Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất tổ chức hòa đàm Ukraine-Nga

Phát biểu sau cuộc hội đàm với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Istanbul, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Ukraine và Nga để chấm dứt xung đột.

Tổng thống Ukraine và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm tại Istanbul

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và cũng duy trì mối quan hệ thân thiết với Nga. Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên có các cuộc tiếp xúc với cả hai bên trong cuộc xung đột, đặc biệt là với tư cách là nhà tài trợ cho thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

“Hôm nay chúng tôi đã thảo luận chi tiết về những diễn biến của cuộc xung đột, tôi đã bày tỏ những quan sát của mình bằng tất cả sự chân thành của mình”, ông Erdogan nói trong cuộc họp báo cùng với ông Zelensky.

"Chúng tôi đang đóng góp tối đa để cuộc xung đột kết thúc trên cơ sở đàm phán. Chúng tôi sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình mà Nga cũng sẽ tham dự", ông Erdogan nói và cho biết thêm ông đã nhắc lại sự ủng hộ của Ankara đối với chủ quyền của Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với tổng thống Ukraine

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin. Tổng thống Vladimir Putin dự kiến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trước khi diễn ra cuộc bầu cử ở Nga ngày 15-17/3.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vào năm 2022, nhưng kể từ đó không có bước ngoại giao nào được thực hiện để thúc đẩy các cuộc thảo luận này. Họ đã nhiều lần đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo và nói rằng cần có một hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo.

Tổng thống Ukraine phát biểu họp báo tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Zelensky cho biết Nga sẽ không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong những tháng tới, nhưng một đại diện của Nga có thể được mời tham dự cuộc họp tiếp theo sau khi lộ trình hòa bình đã được thống nhất với các đồng minh Ukraine.

Tổng thống Zelensky đã tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/3 và hội đàm với Tổng Thống Erdogan. Trong cuộc gặp kéo dài khoảng một giờ, hai bên đã thảo luận về những diễn biến trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, đảm bảo an ninh vận chuyển hàng hóa qua Biển Đen, bao gồm cả thỏa thuận ngũ cốc không còn hiệu lực và hợp tác công nghiệp quốc phòng. Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái có vũ trang và cũng ký thỏa thuận hợp tác sản xuất tại một nhà máy gần Kiev, nhưng tiến độ đã bị cản trở bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine. Nước này đã cung cấp cho Kiev các hình thức hỗ trợ quân sự khác nhưng phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Sau khi đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ, ông Zelensky đã đến thăm một xưởng đóng tàu gần Istanbul để kiểm tra công việc đóng hai tàu hộ tống cho hải quân Ukraine. Sau đó, ông cho biết đã thảo luận về việc cùng sản xuất một số loại vũ khí và đạn dược với ông Erdogan.

“Hôm nay, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về các dự án phòng thủ chung ở cả cấp chính phủ và giữa các công ty”, ông nói trên nền tảng mạng xã hội X sau khi gặp ông Erdogan.

Ông nói thêm: “Tôi đã gặp các đại diện của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẵn sàng hành động nhanh chóng để biến mọi điều chúng tôi đã thảo luận thành hành động”.

Các cuộc đàm phán cũng đề cập đến thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc làm trung gian và cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn từ các cảng của mình. Ankara đã nỗ lực khôi phục hiệp định này, nhưng Nga, nước cho biết yêu cầu của họ về các điều kiện tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu lương thực và nhiên liệu của nước này đã bị phớt lờ.

Là một phần của hành động cân bằng, Thổ Nhĩ Kỳ duy trì mối quan hệ công nghiệp quốc phòng với Ukraine đồng thời tăng cường hợp tác năng lượng với Nga. Nước này cũng ký một hiệp định tham gia vào quá trình tái thiết Ukraine hậu xung đột.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam, đồng thời cho biết ông và chính phủ của mình sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15/5.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tăng cường năng lực pháo binh của quân đội khi ông đến thăm các nhà máy vũ khí chủ chốt.