Thiết bị giám sát hành trình chưa phát huy hiệu quả
Vụ tai nạn giao thông thương tâm ở Tuyên Quang vừa qua đã khiến 6 người tử vong. Cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu giám sát hành trình để làm căn cứ điều tra, xử lý nhưng thật bất ngờ chiếc xe này có lắp thiết bị nhưng lại không có dữ liệu hành trình.

Mặc dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát và được kết nối về doanh nghiệp để quản lý, lưu trữ hành trình, tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp và lái xe vẫn cố tình vi phạm. Ngay cả bản thân lái xe cũng chưa thực sự hiểu về hiệu quả của thiết bị này hoặc chỉ lắp cho lấy lệ.
Trên thực tế, qua dữ liệu hành trình, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể biết, ngăn chặn và xử lý tất cả xe khách vi phạm về tốc độ, sai luồng tuyến, bỏ bến; hoặc xe hợp đồng chạy như tuyến cố định với lịch trình lặp lại liên tục…nhưng những xe vi phạm thường chỉ được phát hiện qua việc lập chốt xử lý hoặc có đợt kiểm tra của lực lượng chức năng.
Tính ưu việt của thiết bị giám sát hành trình nhưng lại không được khai thác triệt để không chỉ gây lãng phí mà chưa thực sự phục vụ cho công tác quản lý một cách hiệu quả. Điều này bắt nguồn từ nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, lái xe, quan trọng hơn đó là kho dữ liệu được truyền về nhưng việc quản lý lại thủ công và còn nhiều bất cập nên chưa phát huy hiệu quả, không kịp thời ngăn chặn vi phạm.


Thông qua Hệ thống Tài chính Xanh (GFS), EIB sẽ hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý rủi ro khí hậu, mở rộng tài chính xanh và phát triển các chính sách tài chính bền vững.
Việc đưa 4 tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ vào hoạt động thí điểm đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, sản lượng hành khách và doanh thu tăng trưởng mạnh.
Mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế thu nhập cá nhân đang bộc lộ những bất cập khi chi phí sinh hoạt, lương tối thiểu tăng và thu nhập thực tế của người dân biến động mạnh, cần điều chỉnh để phù hợp với thực tế chi tiêu.
Trí tuệ nhân tạo AI không phải kẻ thay thế mà là công cụ hỗ trợ con người. Trong kỷ nguyên công nghệ, điều quan trọng không phải là lo sợ mất việc, mà là học cách thích nghi và làm chủ AI để trở thành những người dẫn đầu.
Vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT thành phố Hà Nội đã xử lý rất nhiều phương tiện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, thậm chí đi ngược chiều.
Một chiếc ô tô hiệu KIA Cerato nghi do mất lái đã lao vào nhà dân khiến 7 xe máy bị hư hỏng nặng.
0