Thiếu quỹ nhà tái định cư đường Tây Thăng Long

Dự án tuyến đường Tây Thăng Long là dự án trọng điểm của thành phố, có chiều dài hơn 33 km, đi qua 5 quận huyện thị xã, được khởi công từ năm 2019. Đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng, qua quận Bắc Từ Liêm có chiều dài 3,2km. Tiến độ đến nay mới đạt 50%, thay vì kế hoạch phải hoàn thành trong năm 2021. Nguyên nhân chính là chậm GPMB, chưa bố trí đủ quỹ nhà tái định cư cho người dân.

Đường Tây Thăng Long, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng, đi qua quận Bắc Từ Liêm có chiều dài 3,2km. Tổng mức đầu tư dự án trên gần 1.500 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay mới thi công khoảng 50% khối lượng so với hợp đồng.

Công tác GPMB đã thực hiện hơn 135 nghìn m2, trên tổng số gần 200 nghìn m2, tỷ lệ khoảng 70%.

Khó khăn trong công tác GPMB hiện nay là do khoảng 420 hộ dân có đất ở bị thu hồi cho rằng, giá bồi thường đất ở chưa thoả đáng, quá thấp, không đủ để trả tiền mua nhà tái định cư được Nhà nước bố trí.

Dự án Tây Thăng Long đoạn từ Phạm Văn Đồng đến Văn Tiến Dũng cần bố trí 474 căn tái định cư; trong đó 373 căn tại Ecohome 3; 50 căn tại quỹ nhà lô đất A14 KĐT Nam Trung Yên, 51 căn tại quỹ nhà TĐC phường Cổ Nhuế 1.

Tuy nhiên, đến nay Quận Bắc Từ Liêm  mới trình TP ban hành QĐ bán 06 căn hộ tại quỹ nhà A14 Nam Trung Yên cho các hộ gia đình, cá nhân phục vụ công tác GPMB dự án .

Ông Trần Ngọc Minh - Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thương mại bất động sản, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: "Chúng tôi tham mưu cho quận Bắc Từ Liêm cần xem xét xử lý trước việc quỹ nhà 100 căn mới sử dụng 6 căn. Theo chúng tôi được biết, trong quá trình thực hiện hiện nay, theo quy định của thành phố, quy định 47 nêu rõ các hộ sẽ được hỗ trợ 6 triệu đồng trên một m2, nên khi lập phương án bốc thăm chúng tôi hướng dẫn quận đề nghị giải phóng mặt bằng theo giai đoạn chúng ta sử dụng trước 100 căn, sau đó cho các hộ bốc thăm xong xác định tiền mua nhà, nếu các hộ không mua nhà mà nhận 6 triệu/mét vuông, như vậy quỹ nhà sẽ lại thừa ra, ta sẽ có kế hoạch luân chuyển cho dự án tiếp theo.

Là công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, tuyến đường Tây Thăng Long được quy hoạch, đầu tư xây dựng hiện đại bậc nhất Việt Nam, với tổng chiều dài quy hoạch 33km với 10 làn xe, kết nối từ đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) đến thị xã Sơn Tây. Một điểm nghẽn trong GPMB ở Bắc Từ Liêm sẽ cản trở tiến độ cả tuyến đường huyết mạch này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.