Thỏa thuận Xanh EU tác động đến xuất khẩu Việt Nam

Thỏa thuận Xanh EU là chương trình tổng thể và dài hạn của Liên minh châu Âu, nhằm ứng phó với các vấn đề khẩn cấp về khí hậu toàn cầu đến năm 2050. Việc thực hiện các nỗ lực chuyển dịch xanh và trung hòa phát thải, đặc biệt là trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh châu Âu, sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của Việt Nam.

Với các chính sách xanh của Thỏa thuận Xanh EU, có 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ chịu tác động mạnh nhất từ quá trình chuyển đổi xanh ở thị trường EU trong thời gian tới, bao gồm: điện, điện tử, công nghệ thông tin, máy móc thiết bị; nông sản, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ; thực phẩm các loại; dệt may, giày dép; các loại hóa chất, phân bón, pin, ắc quy; sắt thép, nhôm, xi măng; bao bì...

Là thị trường có sức mua lớn nhất toàn cầu, EU nằm trong top đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Đây cũng là khu vực đi đầu thế giới trong các nỗ lực chuyển dịch xanh và trung hòa phát thải, đặc biệt là trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh EU, gói các sáng kiến chính sách xanh bao trùm tất cả các lĩnh vực kinh tế của EU, có tác động trực tiếp tới hàng hóa nhập khẩu vào EU. Vì vậy, theo các chuyên gia, những thỏa thuận xanh của EU ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Andrea Stoffers – Giám đốc Quốc gia Viện FNF tại Việt Nam cho biết: “Chuyển đổi xanh ban đầu sẽ có những khó khăn đối với các doanh nghiệp mới, tuy nhiên, chuyển đổi xanh cũng sẽ là xu hướng. Vì vậy, việc tìm hiểu và chuyển đổi xanh sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp muốn mở rộng với thị trường khó tính như EU.”

Tuy nhiên, theo khảo sát cho thấy, có tới 88 đến 93% các doanh nghiệp chưa từng nghe hoặc biết về Thỏa thuận Xanh EU cũng như tìm hiểu kỹ về những chính sách, quy định cụ thể triển khai thỏa thuận này.

Theo kế hoạch, EU đang và sẽ đặt ra nhiều tiêu chuẩn xanh khắt khe khác đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có hàng hóa từ Việt Nam. Do vậy, để bắt kịp xu thế và đưa sản phẩm vào thị trường EU, các doanh nghiệp cần theo dõi sát diễn tiến các chính sách xanh ở EU, nhận diện kịp thời, chính xác các tiêu chuẩn xanh cụ thể có liên quan tới sản phẩm của mình. Đồng thời, có sự chuẩn bị, đầu tư và hành động từ sớm, từ xa để dần thích ứng và bảo đảm khả năng tuân thủ các yêu cầu bắt buộc khi EU áp dụng chính thức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.