Thiết kế tàu giúp tàu thuỷ không bị lật trên biển

Những con tàu biển ngoài khơi, dù gặp sóng to gió lớn nhưng thực sự rất khó lật. Đó là nhờ làm theo thiết kế được coi như là kiệt tác nghệ thuật dành cho những con thuyền.

Để giúp tàu nổi một cách ổn định, các kỹ sư phải tập trung vào hai điểm chủ chốt là trọng tâm và tâm nổi của tàu. Bắt đầu từ điểm đầu tiên là trọng tâm của tàu phải cần đặt thấp để trọng lượng có thể kéo tàu theo chiều hướng xuống. Thứ hai là tâm nổi, tàu thủy thế chỗ lượng nước tương đương với khối lượng của chính nó, trong khi áp suất của biển đẩy lên trên thân tàu. Trên thực tế, lực nổi của tàu trên nước sẽ phụ thuộc vào mật độ của nó. Vì vậy, nếu tàu đặc hơn nước, nó sẽ bị chìm xuống. Ngược lại, nếu kém đặc hơn nước, tàu sẽ nổi lên.

Các chuyên gia cho biết, yếu tố giúp tàu nổi lên là lực áp suất hướng từ mặt nước. Nhưng để tàu nổi một cách ổn định ít bị chòng trành và khó bị lật, thì thiết kế thân tàu hình chữ U đã được ra đời hay còn gọi là thân tàu giãn nước. Ở thiết kế này, phần đáy tàu được cấu tạo từ vật liệu siêu nhẹ và chắc chắn để tăng độ cân bằng. Ngoài ra, mũi tàu thủy được thiết kế bo tròn ở chỗ tiếp xúc với mặt nước. Thiết kế này nhằm giảm tối đa lực cản và ngăn tàu bị tròng trành. Người ngồi trên tàu sẽ cảm thấy bớt say sóng hơn vì phương tiện di chuyển êm ái./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima vừa được khai trương vào ngày hôm qua (12/5), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội - Hiroshima.

Đường sắt trên Mặt Trăng quả là ý tưởng táo bạo và khó tin. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đầu tiên trên Mặt Trăng và tìm kiếm nguồn tài trợ cho dự án này.

Tàu cao tốc tuyến TP.HCM – Côn Đảo đã đi vào hoạt động từ 7h sáng nay (13/5). Người dân giờ đây sẽ có thêm lựa chọn khi muốn di chuyển từ TP.HCM đến Côn Đảo và ngược lại.

Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng giá vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đã vào cuộc xác minh. Qua rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam không phát hiện hãng nào vi phạm trong việc bán vé trên các đường bay nội địa.

Vận đen của hãng Boeing đã kéo dài từ tháng 1 và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc. Một máy bay 737 bốc cháy và trượt khỏi đường băng ở Senegal khiến ít nhất 10 người bị thương. Một máy bay 737 khác lại gặp sự cố nổ lốp khi đang hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/5.

Trong thời điểm giá vé máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, để phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2024, ngành đường sắt sẽ tăng cường chạy thường xuyên tàu tuyến Bắc – Nam, đồng thời áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.