Thiếu hệ thống chiếu sáng trên cao tốc gây mất ATGT

Vì nhiều lý do khác nhau, hiện nay có một số tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác chưa đảm bảo hệ thống chiếu sáng được lắp đặt ở những vị trí, khu vực theo quy định. Điều này gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc giúp chúng ta di chuyển dễ dàng hơn vào buổi tối. Bởi khi tầm nhìn rộng chúng ta sẽ dễ dàng quan sát các phương tiện cũng như có thể xử lý được các tình huống bất ngờ.

Hiện nay, trên một số đoạn đường cao tốc, do mặt đường nhỏ hẹp, không ít đoạn đã xuống cấp, khi lưu thông vào buổi tối thì hệ thống chiếu sáng lại không đủ. Nhiều lái xe đã chọn phương án bật đèn chiếu xa để tăng tầm nhìn.

Sau các vụ tai nạn giao thông gần đây, những bất cập trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư bắt đầu lộ rõ. Chỉ tính riêng năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã chỉ ra tới 132 mục bất hợp lý trên các tuyến cao tốc, ngành giao thông đã khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang khắc phục và 34 mục chưa khắc phục. Đây là những điểm bất cập này chính là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Rà soát, lắp đặt thêm các hệ thống chiếu sáng cũng là một trong những giải pháp giúp bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra

Theo thống kê, trong năm 2023 và hai tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh, còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.

Sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ban đêm trên các tuyến cao tốc thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng cần lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng, bổ sung biển báo về tốc độ, khoảng cách, cấm vượt; nghiên cứu tổ chức giao thông lại tại các nút giao; bổ sung các điểm dừng khẩn cấp; lắp đặt camera giám sát, camera xử phạt; đinh phản quang. Việc rà soát, lắp đặt thêm các hệ thống chiếu sáng cũng là một trong những giải pháp giúp bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp Cảnh sát Interpol ra quyết định truy nã quốc tế đối với bị can Lê Khắc Ngọ (Sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cùng Công an quận Hà Đông cho biết đang điều tra làm rõ vụ gãy đổ cột báo làn đường BRT tại ngã tư Vạn Phúc - Tố Hữu, quận Hà Đông.

Ban chỉ đạo 197 quận Long Biên đã tổ chức ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp cuối năm 2024 và Xuân hội 2025.

Sáng 22/12, đoạn qua ngã tư đèn đỏ trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), một chiếc xe Mercedes màu trắng phóng nhanh đã lao thẳng lên dải phân cách giữa đường, tông đổ biển báo.

Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và kịp thời ngăn chặn nhóm đối tượng tự chế và sử dụng pháo nổ.

Từ ngày 1/1/2025, Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống. Thời gian này lực lượng Công an đã và đang nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.