Thiếu điểm đầu cuối và các trạm trung chuyển xe buýt
Việc mở mới các tuyến xe buýt và đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng xe buýt nhằm hoàn thiện, tăng cường tính kết nối của toàn mạng buýt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân là yêu cầu cần thiết ngay từ khi lập quy hoạch. Song, cho đến nay hạ tầng dành cho xe buýt chưa đầy đủ, chưa đồng bộ và ổn định, thiếu quỹ đất cho điểm đầu cuối, điểm trung chuyển hay làn đường xe buýt…
Với gần 3.000 xe buýt các loại vận hành trên 152 tuyến toàn thành phố, xe buýt Hà Nội mỗi ngày vận chuyển hơn một triệu lượt hành khách đi lại an toàn. Tuy nhiên, tốc độ phát triển về số lượng tuyến và số lượng đầu phương tiện lại không được hạ tầng hỗ trợ tương xứng, ngược lại không có quỹ đất dành cho xây dựng hạ tầng. Phần lớn các điểm đầu cuối hiện nằm trên các đường giao thông chưa ổn định, không đảm bảo an toàn cho xe buýt hoạt động và người tham gia giao thông. Đáng chú ý là khi quy hoạch các khu đô thị mới đều không quan tâm dành quỹ đất cho xây dựng hạ tầng phục vụ xe buýt. Ở các khu đô thị đã có xe buýt vào đón khách như: Times City, Linh Đàm, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Trung Hòa - Nhân Chính, Đặng Xá, Mỹ Đình..., các điểm đầu cuối xe buýt được bố trí ngay tại lòng đường, các điểm dừng có nhà chờ chiếm tỷ lệ thấp, thậm chí có những khu đô thị không có địa điểm để xe buýt dừng đỗ đón trả khách.
Theo số liệu thống kê, có hơn 150 tuyến xe buýt tại Hà Nội thì gần 90% các điểm đầu cuối là các điểm dừng ở trên đường, tức là không phải là điểm để hành khách có thể chờ xe an toàn và không có nơi để hành khách gửi phương tiện cá nhân. Bên cạnh đó, việc lưu thông chung với các phương tiện giao thông cá nhân, bị lấn làn đường… đang ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất hoạt động của xe buýt. Một trong những yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ của xe buýt là thời gian thực hiện chuyến đi, thế nhưng, theo thống kê, xe buýt Hà Nội có tỷ lệ chậm chuyến từ 10 – 20 phút/lượt, chiếm tới 50 – 60%/ tổng số chuyến. Sở dĩ như vậy là bởi Hà Nội đang quá thiếu làn đường riêng cho xe buýt, là nguyên nhân trực tiếp khiến tốc độ lưu thông của loại hình này bị hạn chế nghiêm trọng.
Thiếu trạm trung chuyển cũng là nguyên nhân khiến chất lượng phục vụ của xe buýt chậm cải thiện. Không chỉ đơn giản là bãi đô xe mà còn là điểm gửi xe đạp, xe máy, nơi nghỉ chờ của người lái xe, bán vé, nhà vệ sinh công cộng . Điểm trung chuyển phải đáp ứng các yêu cầu giống như một bến xe thu nhỏ bởi mỗi ngày có tới hàng vạn lượt khách cũng như hàng nghìn lượt xe đi lại qua đây. Hà Nội mới tạm có 5 điểm trung chuyển, điểm bị dỡ bỏ, còn lại hầu như chưa có được những công năng cần thiết ngoài hệ thống nhà chờ và điểm bán vé xe buýt, thậm chí còn rất lộn xộn, xuống cấp.
Theo khảo sát, hiện có hơn 80% người dân Hà Nội hiếm khi hoặc chưa bao giờ sử dụng xe buýt. Thực trạng đó cũng dễ hiểu đối với một thành phố trên dưới 10 triệu dân mà có tới hơn 6 triệu xe cá nhân.
Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
0