Thiếu hệ thống chiếu sáng trên cao tốc gây mất ATGT

Vì nhiều lý do khác nhau, hiện nay có một số tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác chưa đảm bảo hệ thống chiếu sáng được lắp đặt ở những vị trí, khu vực theo quy định. Điều này gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc giúp chúng ta di chuyển dễ dàng hơn vào buổi tối. Bởi khi tầm nhìn rộng chúng ta sẽ dễ dàng quan sát các phương tiện cũng như có thể xử lý được các tình huống bất ngờ.

Hiện nay, trên một số đoạn đường cao tốc, do mặt đường nhỏ hẹp, không ít đoạn đã xuống cấp, khi lưu thông vào buổi tối thì hệ thống chiếu sáng lại không đủ. Nhiều lái xe đã chọn phương án bật đèn chiếu xa để tăng tầm nhìn.

Sau các vụ tai nạn giao thông gần đây, những bất cập trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư bắt đầu lộ rõ. Chỉ tính riêng năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã chỉ ra tới 132 mục bất hợp lý trên các tuyến cao tốc, ngành giao thông đã khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang khắc phục và 34 mục chưa khắc phục. Đây là những điểm bất cập này chính là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Rà soát, lắp đặt thêm các hệ thống chiếu sáng cũng là một trong những giải pháp giúp bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra

Theo thống kê, trong năm 2023 và hai tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh, còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.

Sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ban đêm trên các tuyến cao tốc thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng cần lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng, bổ sung biển báo về tốc độ, khoảng cách, cấm vượt; nghiên cứu tổ chức giao thông lại tại các nút giao; bổ sung các điểm dừng khẩn cấp; lắp đặt camera giám sát, camera xử phạt; đinh phản quang. Việc rà soát, lắp đặt thêm các hệ thống chiếu sáng cũng là một trong những giải pháp giúp bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở GTVT Hà Nội điểm danh từng nhà xe vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố để gửi về các địa phương, yêu cầu xử lý theo đúng quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương áp dụng nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát, ngăn chặn thuốc lá điện tử, nung nóng.

Bộ Công an vừa phải phát thông báo khuyến cáo người dân về tình trạng nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ

Một nhóm đối tượng vừa bị Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đấu tranh, bắt giữ và làm rõ phương thức thủ đoạn giả đồng ý kết hôn với người nước ngoài, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản là tiền và quà sính lễ lên tới hàng trăm triệu đồng của người nước ngoài. Liên quan đến vụ việc này cơ quan công an đã bắt giữ 4 đối tượng.

Thời gian qua, tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng manh động, tinh vi hơn. Trong đó đáng kể là những vụ cướp xe máy táo tợn.

Với các shipper, xe ôm công nghệ hiện nay, điện thoại di động là vật bất ly thân. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, các lái xe cần tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ là không sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Bởi chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu quan sát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.