Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ gần 200 người sau động đất

Hãng Reuters đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 184 người bị nghi ngờ chịu trách nhiệm về vụ sập các tòa nhà trong thảm họa động đất xảy ra hồi đầu tháng này. Các cuộc điều tra đang được tiến hành mở rộng trong bối cảnh có nhiều cáo buộc hành vi tham nhũng xảy ra trong xây dựng.

Đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng do các trận động đất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 6/2, đã tăng lên 44.128 người, đưa tổng số người chết ở cả 2 nước, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, lên hơn 50.000 người.

Hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ bị sập hoặc hư hại nặng nề ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thành phố Diyarbakir, một trong số 10 tỉnh gặp nhiều thiệt hại do thảm họa, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết hơn 600 người đã bị điều tra liên quan đến các tòa nhà bị sập. Ông cho biết, những người chính thức bị bắt và tạm giam bao gồm 79 nhà thầu xây dựng, 74 người chịu trách nhiệm pháp lý đối với các tòa nhà, 13 chủ sở hữu tài sản và 18 người đã thực hiện các thay đổi đối với các tòa nhà.

Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với những hành vi tham nhũng và quan liêu trong xây dựng. Tổng thống Tayyip Erdogan đã hứa sẽ chịu trách nhiệm giải trình. 

Gần 3 tuần kể từ khi xảy ra thảm họa, vẫn chưa có con số tử vong cuối cùng ở Thổ Nhĩ Kỳ và giới chức nước này cũng chưa thể đưa ra con số về số người vẫn có thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Cơ quan Quản lý thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, gần hai triệu người mất nhà cửa do thảm họa đang phải ở trong lều, nhà container và các cơ sở khác trong khu vực và các vùng khác của đất nước.

Hơn 335.000 lều đã được dựng lên trong khu vực động đất và các khu định cư nhà container đang được thiết lập tại 130 địa điểm, trong khi gần 530.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.

Theo tờ Telegraph của Anh, 12 gia đình có người thân tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, đã từ bỏ các vụ kiện hãng này do khả năng cao sẽ thua kiện.

Các bộ trưởng hàng đầu trong Chính quyền Israel vừa họp bàn về xung đột với Hamas ở Dải Gaza. Nội dung trọng tâm được thảo luận gồm đề xuất ngừng bắn để giải thoát một số con tin bị Hamas bắt giữ, khả năng tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa tuyên bố Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới, cũng như bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến “công thức hòa bình” của Kiev, cho dù Mátxcơva được mời tham dự những diễn đàn như vậy.

Hãng công nghệ Google (Mỹ) đã sa thải ít nhất 200 nhân viên từ các nhóm "Core" (hay còn gọi là nhóm cốt lõi) trong một đợt tái cơ cấu nhân sự, đồng thời chuyển một số vị trí sang Ấn Độ và Mexico.