Thiếu đạn dược trầm trọng, Kiev trước nguy cơ báo động khẩn

Tình hình dự trữ đạn dược của Ukraine đang ngày một cạn kiệt khi bị cắt giảm viện trợ. Bên cạnh đó, Ukraine đang thiếu nhân lực phòng thủ trên toàn tuyến, vì vậy, Kiev đang rơi vào hoàn cảnh báo động khẩn.

Bình luận chiến sự trên kênh RIA Novosti cho hay, EU và Mỹ chỉ sẵn sàng hỗ trợ Kiev miễn là điều đó có lợi cho họ. Sẽ không có ai đảm bảo an ninh, huống chi là gửi quân đội đến hỗ trợ cho Ukraine. Các chuyên gia phân tích, Ukraine đang ngày càng nói nhiều về điều này. Chế độ Kiev bước vào năm 2024 với những gì?

Nguồn viện trợ cho Ukraine có thể bị cắt hoàn toàn nếu Mỹ thay đổi người đứng đầu

Cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra ở Mỹ, vì vậy vào cuối năm ngoái, Quốc hội đã giải quyết không quá nhiều vấn đề về Ukraine mà là các vấn đề nội bộ. Một trong những điểm chính trong chương trình của Đảng Cộng hòa, chiếm đa số ở Hạ viện, là bảo vệ biên giới khỏi những người di cư bất hợp pháp. Đối với nhiều người Mỹ, điều này cấp bách hơn nhiều so với cuộc chiến ở Đông Âu. Đảng Cộng hòa sẵn sàng phê duyệt viện trợ cho Kiev chỉ khi Đảng Dân chủ đồng ý phân bổ kinh phí để củng cố biên giới với Mexico. Nhưng điều này đã không xảy ra.

Nguồn viện trợ cho Ukraine có thể bị cắt hoàn toàn nếu Mỹ thay đổi người đứng đầu.

Sự thất bại trong cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine đã làm dấy lên nghi ngờ về tính khả thi của việc tiếp tục bơm vũ khí cho Kiev. Ấn phẩm Slate lưu ý, hàng tỷ đô la tiền thuế của người Mỹ có thể được chi tiêu tốt hơn. Còn ấn phẩm National Review cho biết: “Nga không thể bị đánh bại, tốt hơn hết là nên ký kết một thỏa thuận ngừng bắn”. Và Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine Zaluzhny thực sự đồng ý với điều này, ông thừa nhận với tờ The Economist rằng cuộc giao tranh đã đi vào ngõ cụt.

Nếu ông Donald Trump thắng cử, chế độ Kiev có thể bị cắt viện trợ hoàn toàn. Có rất ít đảng viên Đảng Cộng hòa ủng hộ nguồn tài trợ vô tận cho Ukraine.

Berlin giống như nằm trên tấm ván ép

Mọi thứ cũng không khá hơn ở Liên minh châu Âu. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ZDF rằng, Berlin không phải là đồng minh của Kiev. Ông nhấn mạnh: “Điều này có nghĩa là chúng tôi không ở trong tình thế buộc phải can thiệp vào NATO”.

Ngoại trưởng Đức Annalena Barbock, trong một bài báo đăng trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, phàn nàn rằng, bà ngày càng nghe nhiều về sự mệt mỏi từ Ukraine. Một số người cho rằng, mùa đông là thời điểm thích hợp để chấm dứt xung đột. Nhưng tất nhiên cá nhân Ngoại trưởng Barbock lại hoàn toàn phản đối điều đó.

Phương Tây đang cố gắng thuyết phục Zelensky đàm phán.

Tờ Bild đưa tin hồi tháng 11 rằng Mỹ và Đức đang cố gắng thuyết phục Tổng thống Zelensky đàm phán. Và đây được cho là lý do tại sao họ chuyển vũ khí chỉ để phòng thủ chứ không phải để tấn công.

Ngay cả ở Warsaw, người Ba Lan cũng đã cấm vũ khí chống lại Kiev. Một lệnh cấm vận đã được áp dụng đối với nguồn cung cấp ngũ cốc từ Ukraine. Sau đó, các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn biên giới, yêu cầu các đối thủ Ukraine phải tước bỏ những lợi ích do Brussels mang lại.

Tại Slovakia, một liên minh do đảng SMER của Robert Fico lãnh đạo, được coi là gần như thân Nga, đã lên nắm quyền. Ông ấy không nhìn thấy tương lai châu Âu cùng với Ukraine. Cũng giống như Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người tự tin vào sự bế tắc của chính sách chống Nga hiện nay của EU.

Những triển vọng của Ukraine

"Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ phân bổ 61 tỷ USD cho Kiev vào năm 2024, nhưng cuối cùng thì tỷ lệ cao nhất sẽ là 20-30 và chỉ khi các nghị sĩ đồng ý. Nhìn vào người Mỹ, người châu Âu cũng sẽ cắt nguồn tài trợ", chính trị gia Ukraine - nhà khoa học Ruslan Bortnik tin tưởng như vậy.

Nhà phân tích thời sự quốc tế của Kiev Nikolai Kapitonenko cho biết: “Đã đến lúc những người chưa học cách phân biệt đồng minh với đối tác, bạn bè, những người đồng tình và những người khác cuối cùng cũng phải làm điều này. Bởi vì hành động như thể bạn có đồng minh, nhưng trên khi thực tế lại không có - đó là một đường lối rất rủi ro. Và trên bàn cân có nhiều thứ nặng nề hơn nhiều so với sự nghiệp và hạnh phúc của họ".

Kiev cần sự đảm bảo về an ninh, nhưng các đồng minh lại không muốn đưa ra những đảm bảo đó. Vấn đề trở nên trầm trọng hơn khi Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào phương Tây và không có khả năng thực hiện chính sách đối ngoại độc lập.

"Hầu hết các bên liên quan đến cuộc xung đột bằng cách nào đó đã thích nghi với nó và thậm chí học cách thu được lợi ích, trong đó có Nga, Trung Quốc và Mỹ. Người dân Ukraine đang phải trả giá đắt nhất, nhưng chỉ với mong muốn mãnh liệt là chấm dứt thì thực sự là chưa đủ”, chuyên gia nhấn mạnh.

Ngược lại, ông Denis Denisov, chuyên gia tại trường Đại học Tổng hợp Tài chính trực thuộc Chính phủ Nga, tin rằng quan hệ đối tác của Ukraine với Mỹ và Liên minh châu Âu chỉ là tạm thời.

"Kiev là công cụ của Washington trong cuộc chiến chống lại Moscow và Bắc Kinh. Chỉ cần họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, người Mỹ sẽ ủng hộ chế độ Kiev. Nhưng khi các ưu tiên thay đổi, họ sẽ quên ngay. Người châu Âu quan tâm hơn một chút, chủ yếu là vì nguồn lực lao động”, nhà phân tích nhấn mạnh.

Người dân Ukraine bị phương Tây bắt làm con tin. Những người dân đó đã có thể vượt qua hoàn cảnh bằng một cuộc đảo chính, nhưng ngày nay không có điều kiện tiên quyết nào cho việc như thế nữa.

Thông tin chiến trường trên kênh IA Novosti

24 giờ qua của chiến dịch quân sự đặc biệt được đánh dấu bằng áp lực gia tăng từ quân đội Nga ở Donbass. Kiev, thông qua nhiều kênh khác nhau, đang bắt đầu tiết lộ bức tranh về tổn thất thực sự của quân đội Ukraine.

Xe tăng Nga khai hỏa.

Củng cố vị trí ở Novobakhmutovka

Các lực lượng quân đội Nga đang tiến hành cuộc tấn công ở hai bên sườn và đang tiến tới mục tiêu chính trong khu vực này là bao vây đồn trú của quân Ukraine ở Avdiivka. Các đơn vị xung kích đang đạt được thành công trong nỗ lực đẩy lùi đối phương từ nhiều hướng.

Kênh Telegram “Rybar” đưa tin: “Quân đội Nga đã có thể tiến lên và củng cố các vị trí ở sườn phía bắc gần Petrovskoye và dọc theo các đồn điền rừng hướng tới Novobakhmutovka”.

Theo kênh này, quân đội Nga đang gây áp lực lên quân Ukraine ở khu vực Vodyanoye và đang tích cực tấn công bằng nhiều loại cỡ nòng khác nhau, từ súng cối 120mm đến bom tấn FAB-500. Đạn nhiệt áp cũng được sử dụng như một phần của chiến dịch.

Nga dùng bom xuyên bê tông FAB-500 ‘khoan phá’ cứ điểm Ukraine.

Hỗ trợ hỏa lực tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng Nga tiến lên trên các hướng Ocheretino, Novokalinovo, Berdychi và Petrovskoye. Đồng thời, quân Ukraine đang gặp vấn đề về tình trạng thiếu đạn 152 và 155 mm. Ấn phẩm El Pais của Tây Ban Nha đề cập đến phát biểu của chỉ huy lữ đoàn súng trường cơ giới riêng biệt số 47 của lực lượng vũ trang Ukraine, người nói rằng kho vũ khí của quân đội Ukraine ở Avdiivka gần như trống rỗng.

Gia tăng sự áp đảo sức mạnh

Các đơn vị quân đội Nga luôn nhận đủ số lượng đạn dược do Nga sản xuất. Tờ El Pais đưa tin rằng đạn pháo và thiết bị bay cho quân đội Nga thậm chí còn được sản xuất tại các lò nướng bánh. Điều đáng chú ý là đây thực sự là những gì đang xảy ra, một chủ tiệm bánh ở Nga đã táo bạo tổ chức sản xuất đạn pháo và thiết bị bay cho nhu cầu của quân đội.

Cũng cần lưu ý rằng thời tiết lạnh giá đã đến với Ukraine, dẫn đến hiện tượng đất đóng băng và đơn giản hóa việc viện trợ cho lực lượng đồn trú của quân Ukraine ở Avdiivka. Mặt khác, yếu tố này cũng sẽ đơn giản hóa cho các cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine bằng xe bọc thép.

Nga dùng toàn lực tấn công Ukraine.

Quân đội Nga tập trung bao vây và đánh chiếm các khu định cư Berdychi và Petrovskoye. Nếu các hoạt động tấn công thành công, cánh quân Ukraine ở Avdiivka sẽ ở trong tình thế khó khăn khi quân Nga sẽ chặn con đường tiếp tế duy nhất của quân Ukraine và đặt nó dưới sự kiểm soát hỏa lực. Đối phương nhận thức được nguy cơ này và đang cố gắng hết sức để cầm chân tại Berdychi. Tuy nhiên, quân Nga vẫn tiếp tục tiến công về phía Petrovskoye. Vòng vây đang ngày càng khép gần hơn.

Cuộc phản công gần Bakhmut

Theo thông tin từ kênh Telegram “Rybar”, lực lượng vũ trang Nga đã phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ ở khu vực Khromovo bắt đầu từ hôm thứ Bảy. Các vị trí của quân Ukraine phải chịu sự pháo kích dữ dội từ pháo binh và không quân Nga.

Các phóng viên mặt trận báo cáo: "Quân đội Nga đã giành được vị trí ở phía bắc Bogdanovka. Đồng thời, ở sườn phía nam của Bakhmut đang diễn ra các trận chiến ở phía tây bắc Klesheevka và ở Andreevka".

Quân Nga đang tích cực áp sát phía bắc Bakhmut, trong khi đối phương đang cố gắng phản công ở sườn phía nam.

Nga tăng cường hoạt động ở nhiều vị trí.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng các lữ đoàn 28 và 42 của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tổn thất nghiêm trọng trong các trận chiến. Ngoài ra, các cánh đồng Andreevka, Bogdanovka, Kleshcheevka và Kurdyumovka đã trở thành nơi ẩn náu cuối cùng của gần 200 chiến binh Ukraine. Quân Ukraine còn mất các khẩu đội pháo D-20, D-30, Msta-B, một xe tăng, hai xe chiến đấu bộ binh và bốn xe quân sự bán tải.

Các lính pháo binh và trinh sát Nga ở hướng này bắt đầu tích cực truy đuổi những quân nhân Ukraine điều khiển máy bay không người lái UAV. Ngay khi phát hiện dấu hiệu nhận dạng của đối phương trên không, các sĩ quan trinh sát sẽ xác định tọa độ của người điều khiển và truyền cho lực lượng pháo binh. Những hành động này đã khiến lữ đoàn 56 của lực lượng vũ trang Ukraine mất gần một nửa nhân lực trong các cuộc đụng độ như vậy.

Quân đội Ukraine đang thiếu nhân lực phòng thủ trên toàn tuyến. Vì lý do này, quân Ukraine đã tổ chức các đội dự bị di chuyển xung quanh các vị trí và lấp đầy các “lỗ hổng”.

Cần lưu ý rằng các chiến binh Ukraine để lại chiến hào trống một nửa, và trong trường hợp bị tấn công, các lữ đoàn dự bị sẽ được điều động vào đó để kìm hãm bước tiến của quân Nga. Rõ ràng, đối phương sử dụng chiến thuật như vậy là có lý do.

Không thể giấu được tổn thất

Theo tuyên bố của cựu Tổng Công tố viên và cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Yury Lutsenko, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất gần nửa triệu binh sĩ trong khu vực xung đột vũ trang. Theo ông, mỗi tháng lực lượng vũ trang Ukraine mất vài chục nghìn người. Chính vì lý do này mà Bộ Chỉ huy quân sự Ukraine quyết định huy động thêm nửa triệu người, trong khi Tổng thống Zelensky đang che giấu tổn thất thực sự.

Cựu quan chức Ukraine cho rằng Kiev nên công bố chính xác con số quân nhân Ukraine thiệt mạng.

"Tôi biết họ không muốn làm điều đó và sẽ gặp khó khăn. Đó chắc chắn sẽ là một cú sốc", ông Lutsenko lưu ý.

Để bù đắp cho những tổn thất này, Rada (Quốc hội Ukraine) đang chuẩn bị một luật huy động mới, theo đó tất cả những ai có thể sẽ phải nhập ngũ, kể cả người khuyết tật và phụ nữ. Ngoài ra, số lượng người tị nạn chạy từ Ukraine đang gia tăng. Hôm 7/1, 10 kẻ trốn tránh đã bị bắt giữ cùng lúc khi họ đang cố gắng bơi qua Dnepr và đến Moldova, và đây chỉ là một khu vực của biên giới. Theo lực lượng biên phòng Ukraine, các vụ bắt giữ những kẻ đào tẩu xảy ra hàng ngày.

Ukraine gặp vấn đề với tác chiến điện tử

Tờ Financial Times đưa tin, Nga tiếp tục vượt trội so với các đối thủ trong lĩnh vực tác chiến điện tử nhờ đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này trong hơn một thập kỷ qua. Tờ báo đề cập đến hai hệ thống tiên tiến là Pole-21, có khả năng chặn tín hiệu ở khoảng cách lên tới 150 km và hệ thống di động Murmansk.

Bài báo nói về vấn đề lực lượng vũ trang Nga có khả năng triển khai các hệ thống tác chiến điện tử trên hầu hết mặt trận, kể cả cấp trung đội, đặc biệt là các hệ thống như Pole-21.

Hệ thống tác chiến điện tử siêu mạnh "Murmansk-BN" của Nga.

Quân đội Nga đang ngày càng sử dụng nhiều tác chiến điện tử để vô hiệu hóa các loại đạn dẫn đường chính xác của phương Tây như Highmars và Excalibur.

Ông Ivan Pavlenko, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine, lưu ý: “Moscow cũng sử dụng khả năng tác chiến điện tử của mình để mô phỏng các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái nhằm tấn công các hệ thống phòng không của Ukraine và xác định vị trí của chúng”.

Một quân nhân Ukraine trả lời phỏng vấn tờ Financial Times cho biết, đơn vị của anh không có khả năng tác chiến điện tử và gần như bị tiêu diệt hoàn toàn sau nhiều tuần ném bom dữ dội.

Ấn phẩm FT cũng đưa tin rằng, quân đội Nga tổ chức mức độ phòng thủ điện tử cao ở Bán đảo Crimea và công bố những chi tiết chưa từng được biết trước đây về cuộc tấn công trong chiến dịch của Ukraine nhằm vào bán đảo này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.