Thu hút đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo vẫn gặp khó

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo Toàn cầu 2023, Việt Nam là một trong ba quốc gia có kết quả đổi mới sáng tạo vượt trội hơn so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Những người quan sát thị trường lâu năm cho rằng, lĩnh vực công nghệ đang trải qua "mùa đông gọi vốn" do khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu.

Với quy mô hơn 850 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghệ. Thời gian qua, quỹ đầu tư mạo hiểm này đã rót vốn vào 2 công ty khởi nghiệp của Việt Nam và đang mong muốn tiếp tục tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới.

Thu hút đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo vẫn gặp khó

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tư duy về đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt vẫn ở mức thấp. Nhiều doanh nghiệp mới ở giai đoạn bước đầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh, trong khi các quốc gia khác trong khu vực đều đã tiến đến giai đoạn sáng tạo ra các giải pháp công nghệ mới.

Bà Đỗ Hà - Phó Tổng giám đốc KPMG Việt Nam & Campuchia chia sẻ, muốn đưa đổi mới sáng tạo vào cuộc sống thì phải thương mại hoá các giải pháp công nghệ cho các sản phẩm cả trong lĩnh vực sản xuất lẫn lĩnh vực dịch vụ, điều đó có nghĩa phải đầu tư nguồn lực nghiên cứu.

Ông Anwar Aridi - Chuyên gia cao cấp về chính sách đổi mới sáng tạo - Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết: "Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao trong năm 2045. Mấu chốt ở đây, tôi muốn nhấn mạnh là phải đầu tư vào nguồn lực con người. Theo báo cáo của chúng tôi vào tháng 8/2022, tỷ lệ nhập học đại học, cao đẳng của học sinh Việt Nam chỉ gần 30% trong khi Hàn Quốc khoảng 60%. Do vậy. vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng nữa".

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề xuất xây dựng đề án thành lập các trung tâm thiết kế chip, trung tâm nghiên cứu, đảm bảo đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 50.000 kĩ sư, chuyên gia trong ngành bán dẫn, để thu hút các doanh nghiệp, quỹ đầu tư toàn cầu. Với sự đầu tư tích cực nhằm kiến tạo môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo, các quỹ đầu tư cam kết sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội hợp tác tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tăng 14 USD, lên 2.359 USD/ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên 2.375 USD. Tổng cộng cả tuần, loại kim loại quý này tăng 2,5%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội đang thực hiện triển khai Đề án 06 và đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân, mã số thuế cá nhân với tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu Bộ Công an là 92,76%.