Thông tin kinh tế (ngày 24/04/2023)

Mở đầu chương trình là những thông tin kinh tế diễn ra trong tuần qua. Tiếp đó là phóng sự về thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội thảo “Net Zero - Chuyển dịch xanh: Cơ hội người dẫn đầu” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển dịch sang một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, trong đó chú trọng đến việc xây dựng một hành lang pháp lý tối ưu cho lĩnh vực này trong thời gian tới.

Tiếp tục giảm thuế GTGT (VAT) từ 10% xuống 8% là nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 15. Đánh giá chung của các đại biểu, đây là giải pháp cần thiết, góp phần giảm giá thành sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, từ đó giúp phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng của năm 2023 đạt tốc độ tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây. Khai thác tốt thị trường trong nước là những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên theo các chuyên gia, cần có các giải pháp đồng bộ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng để có những biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền.

Theo các chuyên gia, thuế VAT nằm trong giá, khi giảm 2% thuế VAT sẽ giảm giá bán hàng hóa dịch vụ, kích thích tiêu dùng, giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn. Đối với doanh nghiệp sản xuất sử dụng nguyên vật liệu đầu vào được giảm thuế VAT sẽ giúp giảm chi phí đầu vào, kích thích sản xuất.

Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu sụt giảm mạnh, doanh nghiệp cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm và mở rộng thị trường cho các ngành hàng chủ lực.

Tăng cường kiểm tra giám sát thị trường hàng hóa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đồng thời xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tình trạng lợi dụng dịp nghỉ lễ kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng là chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường tới Cục Quản lý thị trường các địa phương.