Thiết bị giám sát hành trình chưa phát huy hiệu quả

Theo quy định hiện hành, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi chở lên và ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu trực tuyến về cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, việc kết nối và truyền dữ liệu ở một số doanh nghiệp lại không được thường xuyên, trong khi công tác quản lý còn nhiều bất cập nên việc trích xuất khi có sự vụ liên quan gây nhiều khó khăn.

Vụ tai nạn giao thông thương tâm ở Tuyên Quang vừa qua đã khiến 6 người tử vong. Cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu giám sát hành trình để làm căn cứ điều tra, xử lý nhưng thật bất ngờ chiếc xe này có lắp thiết bị nhưng lại không có dữ liệu hành trình.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra nhưng không thể trích xuất camera hành trình.

Mặc dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát và được kết nối về doanh nghiệp để quản lý, lưu trữ hành trình, tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp và lái xe vẫn cố tình vi phạm. Ngay cả bản thân lái xe cũng chưa thực sự hiểu về hiệu quả của thiết bị này hoặc chỉ lắp cho lấy lệ.

Trên thực tế, qua dữ liệu hành trình, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể biết, ngăn chặn và xử lý tất cả xe khách vi phạm về tốc độ, sai luồng tuyến, bỏ bến; hoặc xe hợp đồng chạy như tuyến cố định với lịch trình lặp lại liên tục…nhưng những xe vi phạm thường chỉ được phát hiện qua việc lập chốt xử lý hoặc có đợt kiểm tra của lực lượng chức năng.

Tính ưu việt của thiết bị giám sát hành trình nhưng lại không được khai thác triệt để không chỉ gây lãng phí mà chưa thực sự phục vụ cho công tác quản lý một cách hiệu quả. Điều này bắt nguồn từ nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, lái xe, quan trọng hơn đó là kho dữ liệu được truyền về nhưng việc quản lý lại thủ công và còn nhiều bất cập nên chưa phát huy hiệu quả, không kịp thời ngăn chặn vi phạm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân bốn tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Ngày 29/4, trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, nắng nóng gay gắt ở cả ba miền đã làm cho tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục.

Theo thông tin từ Ga Hải Phòng, trong ngày 27/4 và trong sáng 28/4, đã có khoảng 5.000 lượt khách đi và đến Ga Hải Phòng. Xu hướng hành khách chọn đường sắt là phương tiện di chuyển tới Hải Phòng ngày càng tăng, nhất là giới trẻ.

Đẩy mạnh thị trường nội địa, kích cầu mua sắm, tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp là mục tiêu được Bộ Công Thương, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tập trung triển khai, đặc biệt vào các dịp lễ lớn, trong đó có đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội tiếp tục có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 40 độ C.