Thói quen làm xấu cảnh quan đô thị sau Tết

Đi trên đường phố Hà Nội vào những ngày này có thể thấy không ít cảnh những cành đào, cành mai hay cây quất cảnh bị vứt trỏng chơ ở các bờ hồ, góc đường, xó chợ. Những cành hoa, cây cảnh đẹp là thế như khi hoàn thành nhiệm vụ làm đẹp cho mỗi nhà, mỗi khu dân cư trong dịp xuân đã không được đưa vào đúng chỗ. Điều này không chỉ làm mất cảnh quan môi trường đô thị, mà còn gây khó khăn, áp lực lên những đơn vị thu gom rác và công nhân môi trường.

Năm nào cũng vậy, từ chiều đến đêm 30 Tết các lực lượng công nhân môi trường đã phải căng mình ra dọn rác đào do các điểm bán ế, người dân bỏ lại hết ở vỉa hè. Đến ngày mùng 5 Tết, các điểm cẩu rác trên địa bàn thành phố đều đã thấy số lượng lớn các cành đào lớn, nhỏ. Mấy năm gần đây, xu hướng các gia đình mua các cành đào huyền và đào rừng nhiều, đã khiến cho lượng rác đào đầu năm không chỉ tăng lên nhanh chóng, mà còn gây khó khăn rất lớn cho công tác thu gom, vận chuyển của người công nhân. 

Những cành đào, mai bị vứt lăn lóc ở vỉa hè, góc đường.

Không khó để bắt gặp tại nhiều điểm rác vào thời điểm sau Tết, những cành đào, cây quất cảnh cao lớn đã được vứt ra đường. Thậm chí, nhiều tuyến đường người dân cũng mang cành đào khá lớn ra nơi tập kết rác, mà không cắt nhỏ cho gọn gàng. Với những cành đào nhỏ thì xe cuốn ép có thể xử lý gọn lại, song với những cành lớn thì thường các công nhân phải để lại còn chặt gọn rồi xe mới ép lại được.

Thói quen làm xấu cảnh quan đô thị sau Tết.

Năm nào cũng vậy, đối với công nhân môi trường đô thị, thì việc thu dọn rác đào quất sau Tết là rất khó khăn, luôn mất rất nhiều công sức, thậm chí còn thiệt hại không nhỏ đến trang thiết bị, máy móc cuốn ép rác. Và khi đó rác thải tồn đọng trên đường phố sẽ khó có thể vận chuyển hết, cảnh quan môi trường của đô thị sẽ bị ảnh hưởng.

Nhiều người cho rằng, mỗi gia đình khi không còn sử dụng các cây quất hay cành đào cảnh nữa, thì trước khi bỏ ra điểm tập kết rác nên chặt và bó gọn các cành cây quất cảnh, cành đào. Một hành động nhỏ, nhưng lại mang nhiều ý nghĩa tích cực nhằm xây dựng cảnh quan đô thị, giảm công sức của người lao động và làm cho việc thu dọn rác thải đô thị trở nên nhanh và sạch hơn.

Những người công nhân môi trường vất vả làm sạch đường phố.

Đây là trách nhiệm của chính quyền cơ sở, tổ dân phố…cần tuyên truyền để mỗi gia đình, mỗi người dân có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan cộng đồng xã hội. Điều đáng nói, chương trình 06 ngày 17/3/2021 của Thành ủy đã yêu cầu các quận huyện, thị xã thực hiện phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025. Bởi vậy, chính quyền các cơ sở cần triển khai để thực hiện chương trình số 06 một cách có hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với sự tán thành của 100% đại biểu có mặt tại kỳ họp, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sáng nay (15/5), dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, HĐND Thành phố đã tổ chức kỳ họp thứ 16, kỳ họp chuyên đề để để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Sáng nay (15/5), với đa số phiếu tán thành, HĐND thành phố đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong Hà Nội tổ chức Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 đã khởi động trên nhiều địa bàn ở thành phố Hà Nội. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là một trong những điểm nhấn của tháng hành động năm nay.

Mùa hè đã đến, tình trạng mất an toàn thực phẩm trước các cổng trường học dù đã được cơ quan chức năng chấn chỉnh, nhưng vẫn diễn ra phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình, nhà trường, học sinh và trách nhiệm kinh doanh, lương tâm của những người bán hàng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ khi đến trường.