Thu hút đầu tư tư nhân xây dựng đường sắt đô thị

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024 vận hành và khai thác gần 600 km đường sắt đô thị. Theo tính toán, kinh phí đầu tư cho đề án này khoảng 55 tỷ USD.

Vậy nguồn lực có từ đâu?  Từ vốn ODA, ngân sách Nhà nước và tới đây thành phố mở rộng đầu tư tư nhân, nhằm giảm áp lực lên vốn ngân sách.

Hà Nội thực hiện đề án này theo “1 kế hoạch, 3 phân kỳ”. Đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư là giải pháp để Hà Nội rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí.

Trong hơn 55 tỷ USD thực hiện 14 tuyến đường sắt đô thị, ngân sách Nhà nước là 31,5 tỷ USD và 26,2 tỷ USD từ vốn ODA. Như vậy, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,6 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đang thi công.

Ông Đặng Huy Đông, Chủ tịch Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển, cho hay: “Qua hai dự án vốn ODA, cho thấy mình mất quyền làm chủ, họ (nhà đầu tư: chú thích của PV) đặt ra quy định rất mệt mỏi. Nếu chúng ta biết làm, sẽ có trái phiếu chính quyền, trái phiếu dự án, kênh thứ hai là thu hồi giá trị đất ở khu đô thị gắn với nhà ga”.

Mấu chốt để Hà Nội về đích 500 km đường sắt đô thị bao gồm công nghệ và nguồn vốn.

Theo các chuyên gia, cần cẩn trọng khi xây dựng cơ chế, chính sách đón đầu tư tư nhân.

Lê Đình Vinh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn EVERLAND, cho rằng: “Nguồn lực của xã hội rất lớn, yếu tố kiên quyết đó là minh bạch khi thu hút và kiểm soát nguồn lực để tránh thất thoát nguồn lực đầu tư”.

Mấu chốt để Hà Nội về đích 500 km đường sắt đô thị bao gồm công nghệ và nguồn vốn. Thu hút đầu tư tư nhân trúng và đúng trong bối cảnh hiện nay cùng thuận lợi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc Hội thông qua, tiếp tục mở ra thuận lợi để thành phố hoàn thành nhiệm vụ khó này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày 1/7, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Đây là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay nhằm bảo đảm ổn định đời sống cho người nghỉ hưu.

Thấy được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và trang bị những kỹ năng thiết yếu bảo vệ bản thân trong các tình huống khẩn cấp cho thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn Thủ đô, Thành đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố đã triển khai nhiều chương trình trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu niên và người dân.

Ở phố Đồng Me và ngõ 32 đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, đường giao thông bị chiếm dụng thành nơi họp chợ tấp nập.

Dự án cống hóa mương Kẻ Khế, quận Ba Đình, được phê duyệt từ năm 2008 nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Thế nhưng sau 16 năm, dự án vẫn trong cảnh ngổn ngang.

Từ ngày 1/7, khi bị lực lượng CSGT kiểm tra trên đường, người dân có thể xuất trình giấy tờ xe thông qua ứng dụng VneID nếu đã tích hợp trên phần mềm trước đó.

Từ ngày 1/8 tới, khi mua xe mới, người dân có thể bấm biển số xe trên ứng dụng định danh điện tử VNeID.