Thủ đoạn sử dụng công nghệ cao của tội phạm ma túy

Gần đây, nhiều chuyên án đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm ma túy đã cho thấy, loại tội phạm này đã có những phương thức thủ đoạn cực kỳ tinh vi khi sử dụng công nghệ cao để hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Thiết bị fly cam đã được đối tượng đối tượng Đỗ Tá Vinh (43 tuổi; trú tại khu phố Chùa Dận, phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh) sử dụng vào mục đích mua bán trái phép chất ma túy.

Thiết bị bay này được Vinh dùng để giao ma túy cho các đối tượng mua và nhận lại tiền. Từ nơi cất cánh đến nơi các đối tượng nhận ma túy khoảng 500 m, nhưng Vinh điều khiển cho bay lòng vòng để người mua không biết mua của ai và lực lượng chức năng khi theo dõi cũng khó xác định vị trí cất cánh.

Thiết bị bay được Vinh dùng để giao ma túy cho các đối tượng mua.

Trước đó, liên tiếp trên bờ biển miền Trung và miền Nam, người dân và cơ quan chức năng phát hiện lượng lớn ma túy trôi dạt trên biển, chủ yếu là cocaine.

Theo điều tra, đây là ma túy trong các đường dây vận chuyển xuyên quốc gia bằng đường biển dựa theo quy luật của dòng hải lưu. Ma túy được đóng thành gói và gắn thiết bị định vị, thả trôi trên biển để đồng phạm thường núp bóng các tàu cá trục vớt.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an chia sẻ: "Chúng tôi vào cuộc tiến hành điều tra đã xác định những đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia đã vận chuyển ma túy qua đường biển. Chúng trà trộn như tàu đánh cá, sau đó gắn thiết bị định vị vào ma túy thả trôi biển".

Ma túy được đóng thành gói và gắn thiết bị định vị, thả trôi trên biển để đồng phạm thường núp bóng các tàu cá trục vớt.

Từ nguồn lợi nhuận cao do hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, các đối tượng đã đầu tư nhiều loại trang thiết bị có tính năng hiện đại nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Chủ động trước những diễn biến này, lực lượng cảnh sát điều tra thành phố về ma túy đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không ngừng nâng cao năng lực trình độ với quyết tâm không đi sau tội phạm.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã đấu tranh, bắt giữ hơn 2.500 vụ với gần 5.000 đối tượng phạm tội, triệt xóa 11 điểm hoạt động về ma túy trên không gian mạng.

Các tội phạm ma túy ngày càng đầu tư nhiều loại công nghệ hiện đại để thực hiện hành vi phạm tội.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết: "Nhận diện phương thức tinh vi trong bối cảnh phát triển khoa học công nghệ, nhiều thiết bị mà công an còn chưa có thông tin. Nhưng với quyết tâm cán bộ chiến sỹ nâng cao năng lực trình độ".

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức chủ động nhận diện phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy, đặc biệt với các loại ma túy mới núp bóng đồ ăn, thức uống. Khi toàn dân cùng chung tay phòng chống ma túy sẽ tạo thế trận nhân dân đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này khỏi đời sống, xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên tiếp trong ngày 4/10/2024, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện hai vụ vận chuyển vàng lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Khoảng 9h50 ngày 5/10, trên đường vành đai 3 dưới chân cầu Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm, (Hà Nội) hướng đi từ huyện Đông Anh sang quận Bắc Từ Liêm xảy ra vụ va chạm giao thông nghiêm trọng giữa 6 ô tô.

Nhiều người dân dù biết là vi phạm nhưng vẫn buôn bán hàng rong, hoạt động kinh doanh trái phép, gây mất trật tự đô thị. Dù lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân và xử lý quyết liệt nhưng vẫn khó kiểm soát hết vi phạm.

Tại buổi họp báo về công tác Công an quý III/2024 vào chiều 4/10, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết Bộ Công an chỉ đạo không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, đặc biệt là với cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Sáng nay (4/10), lực lượng Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện một nam thanh niên quốc tịch Trung Quốc giấu ba thỏi kim loại nghi là vàng trong người, nhập cảnh vào Việt Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên đang xác minh đơn tố giác đối với Phạm Thế Đạt có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.