Thu hút FDI - tháo điểm nghẽn để khai thác tiềm năng

Tiềm năng thu hút dòng vốn FDI của Việt Nam đang rất lớn, nhưng song song với đó là những điểm nghẽn cần tháo gỡ, để dòng vốn này được khơi thông đạt kỳ vọng.

Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, luỹ kế từ thời điểm Luật đầu tư nước ngoài có hiệu lực (từ 1987) là khung pháp lý đầu tiên về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2023, đã có 143 quốc gia, vùng lãnh thổ tới đầu tư tại Việt Nam với gần 40.000 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 462 tỷ USD.

Tuy nhiên tiềm năng thu hút FDI còn rất lớn, muốn thu hút đầu tư ngày càng tích cực, Việt Nam phải có các điều kiện cần và điều kiện đủ.

Thu hút FDI - tháo điểm nghẽn để khai thác tiềm năng

Điều kiện cần để  đầu tư thu hút FDI chính là những lợi thế, phản ánh vị thế hiện có của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư, còn điều kiện đủ là nhiều yếu tố khác như môi trường đầu tư, quan điểm chỉ đạo điều hành, giấy tờ, thủ tục pháp lý… để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển và đóng góp tăng trưởng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá xăng có thể giảm 320-430 đồng/lít về mức dưới 23.000 đồng/lít trong chiều nay 30/5.

Thành phố đã cấp giấy chứng nhận cho 12,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 124,3 nghìn tỷ đồng, giảm 2% về số lượng và giảm 3,5% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Tại Anh, các mặt hàng như dầu ô liu, đậu sốt cà và đường đã tăng giá mạnh do thời tiết xấu, những lo ngại về địa chính trị và lạm phát trên toàn cầu.

Hôm nay (29/5), mở đầu phiên giao dịch VN-Index tăng nhẹ và dao động quanh mức tham chiếu, tuy nhiên, từ giữa phiên chiều, thị trường chịu nhiều áp lực bán và giảm mạnh.

Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu đã mở ra những cơ hội đầy triển vọng thu hút đầu tư nhằm đạt mục tiêu Chính phủ đề ra phấn đấu đến năm 2025.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm mức thu dự kiến 10-50% cho khoảng 36 khoản phí, lệ phí trong năm 2024 nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2024.