năm 2023 khởi sắc hơn. Mặc dù đã có tín hiệu phục hồi hơn so với cuối năm 2022, nhưng theo ghi nhận, cảnh ngồi chờ khách vẫn diễn ra ở hầu hết các showroom.
Anh Lý Thanh Phong – Chủ showroom xe cũ, Cầu Giấy chia sẻ: “Từ tháng 1/2023 đến hết ba quý đầu năm thị trường xe cũ rất ảm đạm, do tình hình kinh tế chung dẫn đến sức mua giảm rất nhiều, khoảng 50%, cả mua và bán đều rất khó khăn. Nhiều xe phải bán hòa hoặc cắt lỗ thì mới bán được mà còn không có người mua. Nhưng đến quý cuối năm, có lẽ do gần Tết nên đã có tín hiệu tốt, bắt đầu bán lại được nhưng nói chung vẫn kém”.
Khác với xe ô tô mới được các hãng tung ra các chương trình khuyến mại và giảm giá để kích cầu, thị trường xe ô tô cũ vẫn đang chật vật duy trì và chờ nhu cầu của khách hàng phục hồi trong thời gian tới.
Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.
Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.
Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.
0