Thử nghiệm nhà ở đối phó với mọi loại thời tiết

Biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu xây dựng các loại nhà ở có thể chống chọi lại với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt là vô cùng cần thiết. Một cơ sở nghiên cứu đã được xây dựng tại Anh, với mục tiêu thử nghiệm sức chịu đựng của những ngôi nhà tương lai bằng cách cho chúng tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt trong các điều kiện giống như phòng thí nghiệm, bao gồm bão tuyết, gió mạnh hay nắng nóng.

“Energy House 2.0 - Ngôi nhà năng lượng 2.0” được coi là phòng thí nghiệm nhà ở đầu tiên trên thế giới. Dự án trị giá 19,2 triệu USD này được đặt tại Đại học Salford ở Manchester, vương quốc Anh, là một căn phòng lớn đủ sức chứa 24 chiếc xe buýt hai tầng. Căn phòng này có thể tái tạo các điều kiện thời tiết như mưa, gió, ánh sáng Mặt Trời, tuyết, điều chỉnh nhiệt độ từ âm 20 độ đến 40 độ C, nhờ đó tiến hành các thí nghiệm để kiểm tra chất lượng, khả năng cách nhiệt hay công nghệ sưởi ấm của các ngôi nhà mẫu.

Hiện tại, bên trong phòng thí nghiệm Energy House 2.0 là 2 căn nhà mẫu của các công ty xây dựng Bellway Homes và Barratt Developments. Trong đó, ngôi nhà có tên gọi "eHome2" của Barratt Developments hướng đến mô hình nhà ở không carbon, bằng cách sử dụng các vật liệu xây dựng nhẹ, công nghệ thông gió và sưởi ấm thế hệ mới, cũng như nhiều công nghệ thông minh.

Trong khi đó, ngôi nhà của hãng Bellway Homes được đặt tên là "Ngôi nhà tương lai", được lắp đặt máy bơm nhiệt nguồn không khí gắn trên mái nhà, cùng với hệ thống sưởi hồng ngoại dưới sàn, hệ thống thông gió cơ học, lớp cách nhiệt tăng cường, và vòi tắm hoa sen có thể thu hồi nhiệt từ nước thải.

Hai ngôi nhà mẫu sẽ được thử nghiệm tính hiệu quả nhờ dự án Energy House 2.0. Sau đó, những nhà thầu khác có thể thuê không gian trong phòng thí nghiệm để xây dựng công trình nhà ở riêng của họ.

Với phòng thí nghiệm Energy House 2.0, các nhà khoa học và công ty xây dựng sẽ không cần phụ thuộc vào điều kiện thời tiết bên ngoài. Họ có thể kiểm tra tất cả điều kiện thời tiết một năm trong vòng một tuần. Mục tiêu cuối cùng của dự án là tạo ra môi trường thoải mái, tiết kiệm chi phí và khả thi về mặt thương mại, đồng thời giải quyết những vấn đề về tính bền vững trong xây dựng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Putin hiện đang làm tốt công việc của mình với tư cách là nguyên thủ quốc gia. Ông có mọi cơ hội để đánh bại phương Tây bằng chính sách khôn ngoan và sáng suốt. Trong cuộc chiến với Ukraine, người đứng đầu nước Nga cũng đã thay đổi chiến lược giúp Nga đạt được các bước tiến quan trọng.

Thủ đô của Mexico đã hứng chịu đợt nắng nóng bất thường vào mùa xuân với nhiệt độ kỷ lục 34,2 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất được ghi nhận cùng thời điểm này kể từ năm 1998 tại Mexico.

Sau vụ tấn công trả đũa của Iran vào đêm 13/4, Israel cho biết nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi kiềm chế. Việc hai nước có những động thái trả đũa lẫn nhau có thể trở thành mồi lửa làm bùng lên một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ cho biết nhiệt độ đại dương ấm kỷ lục đã gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư.

Quân đội Nga tiếp tục đánh bại quân Ukraine ở mọi mặt trận. Giao tranh khốc liệt nhất hiện đang diễn ra ở khu vực Chasov Yar - nơi được cho là sắp bị chia thành hai phần. Ông Zelensky lo lắng và yêu cầu phương Tây giúp đỡ, thế nhưng lời yêu cầu của Tổng thống Ukraine dường như bị phớt lờ.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thái Lan Srettha Thavisin tại Bangkok. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Luxon tới khu vực Đông Nam Á kể từ khi nhậm chức vào tháng 11 năm 2023.