Thiếu ý thức gây tai nạn tài xế phải chịu trách nhiệm

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Đáng chú ý, những vụ tai nạn này bước đầu xác định nguyên nhân là do ý thức người điều khiển phương tiện và kỹ năng xử lý tình huống của lái xe còn nhiều hạn chế. Vậy khi tham gia giao thông, tài xế có những trách nhiệm như thế nào?

Hiện nay, dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an chỉnh sửa và lấy ý kiến. Theo đó, Luật sẽ chú trọng quản lý có hệ thống với người điều khiển phương tiện. Đây được coi là một trong những điều kiện cần thiết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra.

Tối 10/3, một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải vừa xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, làm  người tử vong và nhiều người bị thương. Lái xe khách đã đâm vào xe tải khi chiếc xe này đang dừng cùng chiều. Đáng chú ý, chính xe tải khi dừng thay lốp cũng không ra dấu hiệu cảnh báo, dẫn đến tai nạn thương tâm.

Vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải vừa xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào tối 10/3

Tiến sĩ Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Trên thực tế, tôi đánh giá là một số lớn những tài xế lái xe trên đường cao tốc của Việt Nam thiếu căn bản về ý thức an toàn khi lái xe  trên đường cao tốc. Tôi xin khẳng định 100 % đây là lỗi của lái xe khi điều khiển phương tiện và sai lầm trong phán đoán tình huống chứ vấn đề không đến từ thiết kế kết cấu của đường bộ cao tốc".

Trước đó, đã không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 5/3 tại địa phận huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, giữa xe giường nằm chạy hướng Hà Giang - Tuyên Quang va chạm với xe container chạy chiều ngược lại. Nguyên nhân vụ tai nạn được cơ quan chức năng xác định do xe container lần đầu đi Hà Giang, không quen đường, khi đến đoạn đường cong, không làm chủ tốc độ, đánh lái sang trái dẫn đến va chạm xe khách chạy ngược chiều.Vụ tai nạn đã khiến 6 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Vụ tai nạn thương tâm ngày 5/3 tại Tuyên Quâng do xe container lần đầu đi Hà Giang, không quen đường, khi đến đoạn đường cong, không làm chủ tốc độ, đánh lái sang trái dẫn đến va chạm xe khách chạy ngược chiều

Hay vụ tai nạn xảy ra tại tại Km0+750 TL 429B thuộc huyện Ứng Hòa, Hà Nội giữa hai xe tải và một xe con. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, ô tô con đang lưu thông, bất ngờ phanh gấp vì xe tải phía trước chạy chậm. Tuy nhiên, một xe tải chạy cùng chiều phía sau đã không phanh kịp, đâm mạnh vào xe con. Vụ tai nạn khiến một người tử vong tại chỗ và hai người bị thương.

Vụ tai nạn do phanh gấp tại Ứng Hòa mới đây cũng khiến một người tử vong tại chỗ và hai người bị thương

Theo thống kê của Bộ Công an, gần 70% vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân do vi phạm các quy định về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện như: Chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát, sử dụng rượu bia, ma tuý. Trong ba yếu tố cấu thành giao thông là phương tiện giao thông, hạ tầng giao thông và người điều khiển giao thông thì yếu tố con người (nhận thức, thái độ, sức khỏe) chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đó, vấn đề cấp bách hiện nay là phải quản lý thực sự nghiêm túc người điều khiển phương tiện .

Đại tá - PGT. TS Lê Huy Trí, Phó Viện trưởng, Viện Khoa học cảnh sát, Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết: "Vấn đề quản lý người điều khiển phương tiện rất quan trọng, và vấn đề này đã được bàn rất nhiều trong những năm gần đây kể từ khi Bộ Công an xây dựng dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Với luật mới, những vấn đề đó tiếp tục được làm rõ dựa trên những quy định của luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũ. Do đó, vấn đề quản lý trước, trong và cả quá trình lái xe của người điều khiển phương tiện đã được thể hiện ở những điểm như trước khi được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thì người lái xe phải trải qua quá trình được kiểm tra sức khỏe, đào tạo nghề. Bên cạnh đó, vấn đề về tuyên truyền, giáo dục phải gắn với lứa tuổi, tuyến và địa bàn. Những vấn đề đó cũng gắn với hoạt động của lực lượng Cảnh sát Giao thông trên đường, gắn với các cơ quan, tổ chức để chúng ta áp dụng một cách hiệu quả nhất, triệt để nhất các chế tài mà pháp luật đã đặt ra".

Đại tá - PGT. TS Lê Huy Trí, Phó Viện trưởng, Viện Khoa học cảnh sát, Học viện Cảnh sát Nhân dân

Để hạn chế tai nạn giao thông, việc quản lý người điều khiển phương tiện là vấn đề cần thiết. Tuy nhiên, vẫn cần phải đồng bộ các giải pháp bao gồm các khía cạnh: siết chặt quản lý đối với việc cấp giấy phép lái xe, tăng cường kiểm tra việc chấp hành luật Trật tự an toàn giao, tăng cường kiểm tra, xử phạt. Và hơn hết, ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông trên đường sẽ là các yếu tố quyết định việc lái xe an toàn, giúp mỗi người "đi đến nơi - về tới chốn".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/5, thời tiết Hà Nội được dự báo là một ngày nắng và nóng. Nhiệt độ tăng 1-2 độ so với ngày hôm qua. Thời điểm sáng sớm trời vẫn tương đối dịu mát, dễ chịu. Nhiệt độ trong thành phố ở mức 26-27 độ, độ ẩm trong không khí vẫn giữ ở mức cao khoảng 90%.

Ứớc tính 66% khả năng rằng 2024 sẽ là năm nóng kỷ lục và 99% khả năng đây sẽ là năm nóng thứ 2 liên tiếp sau năm 2023. Theo thống kê hiện nay, nhiệt độ sẽ cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học khẳng định thời tiết như vậy sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng ta sẽ phải tìm cách dần dần thích nghi và chấp nhận sống chung với những hình thái thời tiết khắc nghiệt như vậy, chừng nào con người chưa chấm dứt những hành động làm gia tăng biến đổi khí hậu toàn cầu.

中文新闻 17/05/2024 | Bản tin tiếng Trung

HANOITV News | 17/05/2024

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được giảm một năm tù; Bắt đối tượng chuyên trộm cắp tại bến xe; Cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng; Từ Hà Nội sang Bắc Ninh đánh nhau rồi cướp xe máy; Nhóm cướp dùng thủ đoạn tinh vi hòng qua mặt công an... là những thông tin đáng chú ý trong Bản tin 141 hôm nay.

Giá vé máy bay - cần hợp lý chứ không phải rẻ nhất; Hà Nội và Bắc Kinh sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực; Đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội; Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt nghiêm trọng ở Brazil... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình Thời sự 23h00 hôm nay.