Thú chơi tranh thuỷ mặc

Tranh thủy mặc là loại hình phát triển cùng với nghệ thuật thư pháp có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tại Việt Nam, tranh thủy mặc chưa phổ biến rộng rãi, nhưng vài năm gần đây, những bức tranh này đã dần được biết đến và thâm nhập vào đời sống, trở thành sản phẩm văn hoá ấn tượng với nhiều người chơi tranh.

Cũng giống như người Việt Nam thường mua tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống vào mỗi dịp đầu năm mới, người dân các nước Á Đông như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, sẽ mua tranh thuỷ mặc. Các chủ đề chính trong tranh thường là cây cối, hoa, phong cảnh, chim thú,… nhưng đều hàm ý về một triết lý sâu xa.

Họa sĩ Lã Anh Việt cho biết: "Đầu năm, tôi cũng hay vẽ tặng bạn bè những bức tiểu phẩm như thế này. May mắn hay không thì mình chưa biết nhưng họ sẽ nhớ đến mình, trân trọng món quà mình tặng giống như mình trân trọng quà mà họ tặng mình thôi".

Mỗi bức tranh thủy mặc là sự kết hợp giữa thơ, họa và cả triết lý về nhân sinh. Ở nước ta, tranh thuỷ mặc đã được nhiều họa sĩ học tập và sáng tạo bằng thư pháp chữ quốc ngữ, mang cảm giác gần gũi hơn với người Việt.

Mỗi bức tranh thủy mặc là sự kết hợp giữa thơ, họa và cả triết lý về nhân sinh

Hoạ sĩ Kiều Quốc Khánh chia sẻ: "Đầu tiên phải nói đến quá trình rèn luyện, quá trình tu tập, mình làm chủ được cây bút, làm sao cho cái chữ đấy của mình, cái kết thể của nó phải đảm bảo được các yếu tố hài hòa. Cũng có một số hoạt động đầu năm phát triển được nghệ thuật, thú chơi này. Tôi cũng hy vọng bộ môn văn hóa này ngày càng được phát triển và bảo tồn tốt hơn".

Ngày nay, nhiều gia đình ưa chuộng treo tranh thủy mặc trong nhà với hàm ý về phúc lộc, sự thịnh vượng và khai sáng. Bên cạnh các dòng tranh dân gian, tranh thủy mặc kết hợp cùng nghệ thuật thư pháp đang góp thêm một nét văn hóa mới, làm phong phú thú chơi tranh của người Hà Nội./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng công nghệ Google (Mỹ) đã sa thải ít nhất 200 nhân viên từ các nhóm "Core" (hay còn gọi là nhóm cốt lõi) trong một đợt tái cơ cấu nhân sự, đồng thời chuyển một số vị trí sang Ấn Độ và Mexico.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức đoàn đại biểu gồm gần 70 kiều bào từ 22 quốc gia trên thế giới trở về, đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I.

Mở cửa sáng 3/5, giá vàng miếng SJC gần như đi ngang so với hôm qua. Tuy nhiên càng gần về trưa, giá vàng miếng càng tăng nhanh, lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử; hàng trăm nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có hoạt động kinh doanh có thu nhập trên các sàn thương mại điện tử.

Sáng 3/5, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tiếp xúc cử tri tại các huyện Thanh Trì, Thanh Oai, quận Hà Đông, theo hình thức trực tiếp tại trụ sở huyện Thanh Trì và trực tuyến tại điểm cầu quận Hà Đông, huyện Thanh Oai.