Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất ôtô điện đầu tiên

Hãng TOGG đặt mục tiêu xuất xưởng 17.000-18.000 xe trong 2023, trong đó người đặt mua xe đầu tiên chính là Tổng thống nước này.

Startup xe điện bắt đầu sản xuất chiếc SUV cỡ C tại khu công nghiệp TOGG mới ở Gemlik hồi cuối tháng 10. Mẫu SUV bản concept từng gây nhiều ấn tượng khi ra mắt lần đầu vào cuối năm 2019.

Nhà máy bắt đầu được xây dựng vào tháng 7/2020 và khánh thành hôm 29/10 vừa qua, dịp kỷ niệm 99 năm thành lập của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, và có sự hiện diện của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Hãng ôtô nội địa đặt mục tiêu sản xuất 17.000-18.000 xe điện trong năm tới và sản lượng hàng năm sau đó sẽ tăng dần để đạt công suất tối đa là 175.000 xe mỗi năm. 

Nhà máy sẽ có khoảng 4.300 công nhân làm việc trực tiếp và 20.000 người gián tiếp. Một triệu xe sẽ được xuất xưởng tính đến 2030.

Mẫu SUV điện của TOGG đã được sản xuất từ ngày 29/10. Ảnh: Rasid Necati Aslim/AA/picture-alliance

Tổng thống Erdogan - người đầu tiên đặt hàng mẫu SUV điện do hãng Italy Pininfarina thiết kế - nói rằng TOGG và "một công ty hàng đầu thế giới" sẽ sản xuất pin lithium-ion trong một nhà máy mới sẽ được xây dựng ngay cạnh nhà máy ôtô. "Công ty hàng đầu" được cho là Farasis Energy của Trung Quốc - đơn vị vốn liên doanh với Togg. Ông Erdogan cũng nói rằng TOGG có thể mở 1.000 trạm sạc nhanh DC trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ dưới thương hiệu con Trugo cũng mới được thành lập.

Trong khi TOGG (Türkiye’nin Otomobili Girişim Grubu) nói họ là một thương hiệu toàn cầu với 100% sở hữu trí tuệ và công nghiệp của Thổ Nhĩ Kỹ, thì xe điện của hãng có nhiều linh kiện quan trọng, như pin, động cơ điện và một số hệ thống điện lấy từ nước ngoài.

Theo DW, 51% nguyên vật liệu và phụ tùng sử dụng để sản xuất xe đến từ chính Thổ Nhĩ Kỳ, với tỷ lệ nội địa hóa sẽ tăng lên thành 65% trong ít năm tới. Hiện thông số kỹ thuật chi tiết của mẫu SUV vẫn chưa được công bố, nhưng TOGG cho biết phiên bản tiêu chuẩn sẽ trang bị một động cơ điện đặt sau, công suất 200 mã lực, và phiên bản 400 mã lực với hai động cơ điện, dẫn động 4 bánh sẽ có muộn hơn.

Bản dẫn động 4 bánh dự kiến tăng tốc 0-100 km/h trong 4,8 giây, trong khi bản cầu sau là 7,6 giây. Sẽ có hai tùy chọn pin, bản nhỏ hơn chạy được 300 km mỗi lần sạc đầy và bản pin lớn hơn là 500 km theo chuẩn NEDC.

Tại buổi khánh thành nhà máy, TOGG cũng lần đầu tiên công bố chiến lược bán hàng và hệ thống showroom. Mẫu SUV cỡ C sẽ bán ra từ cuối quý I/2023, tức trong tháng 3, và hãng sẽ bắt đầu nhận đơn hàng trong tháng 2. Mức giá dự kiến 50.000 USD.

Đặc biệt, TOGG cũng áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp, mang đến cả trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số. Mục tiêu của hãng là cung cấp cho người sử dụng trải nghiệm hiệu quả hơn, nhanh hơn.

TOGG sẽ ra mắt điểm bán hàng đầu tiên ở Zorlu Center tại Istanbul trong tháng 11 này, và kế hoạch là thêm 19 địa điểm nữa đến hết 2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.

Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.

Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.

Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.

Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.