Thủ đô Hà Nội gắn mã QR ở các tuyến phố trung tâm | Hà Nội tin mỗi chiều

Vừa tìm đường đi, vừa có thể tìm hiểu về các nhân vật lịch sử, danh nhân văn hoá,...đó là những điều mà người dân và khách xa khi đến với thành phố Hà Nội có thể trải nghiệm khi quét mã QR code bên cạnh biển tên đường.

Gắn mã QR - cách làm phù hợp với xu hướng

Điều này sẽ là hiện thực không xa khi nhiều tên đường, phố ở Hà Nội tới đây sẽ được gắn thêm QR code cạnh biển tên.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, đơn vị này vừa kiến nghị UBND thành phố thí điểm sắp xếp, chỉnh trang hệ thống biển báo giao thông, biển tên phố, gắn QR code trên một số tuyến phố thuộc khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Sở đề xuất thành phố cho phép gắn mã QR trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm ở 139 cột, trong đó, có 69 cột trên 15 tuyến phố thuộc khu vực phố cổ trong không gian đi bộ; 70 cột trên 16 tuyến phố thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đề xuất thành phố cho phép gắn mã QR trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm. Ảnh: ANTĐ.

Hà Nội đang chuyển mình thành một đô thị thông minh và hiện đại thông qua việc áp dụng công nghệ số vào quản lý và điều hành. Thời gian qua, thành phố đã triển khai các hệ thống giao thông thông minh, y tế trực tuyến, và giáo dục số, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Hạ tầng kỹ thuật số được đầu tư mạnh mẽ với mạng internet tốc độ cao và các dịch vụ công trực tuyến. Hà Nội cũng chú trọng đào tạo kỹ năng số cho cộng đồng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa đô thị. Đề xuất gắn QR code trên một số tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm là một trong những nỗ lực nhằm cung cấp cho người dân và du khách những thông tin hữu ích một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp, hướng dẫn UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục rà soát, điều chỉnh phạm vi, nội dung sắp xếp, chỉnh trang hệ thống biển báo giao thông, biển tên phố, gắn mã QR tên phố trên các tuyến phố thuộc khu phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, để bảo đảm phù hợp các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định.

Các tuyến phố của Việt Nam có đặc điểm là thường lấy tên danh nhân, tên địa danh nổi tiếng, tên vùng đất cổ. Ảnh: Hoài Anh/ Hà Nội Mới.

Theo yêu cầu của UBND thành phố, việc sắp xếp, tích hợp các biển báo giao thông phải bảo đảm cho người tham gia giao thông dễ nhận biết, không gây nhầm lẫn và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Các tuyến phố của Việt Nam có đặc điểm là thường lấy tên danh nhân, tên địa danh nổi tiếng, tên vùng đất cổ. Từ 10 năm trước, Hà Nội cũng là một trong những địa phương tiên phong biến các biển tên đường phố thành phương tiện chuyển tải lịch sử. Hàng chục tuyến phố thay vì chỉ có biển tên thông thường đã được thêm những dòng chú thích cụ thể.

Sau Hà Nội, cách làm này đã được nhiều địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Quảng Ngãi, Ðồng Nai, Vĩnh Phúc…áp dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của việc chú thích biển tên đường phố là tạo ra những biển tên có kích thước lớn, không phù hợp những không gian chật hẹp và có thể che khuất tầm nhìn.

Gắn mã QR ở các tuyến phố trung tâm còn là cách học lịch sử mới lạ, mang lại hứng thú cho học sinh, sinh viên. Ảnh: Báo Chính phủ.

Hoàn Kiếm là quận trung tâm thành phố Hà Nội, tập trung nhiều cơ quan quan trọng, hoạt động dịch vụ, du lịch phát triển mạnh. Với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, ứng dụng công nghệ gắn với việc sử dụng điện thoại thông minh thì khi quét QR code, hàm lượng thông tin về doanh nhân, nhân vật lịch sử sẽ đầy đặn, cụ thể hơn. Bên cạnh đó, việc lắp đặt mã QR tên đường cũng sẽ tạo thêm điểm nhấn du lịch, phù hợp trong xu hướng sử dụng công nghệ thông tin, chủ trương chuyển đổi số và các ứng dụng mở để quảng bá du lịch, xây dựng quận Hoàn Kiếm thành đô thị văn minh, hiện đại, trọng điểm du lịch.

Thiết thực trong giáo dục giá trị văn hóa, lịch sử

Đây còn là cách học lịch sử mới lạ, mang lại hứng thú cho học sinh, sinh viên. Các bài học, giá trị lịch sử được tích hợp thông qua việc quét mã QR giúp học sinh dễ dàng cập nhật, gia tăng thêm vốn kiến thức lịch sử. Ngoài ra, cách làm này còn góp phần gìn giữ, tôn vinh giá trị truyền thống.

Số hóa tên đường phố không chỉ đơn thuần thực hiện chức năng giáo dục lịch sử mà còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác, nhất là phục vụ đắc lực cho du lịch. Hiện một số địa phương đã tích hợp thông tin du lịch như nhà hàng, khách sạn, địa chỉ vui chơi giải trí, định vị trên bản đồ để cung cấp cho mọi người. Như vậy, một người khách phương xa sẽ dễ dàng tra cứu những thông tin cần thiết để phục vụ cho các nhu cầu tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí tại khu vực mình di chuyển.

Với những địa phương phát triển du lịch mạnh như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, thành phố Huế, Quảng Ninh…không chỉ tích hợp các thông tin phục vụ du lịch mà còn phải thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Có như vậy, mã QR ở biển tên đường phố mới phát huy hết tiện ích.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, cả nước đang hướng về đồng bào vùng bão lũ các tỉnh miền Bắc, sẵn sàng hỗ trợ, sẻ chia, bằng nhiều phương cách khác nhau. Ấy vậy mà, nhiều người lại đang lợi dụng sự khốn khó của người khác để có những hành vi kiếm chác, trục lợi.

Sau bão số 3, nguy cơ mất an toàn giao thông từ những cây cầu yếu, cầu cũ lại một lần nữa được đặt ra với Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước.

Lũ trên hàng loạt các con sông qua địa bàn Thủ đô Hà Nội đang lên nhanh. Lũ trên sông Hồng vượt báo động 2, đe doạ an toàn nhiều tuyến đê và tính mạng, tài sản của người dân.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề. Trận bão lũ lịch sử này khiến nhiều người nghĩ đến hai trận bão, lũ lụt cũng vào năm Giáp Thìn 1904 và 1964 đã gây ra những hậu quả kinh hoàng.

Trong những thời điểm bão số 3 hoành hành, dù lo sợ trước sự tàn phá của thiên tai, thế nhưng trong khó khăn, người Việt Nam vẫn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

Ngay sau siêu bão Yagi, ngày hôm nay 8/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên sông Tích.