Thỏa thuận Xanh EU tác động đến xuất khẩu Việt Nam

Thỏa thuận Xanh EU là chương trình tổng thể và dài hạn của Liên minh châu Âu, nhằm ứng phó với các vấn đề khẩn cấp về khí hậu toàn cầu đến năm 2050. Việc thực hiện các nỗ lực chuyển dịch xanh và trung hòa phát thải, đặc biệt là trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh châu Âu, sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của Việt Nam.

Với các chính sách xanh của Thỏa thuận Xanh EU, có 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ chịu tác động mạnh nhất từ quá trình chuyển đổi xanh ở thị trường EU trong thời gian tới, bao gồm: điện, điện tử, công nghệ thông tin, máy móc thiết bị; nông sản, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ; thực phẩm các loại; dệt may, giày dép; các loại hóa chất, phân bón, pin, ắc quy; sắt thép, nhôm, xi măng; bao bì...

Là thị trường có sức mua lớn nhất toàn cầu, EU nằm trong top đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Đây cũng là khu vực đi đầu thế giới trong các nỗ lực chuyển dịch xanh và trung hòa phát thải, đặc biệt là trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh EU, gói các sáng kiến chính sách xanh bao trùm tất cả các lĩnh vực kinh tế của EU, có tác động trực tiếp tới hàng hóa nhập khẩu vào EU. Vì vậy, theo các chuyên gia, những thỏa thuận xanh của EU ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Andrea Stoffers – Giám đốc Quốc gia Viện FNF tại Việt Nam cho biết: “Chuyển đổi xanh ban đầu sẽ có những khó khăn đối với các doanh nghiệp mới, tuy nhiên, chuyển đổi xanh cũng sẽ là xu hướng. Vì vậy, việc tìm hiểu và chuyển đổi xanh sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp muốn mở rộng với thị trường khó tính như EU.”

Tuy nhiên, theo khảo sát cho thấy, có tới 88 đến 93% các doanh nghiệp chưa từng nghe hoặc biết về Thỏa thuận Xanh EU cũng như tìm hiểu kỹ về những chính sách, quy định cụ thể triển khai thỏa thuận này.

Theo kế hoạch, EU đang và sẽ đặt ra nhiều tiêu chuẩn xanh khắt khe khác đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có hàng hóa từ Việt Nam. Do vậy, để bắt kịp xu thế và đưa sản phẩm vào thị trường EU, các doanh nghiệp cần theo dõi sát diễn tiến các chính sách xanh ở EU, nhận diện kịp thời, chính xác các tiêu chuẩn xanh cụ thể có liên quan tới sản phẩm của mình. Đồng thời, có sự chuẩn bị, đầu tư và hành động từ sớm, từ xa để dần thích ứng và bảo đảm khả năng tuân thủ các yêu cầu bắt buộc khi EU áp dụng chính thức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước.

Trong 4 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam bao gồm: vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4, CPI tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin được nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% trong năm 2024 này và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025. Đây là nhận định của nhiều tổ chức quốc tế về nền kinh tế Việt Nam.

Giá vàng trong những ngày lễ không biến động nhiều, vẫn giữ ở ngưỡng trên 85 triệu đồng/lượng bán ra.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, là cơ sở nền tảng tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp Thủ đô chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.