Thiết bị báo cháy tự động góp phần ngăn chặn thảm kịch

Lắp đặt 1 hệ thống mà có thể cảnh báo trước cho con người biết khi sắp có cháy nổ xảy ra là điều hết sức cần thiết, và hệ thống báo cháy tự động là lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất.

Tiêu chuẩn quốc gia Phòng cháy chữa cháy - Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình bắt buộc các chủ đầu tư phải lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy cục bộ.

Bộ KHCN vừa công bố tiêu chuẩn quốc gia về Phòng cháy chữa cháy - Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí.

Trong đó có yêu cầu bắt buộc lắp đặt thiết bị báo cháy cục bộ hay còn gọi là cảnh báo cháy sớm. Đây là yêu cầu rất mới trong khi các thiết bị báo cháy cục bộ còn chưa phổ biến trên thị trường.

Các vụ cháy quán karaoke gây hậu quả thảm khốc về người và các vụ cháy nhà xưởng gây nhiều thiệt hại về kinh tế xảy ra thường xuyên hơn. Đánh giá lại thì các vụ cháy có một điểm chung là hầu hết xảy ra trong đêm và gây thiệt hại rất lớn.

Hậu quả lớn khi không có thiết bị báo cháy

Hệ thống báo cháy tự động là hệ thống bao gồm nhiều thiết bị có nhiệm vụ tự động phát hiện, thông báo địa điểm cháy khi có hiện tượng cháy nổ xảy ra, và nó hoạt động liên tục 24/24h.

Chuyển nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ đi cấp cứu

Không ít các vụ cháy ban đêm đã xảy ra và để lại hậu quả thảm khốc, đơn cư như vụ hỏa hoạn đã bất ngờ xảy ra vào rạng sáng tại một căn nhà ở Phường Cát Lái, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Ngôi nhà cấp 4, rộng 60m2 chỉ có 1 lối thoát hiểm duy nhất đã bị chặn lại bởi xe máy, do đó đã có 6 người trong cùng 1 gia đình thiệt mạng khi hỏa hoạn xảy ra. Tiếp đó là vụ cháy lúc 1h sáng tại cửa hàng bán đồ sơ sinh tại Hà Nội làm 4 người trong một gia đình đã tử vong. Nơi xảy ra vụ cháy là một ngôi nhà 3 tầng kinh doanh đồ sơ sinh cho trẻ em. Nhà ống, không có lối thoát nạn khác ngoài cửa chính ở tầng 1 và tum. Và ngày 13/9/2023 vừa qua, một thảm kịch nữa xảy ra và số người thiệt mạng chưa tính được trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng.

Hệ thống báo cháy tự động được kiểm tra theo định kỳ

Tại hiện trường hầu hết các vụ cháy này, không có bất cứ hệ thống báo cháy nào được lắp đặt. Người trong nhà không biết cháy xảy ra, và khi phát hiện ra thì quá muộn.

Thiết bị cảnh báo cháy hoạt động ra sao?

Thiết bị cảnh báo cháy cục bộ, hay còn gọi là cảnh báo cháy sớm được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm những vụ cháy ở những ngôi nhà, công trình, đô thị, khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên chủ đầu tư của các công trình xây dựng mới hoặc cải tạo làm tăng quy mô hoặc chuyển đổi công năng phải tuân thủ quy chuẩn này. Do đó thông tin về thiết bị này còn khá mới mẻ.

Thử dùng khói để kích hoạt đầu báo, khi đủ lượng khói, đầu báo kêu inh ỏi. Lập tức một đầu báo khác ở căn hộ bên cạnh, cũng báo động, chỉ sau khoảng 5 giây. Thậm chí, thiết bị truyền tin cũng đồng thời nhắn tin, gọi điện cảnh báo ngay cho chủ nhà. Tất cả các thiết bị này, đều kết nối không dây bằng sóng vô tuyến.

Kiểm tra định kỳ hệ thống báo cháy tự động

Tại một vụ cháy lúc 5h sáng xảy ra ở một nhà dân ở Hà Nội, mới đợt Tết vừa rồi, nhờ có thiết bị báo cháy cục bộ, chủ nhà đã kịp phát hiện, dập lửa, cứu được tính mạng của cả 6 thành viên trong gia đình. Ngay khi thoát nạn, họ đã gọi điện cảm ơn những kỹ sư đã sáng tạo ra thiết bị này.

Hiện nay, quận Hà Đông đang có khoảng 10 tổ liên gia đã lắp đặt hệ thống báo cháy cục bộ, cảnh báo cháy sớm. Công an quận Hà Đông đang tiếp tục tuyên truyền vận động người dân để lắp các thiết bị cảnh báo cháy này nhằm giảm thiểu nguy cơ và thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Những lợi ích khi lắp đặt hệ thống báo cháy tự động

Một hệ thống báo cháy tốt có thể bảo vệ tính mạng và tài sản, giúp cho con người luôn có được cảm giác an toàn trong cuộc sống và yên tâm làm việc.

- Còi báo động của hệ thống luôn được kích hoạt ngay cả khi không có người ở nhà và nó hoạt động 24/24h. 

- Đối với những gia đình có người cao tuổi, người bệnh và trẻ nhỏ ở nhà một mình, hệ thống báo cháy tự động sẽ rất có ích trong việc ngăn chặn một thảm họa lớn. Vì thị giác và thính giác của người già, người bệnh và nhận thức của trẻ nhỏ thường kém, họ có thể ngủ vào thời điểm đó. Vì vậy, việc sử dụng hệ thống cảnh báo là rất cần thiết.

- Đặc biệt đối với những tòa nhà cao tầng hay các trung tâm thương mại, nơi có nhiều người thì việc lắp đặt hệ thống báo cháy tự động là điều rất cần thiết, vì những nơi này nếu xảy ra cháy nổ thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng con người, và công tác chữa cháy là rất khó khăn, vì vậy lắp đặt hệ thống báo cháy là biện pháp an toàn nhất.

Tính mạng con người là quan trọng nhất. Chúng ta vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi mất mát của nhiều tính mạng người dân và cả các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy trong các vụ cháy. Sự mất mát này không gì bù đắp được. Vì thế cảnh báo sớm là điều cần thiết. Cảnh báo sớm hiệu quả sẽ góp phần cứu được nhiều cuộc sống khác.

Tuy nhiên, Tiêu chuẩn Phòng cháy chữa cháy - Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - trang bị, bố trí cần phải được tổ chức thực hiện và áp dụng hiệu quả, để vừa không quá tốn kém chi phí tuân thủ, vừa ngăn ngừa những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, và quan trọng nhất là kịp thời phát hiện sớm những đám cháy từ khi mới bắt đầu để kịp thời dập tắt ngay từ đầu, không để ngọn lửa cướp đi sinh mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 28/9, Trung ương Hội Người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.

Sáng 28/9, đại diện ngành đường sắt cho biết đã tập trung nhân lực, phương tiện, cơ bản khắc phục sự cố tàu chở hàng bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” do Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi Đồng phối hợp với Công ty Bảo hiểm Cathay Việt Nam tổ chức đã trở thành sân chơi nghệ thuật hấp dẫn dành cho thiếu nhi trên toàn quốc.

Sáng 28/9, Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.