Thơ Việt Nam tại New York Fashion Week

“Gieo” thơ ca Việt Nam vào di sản thời trang đồ sộ Helmut Lang, NTK Peter Do và nhà thơ Ocean Vương - 2 người con gốc Việt đã gây tiếng vang lớn tại Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion Week) năm nay. Đặc biệt, khoảnh khắc người mẫu Việt Nam trình diễn thiết kế in những dòng thơ Việt thu hút sự chú ý đông đảo của làng mốt quốc tế.

 

Ngày 8/9 (theo giờ New York), NTK gốc Việt Peter Do đã có màn “chào sân” đầy ấn tượng dưới cương vị là giám đốc sáng tạo của thương hiệu mang tính biểu tượng Helmut Lang. Trong BST Helmut Lang Xuân Hè 2024, anh đã mang những vần thơ tiếng Việt của Ocean Vương - nhà thơ gốc Việt nổi tiếng nước Mỹ lên sàn runway và các thiết kế một cách tối giản mà độc đáo. Những câu nói chơi chữ ấn tượng bằng tiếng Việt và tiếng anh: “mất mặt mà so what”, “chơi xả láng, sáng về sớm”,... Cú bắt tay của 2 người con gốc Việt không chỉ gây sự tò mò giới mộ điệu mà khiến người Việt Nam vô cùng tự hào. 

 

Nhà thiết kế gốc Việt tài năng Peter Do

 

Đặc biệt, khoảnh khắc người mẫu Việt Dahan Phương Oanh trình diễn thiết kế với dòng chữ "Con nhớ mẹ nhiều lắm. Con xin lỗi mẹ con làm mẹ buồn", trích trong tác phẩm "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" khiến nhiều người không khỏi xúc động. Biên tập viên thời trang Brenda đã bày tỏ cảm xúc: "Tôi không thể nhìn thấy gì nhiều bởi vì tôi đã khóc". Trên Instagram của Helmut Lang, màn trình diễn của Dahan Phương Oanh cũng được bàn tán sôi nổi.

 

Người mẫu Dahan Phương Oanh nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu Việt Nam và quốc tế.

 

Thực tế, Peter Do không phải người đầu tiên “gieo” con chữ lên sàn diễn, bởi nhà mốt Dior đã từng mang 1 trong 100 cuốn tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 20 - tác phẩm “On the road” lên sàn catwalk. Thế nhưng, cách nhà thiết kế 32 tuổi gốc Việt đưa tiếng mẹ đẻ vào một di sản thời trang mang tính biểu tượng như Helmut Lang là điều không phải ai cũng dám làm. 

 

BST Dior Thu Đông 2022
Sàn diễn ấn tượng trong show diễn Helmut Lang dưới bàn tay của NTK gốc Việt Peter Do.
BST Helmut Lang Xuân Hè 2024 với tinh thần Born To Go (Sinh ra để tiến lên)

Xuyên suốt màn trình diễn, NTK Peter Do đã đưa giới mộ điệu đến một không gian tối giản mà ấm cúng, mãn nhãn cả về thị giác lẫn xúc cảm. 47 thiết kế là sự giao thoa giữa những silhouette (phom dáng trang phục) kinh điển của Helmut Lang và “cái chạm” đầy tinh tế của ngôn ngữ thiết kế đương đại cộp mác Peter Do. Gây tiếng vang lớn chỉ sau một giờ đồng hồ trình diễn, BST đầu tay của Peter Do tại Helmut Lang là tín hiệu khởi sắc mở ra một kỷ nguyên vàng son mới cho thương hiệu này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Fashion Show "Cội nguồn tinh hoa hội tụ" là chương trình đầy sáng tạo giữa cựu sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp - những người đã và đang đóng góp cho sự phát triển của ngành thời trang và các sinh viên hiện tại, những tài năng trẻ nhiệt huyết. Sự kết hợp đã mang đến một đêm thời trang ấn tượng cho khán giả, những người yêu thích thời trang tại Thủ đô Hà Nội.

Tối 14/11, tại tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam, hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa gây ấn tượng với màn trình diễn vedette trong bộ sưu tập “Đủng đỉnh” của Cao Minh Tiến. Qua đó, cô mong muốn cùng nhà thiết kế góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa hầu đồng Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ mùa đông Hà Nội đầy thi vị, nhà thiết kế Đức Hùng đã gây ấn tượng mạnh mẽ với bộ sưu tập “Có một mùa đông như thế” trong buổi mở màn của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2024 - Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2024.

Tối 13/11, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường ra mắt bộ sưu tập "Sóng xanh," mở màn tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam 2024. Điểm nhấn là sự xuất hiện của mẹ anh, bà Hà Minh, trên sàn diễn, tạo nên khoảnh khắc đầy cảm xúc cho khán giả.

Fashion show “Cội nguồn tinh hoa hội tụ” được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 12/11. Đây là dịp để các thế hệ gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và tiếp tục phát triển giá trị thẩm mỹ trong thời trang Việt Nam

Buổi hội thảo với chủ đề "Xu hướng người tiêu dùng 2026" đã diễn ra sôi nổi, cung cấp cho các nhà hoạch định chiến lược cũng như công chúng đam mê thời trang những kiến thức sâu về xu hướng chi phối người tiêu dùng.