Thú chơi cây cảnh độc lạ Tết Nguyên đán 2024

Đón tết Giáp Thìn 2024, ngoài những loại cây cảnh chưng Tết phổ biến như đào, quất...thì bonsai đang trở thành thú chơi được nhiều người lựa chọn. Đáp ứng nhu cầu này của người dân, hàng loạt những loại cây độc lạ, mang ý nghĩa tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ đã được đưa ra thị trường.

Cây quất hình rồng

Những ngày này, không khí Tết đã rộn ràng khắp phố phường ở Hà Nội, các sản phẩm linh vật rồng được tạo hình từ quất cảnh cũng được các nhà vườn chuẩn bị bày bán từ sớm. Ở quận Bắc Từ Liêm, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh một cặp quất rồng khá lớn. Theo chủ vườn cho biết, cặp cây dáng rồng cuốn (rồng dáng đứng) có độ cao khoảng 2,5m, được tạo hình từ ba cây quất mỗi chậu.

Cặp rồng vừa phải bảo đảm đẹp về dáng, lại có thêm lộc, quả và hoa đan xen, tượng trưng cho may mắn và thịnh vượng. Ảnh:Vietnamnet

Quất được chọn để uốn tạo hình là những cây có độ tuổi từ 2-3 năm, đã cứng, có sức sống tốt. "Rồng cưỡi mây, đùa nước" và “Long Vân Thủy” là tên hai tác phẩm rồng lượn (nằm ngang) được tạo hình từ 12 cây quất dài 3m, cao 1m. Sau công đoạn uốn nắn, để tạo hình quất giống rồng nhất, sản phẩm này được trang trí thêm vảy, râu và mắt để có hồn hơn.

Đu đủ bonsai trĩu quả 

Nắm bắt được thị hiếu chơi cây cảnh độc lạ trong những năm gần đây, một số chủ vườn đầu tư cho cây đu đủ vì một số người quan niệm, đu đủ thể hiện cuộc sống đủ đầy, bền vững, không thừa cũng chẳng thiếu.

Cây đu đủ bonsai đẹp được bày bán với giá hàng chục triệu đồng.

Chính vì thế đu đủ bonsai được nhiều người dân lựa chọn về để trong nhà hoặc làm quà biếu trong dịp Tết. Mỗi cây đu đủ bonsai được đánh giá là đẹp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dáng cây, nhiều quả quả to, trong đó đặc biệt mỗi cây phải có đầy đủ quả to, quả nhỏ, hoa và lộc. Mỗi cây từ lúc trong bầu đưa lên chậu đến khi có giá trị làm cảnh cần khoảng 7 tháng đến trên một năm chăm sóc. Vì vậy, thời điểm trồng đu đủ bonsai tốt nhất bắt đầu từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 Âm lịch để kịp thu hoạch vào dịp Tết. Với giá trị độc lạ, hiếm có của nó mà những cây đu đủ bonsai đẹp được bày bán với giá hàng chục triệu đồng.

Dừa bonsai tài lộc

Ngoài đu đủ bonsai, dừa bonsai cũng là mặt hàng được ưa chuộng dịp Tết này. Theo người bán, một cây dừa đạt chuẩn bonsai phải có tuổi đời ít nhất 7 tháng tính từ lúc ươm. Dưới bàn tay của các nghệ nhân, dừa bonsai có nhiều dáng khác nhau như huyền, trực, đổ, bay…Trong số đó, dừa dáng đổ là khó làm nhất, thời gian chăm sóc cũng lâu hơn.

Chậu dừa bonsai được khắc chữ Phát Tài -  Phát Lộc.

Những chậu dừa bonsai độc nhất vô nhị như một thân một gáo lại có vài chục ngọn hay một gáo có tận 3 thân giá có thể lên tới cả chục triệu đồng. Trên gáo dừa được khắc chữ thư pháp “Tài, Lộc, Phúc, Thọ…” đầy nghệ thuật. Ngoài khắc chữ thư pháp, nhiều chậu dừa bonsai còn được tạo dáng cùng nhiều tiểu cảnh thú vị khác.

Nấm linh chi bonsai

Loại nấm linh chi bonsai cũng là loại cây cảnh được nhiều người ưa thích. Điểm độc đáo của loại nấm linh chi chính là nấm có sắc đỏ - mang ý nghĩa may mắn, trường tồn, phát tài, phát lộc thể hiện niềm vui và bình an cho gia chủ.

Chậu nấm linh chi bé xinh tô điểm cho không gian căn nhà. Ảnh: Danh Nguyễn

Một chậu nấm linh chi chuẩn của cây cảnh ngày Tết thường có độ cao vừa đủ, có tán nhỏ và rộng. Những cây phát triển tốt còn mọc ra những chồi non bé xinh đầy sức sống. Hơn nữa, nhận diện được một chậu nấm đẹp còn phụ thuộc vào đôi mắt thẩm mỹ, tinh tế của mỗi người.

Cây bình vôi bonsai 

Đón Tết Giáp Thìn 2024, thị trường cây cảnh xuất hiện loại cây mới là cây bình vôi. Đây là loại củ tròn tròn như cái bình và thường xuất hiện ở vùng núi. Củ bình vôi vốn là loại thảo dược trong Đông y giúp trị mất ngủ.

Tán lá bình vôi sum suê mang ý nghĩa tài lộc nên lựa chọn bình vôi trưng trong nhà dịp Tết cũng thể hiện sự may mắn, sung túc đủ đầy. Ảnh: phunutoday
Nhiều người mua củ về ươm và tỉ mỉ như một thú chơi phong lưu mới. Ảnh: phunutoday

Đặc biệt cây bình vôi cho ra lá xanh đẹp, dáng lá hình đồng xu đem tới may mắn, tài lộc, giàu có nên nhiều người rất thích. Do đó nếu trồng cây bình vôi trong nhà giúp mang lại năng luợng tốt lành, may mắn./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.