Thiết kế giúp siêu du thuyền hoạt động ổn định trên biển

Hiện có hàng trăm nghìn tàu thuyền đang hoạt động ở ngoài đại dương và phải đối mặt với nhiều khả năng gặp thời tiết cực đoan. Đối với những con tàu du lịch khổng lồ, các nhà sản xuất thường thiết kế và trang bị các thiết bị hiện đại cho phép chúng hoạt động ổn định trước thời tiết xấu.

Siêu du thuyền giống như một thành phố nổi, trọng lượng của nó đôi khi có thể tương đương 2000 con cá voi xanh. Nhưng ngay cả khi những người trên thuyền tập trung ở một phía, con tàu cũng không bị lật. Một con tàu du lịch có thể nghiêng tới gần 60 độ trước khi có nguy cơ chìm ở 85 độ.

Hầu hết, các siêu du thuyền được chế tạo để đứng vững trước những con sóng cao cao tới 15m. Nhưng thực tế, những con sóng khổng lồ như vậy rất hiếm gặp.

Tàu có thể nghiêng nhưng chỉ có nguy cơ chìm ở độ nghiêng 85 độ

Siêu du thuyền được chuẩn bị kỹ lưỡng cho tất cả điều kiện thời tiết xấu có thể xảy ra. Trước khi đóng tàu, các chuyên gia sẽ tạo một mô hình nhỏ và đưa nó qua các thử nghiệm mô phỏng thời tiết khắc nghiệt.

Tàu du lịch có bề mặt đáy nông nhưng thân rộng và tròn. Điều này giúp tàu di chuyển nhẹ nhàng với ít lực cản. Các cạnh tròn cũng làm tăng độ ổn định của tàu, ngăn tàu lắc lư và rung chuyển.

Những phần nặng nhất được bố trí ở phần dưới để tăng tính ổn định

Mặc dù phần lớn còn tàu nổi ở trên nước, nhưng trọng tâm của tàu sẽ chìm. Những thứ nặng nhất như động cơ, thùng chứa nhiên liệu, nước, chất thải…đều nằm dưới đáy tàu hoặc boong tàu thấp nhất.

Thứ quan trọng để tàu ổn định là những két dằn tàu. Chúng chứa nước có thể bơm từ mạn này sang mạn kia.

Những két dằn tàu có thể được điều chỉnh để giữ thăng bằng cho tàu

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc biến động, chúng giúp giữ thăng bằng cho tàu, giảm rung lắc. Sự kết hợp của sức nổi, trọng tâm thấp và két dằn sẽ giữ tàu cân bằng trong thời tiết xấu.

Tuy các tàu thuyền được trang bị để ổn định trong thời tiết cực đoan, nhưng không một hành khách hay thủy thủ đoàn nào muốn tàu di chuyển vào cùng nhiễu động. Hầu hết, các thuyền trưởng đều sẵn sàng thay đổi tuyến đường nếu có bão hoặc thời tiết bất lợi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội ngập lụt trong những ngày mưa khiến nhiều ô tô, mô tô chết máy hàng loạt, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.

Từ ngày 1/1/2025, còi ô tô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Trung Quốc đạt kỷ lục bán hơn 1 triệu xe điện hóa trong tháng 8, chiếm tới gần 70% doanh số xe điện toàn cầu.

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, sau thời gian phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3.

Năm 2024 dường như là năm của các liên minh trong ngành ô tô khi ngày càng có nhiều công ty hợp lực, mà sự hợp tác mới nhất là Hyundai và General Motors.

Trong hai ngày 14-15/9, sự kiện Gumball 3000 hay thường được gọi là cuộc diễu hành của những chiếc xe đắt giá nhất thế giới đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức tại Việt Nam.