Thu gom chất thải cồng kềnh cần quy trình cụ thể hơn

Theo hướng dẫn kỹ thuật về phân loại rác tại nguồn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, rác cồng kềnh bắt buộc phải được phân loại từ ngày 1/1/2025.

Sau khi sửa nhà, gia đình bà Kim Hoa phát sinh một lượng lớn chất thải cồng kềnh là tủ, bàn ghế. Thay vì phải thuê người vận chuyển số chất thải cồng kềnh đến nơi khác để xử lý, thì nay, bà Hoa có thể tự đem đến điểm tập kết chất thải cồng kềnh của phường Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội).

Điểm tập kết chất thải cồng kềnh của phường Nguyễn Trung Trực.

Bà Huỳnh Thị Kim Hoa cho biết: “Trước đây, rác cồng kềnh thì bên môi trường người ta không thu cho. Thường mình phải thuê chính môi trường xử lý, hoặc thuê người khác lại phát sinh trường hợp vứt bậy bạ, nên mình bị vạ lây. Còn bây giờ có điểm thu gom như này thì người dân rất hoan nghênh".

Theo quy định của phường Nguyễn Trung Trực, người dân sẽ tập kết chất thải cồng kềnh từ 16h30 thứ Sáu đến hết 16h30 Chủ nhật. Sau thời gian này, điểm tập kết chất thải cồng kềnh được khóa lại. Nếu người dân muốn tập kết chất thải cồng kềnh tại đây, cần phải liên hệ với số hotline của Công ty Môi trường đô thị chi nhánh quận Ba Đình.

Thay vì làm sạch môi trường, thì lại trở thành một điểm gây ô nhiễm.

Sau những ngày đầu thí điểm việc thu gom chất thải cồng kềnh, bên cạnh những ý kiến phản hồi tích cực từ người dân, thì còn không ít các bất cập tồn đọng.

Ví dụ, tại điểm tập kết chất thải của phường Thành Công, điểm tập kết cũng được khóa trái cửa, nhưng bên ngoài không có số liên hệ của công ty môi trường đô thị, nên chất thải cồng kềnh được vứt tràn ra vỉa hè.

Hay có phường đã bố trí điểm tập kết rác, tuy nhiên các điểm tập kết nằm xen trong khu dân cư, gây mất mỹ quan đô thị.

Việc thí điểm mô hình thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh là bước đệm để có những phương án hoàn chỉnh, đồng bộ hơn trong công tác xử lý loại chất thải này.

Theo hướng dẫn kỹ thuật về phân loại rác tại nguồn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, rác cồng kềnh cũng là một trong những loại rác bắt buộc phải được phân loại từ ngày 1/1/2025. Vì vậy, việc thí điểm mô hình thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh là bước đệm để có những phương án hoàn chỉnh, đồng bộ hơn trong công tác xử lý loại chất thải này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 20/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, đã tổ chức chương trình tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho gần 800 học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

Sau nhiều ngày điều trị, một nạn nhân được tìm thấy trong vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên, Lào Cai) đã tử vong do vết thương quá nặng.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp.

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Ngay sau bão, trong suốt hơn 10 ngày qua, cả Hà Nội xắn tay vừa dọn bão vừa cứu cây xanh. Chiến dịch “Cứu cây thần tốc” được khởi động, với hy vọng hồi sinh những cây xanh quý giá, khôi phục không chỉ màu xanh mà cả giá trị tinh thần vô giá mà cây xanh mang lại.

Sáng 20/9, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết, sau khi đổ bộ, bão số 4 đã gây mưa hoàn lưu tại một số địa bàn thuộc hai tuyến biên giới.