Thu hút đầu tư tư nhân xây dựng đường sắt đô thị

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024 vận hành và khai thác gần 600 km đường sắt đô thị. Theo tính toán, kinh phí đầu tư cho đề án này khoảng 55 tỷ USD.

Vậy nguồn lực có từ đâu?  Từ vốn ODA, ngân sách Nhà nước và tới đây thành phố mở rộng đầu tư tư nhân, nhằm giảm áp lực lên vốn ngân sách.

Hà Nội thực hiện đề án này theo “1 kế hoạch, 3 phân kỳ”. Đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư là giải pháp để Hà Nội rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí.

Trong hơn 55 tỷ USD thực hiện 14 tuyến đường sắt đô thị, ngân sách Nhà nước là 31,5 tỷ USD và 26,2 tỷ USD từ vốn ODA. Như vậy, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,6 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đang thi công.

Ông Đặng Huy Đông, Chủ tịch Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển, cho hay: “Qua hai dự án vốn ODA, cho thấy mình mất quyền làm chủ, họ (nhà đầu tư: chú thích của PV) đặt ra quy định rất mệt mỏi. Nếu chúng ta biết làm, sẽ có trái phiếu chính quyền, trái phiếu dự án, kênh thứ hai là thu hồi giá trị đất ở khu đô thị gắn với nhà ga”.

Mấu chốt để Hà Nội về đích 500 km đường sắt đô thị bao gồm công nghệ và nguồn vốn.

Theo các chuyên gia, cần cẩn trọng khi xây dựng cơ chế, chính sách đón đầu tư tư nhân.

Lê Đình Vinh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn EVERLAND, cho rằng: “Nguồn lực của xã hội rất lớn, yếu tố kiên quyết đó là minh bạch khi thu hút và kiểm soát nguồn lực để tránh thất thoát nguồn lực đầu tư”.

Mấu chốt để Hà Nội về đích 500 km đường sắt đô thị bao gồm công nghệ và nguồn vốn. Thu hút đầu tư tư nhân trúng và đúng trong bối cảnh hiện nay cùng thuận lợi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc Hội thông qua, tiếp tục mở ra thuận lợi để thành phố hoàn thành nhiệm vụ khó này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.