Thổ Nhĩ Kỳ thông báo kế hoạch tái thiết sau động đất

Phát biểu trong chuyến thăm khu vực xảy ra động đất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giới chức nước này sẽ bắt đầu khởi động kế hoạch tái thiết các thành phố bị hư hại trong vòng vài tuần tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định: "Chúng tôi sẽ xây dựng lại nhà cho tất cả những người sống sót sau trận động đất trong vòng một năm. Ở tất cả 10 tỉnh, chúng tôi sẽ tăng tốc độ loại bỏ các đống đổ nát, cũng như xây dựng những ngôi nhà mới."

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, thiệt hại ban đầu do trận động đất đã lên tới 50 tỷ USD. Tuy nhiên, chuyên gia của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, hiện nay, rất khó để xác định rõ thiệt hại vật chất do trận động đất gây ra.  Các chuyên gia cho rằng, công cuộc tái thiết rất khó ước tính bởi sự suy giảm hoạt động kinh tế do hậu quả của thảm họa này, có những công ty và nhà máy sẽ phải đóng cửa và sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo các chuyên gia, việc tái thiết sẽ tiêu tốn hàng chục hoặc hàng trăm tỷ USD, vì ảnh hưởng của trận động đất lan rộng trên một khu vực 300km chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thảm họa xảy ra vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế, trong khi Syria đang nghèo đói do chiến tranh. Vì vậy, việc tái thiết sẽ vô cùng khó khăn. Các chuyên gia dự đoán công cuộc tái thiết sẽ mất rất nhiều năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 7 ngày qua, Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện 25 cuộc tấn công nhóm bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông cũng như các khu phức hợp công nghiệp quân sự của Ukraine.

Từ ngày 5-10/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Liên minh châu Âu (EU) trong gần 5 năm qua.

Theo hãng tin Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc đang truy tìm thủ phạm gửi thư điện tử đe dọa đánh bom địa điểm công cộng vào Ngày Tết Thiếu nhi ở Hàn Quốc (5/5).

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 28 của Ukraine đang chiến đấu tại khu vực Donesk cho biết họ đã phải thu thập các nguyên liệu rơi vãi trên mặt đất để tự chế tạo đạn dược cho máy bay không người lái, do vậy họ có đủ nguồn đạn dược nhưng lại thiếu các máy bay không người lái chất lượng.

Thống kê của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, hơn 3.000 tấn vàng đã được sản xuất trên toàn cầu vào năm 2023. Trong đó, Trung Quốc là nhà sản xuất vàng số 1 thế giới, chiếm hơn 12% tổng sản lượng toàn cầu, tiếp theo là Australia và Nga.

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.