Thủ lĩnh Hamas có thể bị ám sát bằng bom gài sẵn

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh có thể bị ám sát tại Iran bởi thiết bị nổ được gài sẵn trong nhà khách ở thủ đô Iran, thay vì bởi một vụ tập kích tên lửa.

CNN dẫn nguồn thạo tin ngày 1/8, cho hay một quả bom dường như đã được gài sẵn trong nhà khách nơi thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh nghỉ ở Tehran, khoảng 2 tháng trước khi vụ ám sát xảy ra. Quả bom được kích hoạt từ xa khi ông Haniyeh có mặt bên trong căn phòng.

The New York Times cũng dẫn 5 nguồn tin từ Trung Đông cho biết quả bom đã được giấu kín tại nhà khách trong khoảng 2 tháng trước đó.

Giới chức Iran hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: AFP.

Trước đó, một số nguồn tin nói rằng ông Haniyeh có thể đã bị ám sát ở Tehran bằng tên lửa dẫn đường tầm xa mang đầu dò laser, được điệp viên nằm vùng chỉ thị mục tiêu.

Hãng thông tấn FARS News thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) hôm 31/7 cho hay thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng khi một tên lửa không đối đất phóng từ máy bay nhằm vào căn phòng của ông tại dinh thự đặc biệt cho các cựu binh ở phía bắc thủ đô Tehran rạng sáng cùng ngày.

Iran chưa công bố thông tin và hình ảnh hiện trường, song hình ảnh được rò rỉ cho thấy tòa nhà 6 tầng ở ngoại ô Tehran được che bạt, dường như chỉ bị hư hại nhẹ ở một góc tại tầng giữa.

Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát, song không nêu bằng chứng cụ thể. Trong khi đó, Israel đến nay chưa đưa ra bình luận chính thức.

Giới chức Iran tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng những thế lực có liên quan đến vụ tấn công. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei được cho là đã lệnh cho quân đội nước này sẵn sàng cho kịch bản tấn công trực tiếp vào Israel.

Iran ngày 1/8 đã tổ chức tang lễ cho ông Haniyeh. Thi hài ông đã được đưa về thành phố Doha, Qatar cùng ngày và sẽ được an táng vào ngày 2/8, theo AFP.

Hamas cho biết trong một tuyên bố ngày 1/8 rằng lễ an táng ở Qatar sẽ được tổ chức với sự tham dự của người dân và các phe phái, cũng như có sự tham gia của các nhà lãnh đạo Ả Rập và Hồi giáo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.