Thử nghiệm 5 quy tắc mới tại Champions League

Các quy định mới về bóng đá đã được Hội đồng FA quốc tế (IFAB), hay còn được biết đến là Nhà lập pháp bóng đá, chấp thuận. Trong đó, có ba quy tắc sẽ được áp dụng ngay lập tức.

Trong số nhiều điều chỉnh, 3/5 quy tắc mới sẽ trải qua thử nghiệm sau khi được phê duyệt tại Đại hội đồng thường niên lần thứ 138 (AGM), do Hiệp hội bóng đá Scotland tổ chức tại Loch Lomond, Scotland.

Hành vi của cầu thủ đã trở thành một vấn đề lớn trong bóng đá, đặc biệt là tại Champions League. Để giải quyết vấn đề này, các quan chức thể thao đã thống nhất những quy tắc mới nhằm nâng cao tính độc quyền của môn thể thao vua. Quy tắc mới này sẽ có ảnh hưởng đến việc thay người sau chấn động, trang bị của cầu thủ, và xử lý phạm lỗi.

 3/5 quy tắc mới sẽ trải qua thử nghiệm sau khi được phê duyệt tại Đại hội đồng thường niên lần thứ 138 (AGM)
 3/5 quy tắc mới sẽ trải qua thử nghiệm sau khi được phê duyệt tại Đại hội đồng thường niên lần thứ 138 (AGM) | Ảnh: UAF.

Cụ thể, các đội sẽ có quyền thay người do chấn động vĩnh viễn ngoài số lượng cho phép (hiện tại là thay 5 người). Điều này áp dụng cho bất kỳ cầu thủ nào có dấu hiệu bị chấn động, không quan trọng họ đã thực hiện bao nhiêu lần thay người. Tuy nhiên, quy định này được coi là tùy chọn tùy theo từng trường hợp theo giao thức cần thiết.

Trang bị của cầu thủ (Luật 4) cũng đã trải qua hai thay đổi. Kể từ 1/7, cầu thủ chịu trách nhiệm hoàn toàn về kích thước và sự phù hợp của tấm bảo vệ ống chân để tối ưu hóa khả năng bảo vệ. Mỗi đội cũng phải có một đội trưởng đeo băng tay có thể nhìn thấy và nhận dạng được.

Cầu thủ chịu trách nhiệm hoàn toàn về kích thước và sự phù hợp của tấm bảo vệ ống chân để tối ưu hóa khả năng bảo vệ
Cầu thủ chịu trách nhiệm hoàn toàn về kích thước và sự phù hợp của tấm bảo vệ ống chân để tối ưu hóa khả năng bảo vệ | Ảnh: THF.

Phạm lỗi và hành vi sai trái (Luật 12) cũng có sự thay đổi. Với hành vi vi phạm dùng tay được coi là không cố ý và xử lý theo cách tương tự như phạm lỗi. Khi thực hiện quả phạt đền, cầu thủ phải đảm bảo rằng một phần của quả bóng chạm hoặc nhô ra khỏi tâm điểm phạt đền. Nếu xuất hiện trường hợp các cầu thủ ngoài sân xâm phạm, những cầu thủ này chỉ bị phạt trong trường hợp hành vi ảnh hưởng bất lợi đến cầu thủ sút phạt đền.

Ngoài ra, có ba thử nghiệm mới được xác nhận để cải thiện hành vi của người tham gia. Bao gồm việc giới hạn việc đội trưởng tiếp cận trọng tài, tạm dừng trận đấu trong trường hợp va chạm lớn để đảm bảo sự bình tĩnh, và tăng thời gian giữ bóng của thủ môn từ sáu lên tám giây.

Thẻ xanh không được đưa vào thử nghiệm hoặc thay đổi quy tắc
Thẻ xanh không được đưa vào thử nghiệm hoặc thay đổi quy tắc | Ảnh: Getty.

Mặc dù có những điều chỉnh quan trọng, thẻ xanh không được đưa vào thử nghiệm hoặc thay đổi quy tắc do vấp phải nhiều phản đối từ các quan chức cũng như người hâm mộ, bên cạnh đó, Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, đã phản đối việc sử dụng thẻ xanh ở cấp độ bóng đá cao nhất. Tuy nhiên, không có đề cập về thẻ xanh từ thông tin mà IFAB cung cấp. Sau khi những thay đổi về "hướng dẫn hiện hành việc sa thải tạm thời đối với bóng đá trẻ và cơ sở" được cải thiện, việc áp dụng rộng rãi thẻ xanh mới được xem xét.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vừa bước vào trận đấu với Merryland Quy Nhơn Bình Định mà không có lực lượng mạnh nhất do 5 cầu thủ bị bắt giữ vì hành vi tổ chức sử dụng ma túy.

Với cú đúp ấn định chiến thắng 2-0 cho đội chủ nhà của Hoàng Vũ Samson, CLB Quảng Nam lên vị trí thứ 8 với 22 điểm.

HLV Mai Đức Chung, chiến lược gia sinh năm 1951, thêm một lần trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Quốc gia Việt Nam trong thời điểm chưa có ai phù hợp với chiếc “ghế nóng”.

Rạng sang mai (9/5) theo giờ Việt Nam, cặp bán kết thứ 2 Champions League giữa Real Madrid và Bayern Munich sẽ diễn ra. Các cầu thủ Real Madrid đang được đánh giá cao hơn so với đối thủ sau khi giành được chức vô địch sớm tại giải VĐQG Tây Ban Nha cùng với lợi thế sân nhà.

Rạng sáng nay (8/5) đã diễn ra trận bán kết lượt về UEFA Champions League giữa Paris Saint Germain (PSG) với Borrusia Dortmund. Để thua 0-1 ở trận lươt đi trước đó, đội bóng nước Pháp trở về sân nhà với nỗ lực lật ngược tình thế. Các nhà đương kim vô địch League 1 đã làm tất cả để có thể hiện thực hóa mục tiêu của mình. Tuy nhiên, PSG đã có một ngày thiếu may mắn.

Giải bóng đá nữ VĐQG Cúp Thái Sơn Bắc 2024 đã diễn ra lượt đấu thứ 2. Trận đấu đáng chú ý là cuộc đọ sức giữa Phong Phú Hà Nam và đội được đánh giá cao hơn - Than Khoáng sản Việt Nam. Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, trận đấu diễn ra hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc.