Thủ đoạn gắn định vị vào ma túy để trôi trên biển

Ngày 3/4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, qua nhiều vụ ma túy với số lượng lớn trôi dạt trên bãi biển của các tỉnh miền Trung và miền Nam nước ta, lực lượng chức năng phát hiện một số gói ma túy trong số đó được gắn thiết bị định vị. Đây là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm nhằm để các đối tượng trục vớt ma túy đi tiêu thụ.

Cụ thể, thủ đoạn mới là các đối tượng sử dụng tàu, cải trang tàu đánh cá để theo dõi, giám sát lực lượng chức năng, cảnh giới cho các đối tượng vận chuyển ma túy tránh điểm có lực lượng tuần tra khi vận chuyển ma túy. Tội phạm ma tuý còn lợi dụng việc nước ta đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa, các đối tượng trà trộn ma túy lẫn các loại hàng hóa xuất nhập khẩu để vận chuyển. Lực lượng chức năng còn phát hiện một số gói ma túy trong số đó được gắn thiết bị định vị được các đối tượng thả trên biển để các đối tượng còn lại trục vớt mang đi tiêu thụ.

Theo thống kê, năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện trên tuyến đường biển 8 vụ, bắt 7 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 303 kg cocain, 100g heroin, 180g ma túy tổng hợp.

Các đối tượng thả ma túy để các đối tượng khác trục vớt mang đi tiêu thụ.

Điển hình, ngày 6/6/2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp Tổng cục Hải quan kiểm tra 5 container tại kho hàng Chi cục Hải quan Nam Đình Vũ, thành phố Hải Phòng phát hiện và thu giữ 303 kg cocain, được vận chuyển từ Nam Mỹ, quá cảnh Singapore về Hải Phòng.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết: "Trong thực tế, những năm trước, đã có hiện tượng ma túy trôi dạt trên biển và có nhiều người dân phát hiện và giao nộp cho lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cũng có một số người dân vì thiếu hiểu biết, hám lợi khi phát hiện ma túy tự ý cất giấu. Đây là hành động vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Đề nghị người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức tuân thủ pháp luật, khi phát hiện vật nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển nhanh chóng báo cho các cơ quan chức năng (công an, bộ đội biên phòng) và chính quyền cơ sở ở nơi gần nhất, tuyệt đối không được cất giấu hoặc mua bán. Tôi xin nhấn mạnh đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Chúng tôi chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, cảnh giác trước hành động của các đối tượng lợi dụng mua bán chất ma túy".

Khi phát hiện vật nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển, đề nghị người dân nhanh chóng báo cho các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở ở nơi gần nhất.

Trước áp lực của tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và trong khu vực, cộng thêm những tác động tiêu cực của nền kinh tế, tình hình tội phạm ma túy trong nước sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục phối hợp lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, xử lý ngăn chặn tội phạm ma túy. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các quốc gia trong khu vực, trên thế giới và các tổ chức quốc tế để ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 12h40 ngày 15/5, tại đường nội đô tổ 12 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), người dân phát hiện một nữ sinh nằm ngang trên lòng đường nguy kịch đã báo cho cơ quan chức năng.

Ngày 15/5, Công an huyện Thường Tín và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 4 tên cướp liên quan vụ cướp hai xe máy trong đêm trên Quốc lộ 1A.

Sáng 15/5, Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Sở GTVT Hà Nội điểm danh từng nhà xe vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố để gửi về các địa phương, yêu cầu xử lý theo đúng quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương áp dụng nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát, ngăn chặn thuốc lá điện tử, nung nóng.

Bộ Công an vừa phải phát thông báo khuyến cáo người dân về tình trạng nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ