Thói quen mua sắm online vẫn duy trì sau dịch
(HanoiTV) - Cơ hội cho người kinh doanh online rất lớn vì theo nhiều chuyên gia, thói quen mua sắm trực tuyến của người dân vẫn duy trì sau dịch.
Thay đổi thói quen mua sắm
Tại một cuộc tọa đàm trực tuyến, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết: "Trước đây, dự báo kênh thương mại điện tử tăng 200%, nhưng chỉ hai tháng diễn ra dịch bệnh đã tăng 400%. Trong sức ép của đại dịch, khách hàng thay đổi thói quen mua sắm rất nhanh". Trên sàn Tiki, xu hướng tăng cường mua sắm trực tuyến mùa dịch cũng được ghi nhận rõ nét. Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki, cho biết thời gian khách hàng ở lại trên trang tăng 20% so với trước dịch và hiện vẫn duy trì.
"Người tiêu dùng mua sắm online nhiều hơn, đặc biệt các mặt hàng nhu yếu phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Việt Nam có cơ hội lớn trong tương lai về phát triển các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trực tuyến. Có thể còn xuất hiện các dịch vụ tư vấn online nữa", bà Phan Bích Tâm, Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing dự báo.
Để tận dụng cơ hội và vượt qua những thách thức hiện hữu, bà Phan Bích Tâm gợi ý, người tiêu dùng ở đâu thì doanh nghiệp nên đuổi theo để giành cơ hội ở đó. Trong quá trình kết hợp giữa offline và online, điều quan trọng là quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng để tận dụng.
Nhóm chuyên gia lưu ý thêm, các doanh nghiệp giờ mới quan tâm trực tuyến thì nên cẩn thận hơn. Doanh nghiệp nhỏ hãy xem kinh tế số là cơ hội để đi nhanh hơn. Doanh nghiệp lớn chưa chắc đã có nhiều cơ hội như họ.
Đầu tư cần nguồn lực, cách vận hành nên đầu tư kênh trực tuyến nào thì cần đánh giá kỹ xem kênh đó có phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình. Và quan trọng, phải cho khách hàng biết doanh nghiệp đang có những kênh phân phối nào. "Điểm quan trọng là tính uyển chuyển. Ai chậm sẽ tạo cơ hội cho người nhanh hơn gia tăng thị phần", ông Thông nói.

55% dân số mua sắm online
Ông Đặng Hoàng Hải - cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam luôn tăng trưởng ổn định lên tới 30%/năm, với quy mô 10 tỉ USD, chiếm 4% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Đến nay, đã có 44,8 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng mạnh so với con số 30,3 triệu người vào năm 2015, với giá trị mua sắm trực tuyến là 225 USD/người/năm.
Với xu hướng tăng trưởng đều về người dùng Internet, về xu hướng áp dụng công nghệ số hóa trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tôi cho rằng giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến có thể đạt mức 600 USD/người trong 5 năm tới và doanh số thương mại điện tử cũng có thể đạt được mức 35 tỉ USD.
Ngoài ra, mục tiêu 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử cũng hoàn toàn có khả năng.
Với quy mô hơn 10 tỉ USD, giá trị mua sắm online 225 USD/người và tốc độ tăng trưởng ổn định 30%/năm giai đoạn 2016 - 2020, thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt doanh số 35 tỉ USD và giá trị mua sắm online đạt 600 USD/người vào năm 2025.














