Thu ngân sách Nhà nước năm 2024 là 1,7 triệu tỷ đồng

Sáng 10/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024. Theo đó, số thu ngân sách Nhà nước năm sau sẽ là 1,7 triệu tỷ đồng.

Quốc hội cũng đồng ý chuyển hơn 19 nghìn tỷ cải cách tiền lương của ngân sách địa phương đến hết năm 2023 còn dư của một số địa phương, sang bố trí dự toán năm 2024 để thực hiện mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng một tháng.

Năm sau, sẽ dành trên 2,1 triệu tỷ đồng cho các khoản chi thường xuyên, đầu tư và các khoản chi khác.

Như vậy, mức bội chi ở mức 399.400 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP, trong đó trên 94% là bội chi ngân sách trung ương.

Tổng mức vay ngân sách năm 2024 là 690.553 tỷ đồng, tăng trên 42.430 tỷ đồng so với số được quyết nghị năm 2023. Khoản vay này sẽ được dành để bù đắp bội chi, trả nợ gốc và vay về cho vay lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

NHNN khuyến nghị người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm rủi ro trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và việc điều hành, kiểm soát thị trường vàng thời gian tới.

Phiên đấu thầu vàng thứ 6 đã có kết quả khả quan hơn so với các phiên trước. Đến chiều cùng ngày, giá vàng đã giảm theo đà thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại phiên giảm giá của vàng miếng SJC trên toàn thị trường có thể chỉ là quãng nghỉ trước khi bước vào đợt tăng giá mới.

Nhà nước đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, nhiều vụ việc lợi dụng sự thông thoáng để thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh "ma" đã được phát giác.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.