Thử nghiệm truyền điện mặt trời từ không gian về Trái đất

Một công ty khởi nghiệp ở Anh đang hiện thực hóa ý tưởng truyền điện mặt trời từ không gian về trái đất bằng việc thử nghiệm lắp đặt các tấm pin mặt trời trong không gian.

Nếu thành công, đây sẽ là nguồn năng lượng đáng tin cậy với chi phí rẻ hơn năng lượng hạt nhân.

Theo công ty Space Solar, nếu lắp đặt một tấm pin mặt trời vào không gian, nó sẽ tạo ra lượng năng lượng gấp khoảng 13 lần so với tấm pin đó tạo ra trên Trái đất. Và chúng tạo ra điện 24 giờ một ngày, suốt cả năm, không bị ngừng hoạt động dù là ban đêm hay khi có mây che phủ.

Tấm pin biến ánh sáng mặt trời thành điện năng, sau đó chuyển đổi thành sóng vi ba để chiếu từ không gian tới trạm Trái đất được kết nối với lưới điện địa phương.

Công ty cho biết cuộc trình diễn quy mô nhỏ về khả năng điều khiển chùm tia vi sóng từ vệ tinh địa tĩnh là lần trình diễn đầu tiên trên thế giới.

Hệ thống này có tên gọi Harrier, quay vòng trong không gian để liên tục hướng về phía Mặt trời và giữ chùm tia hướng vào mục tiêu của nó trên Trái đất, truyền năng lượng không dây đến một máy thu được kết nối với đèn LED.

Harrier đang làm hai việc. Thứ nhất là nó thể hiện khả năng điều khiển chùm tia vi sóng xuyên suốt 360 độ và và thứ hai, nó thể hiện khả năng kiểm soát hệ thống” - ông Artin Soltau, người sáng lập Công ty Space Solar cho biết.

Hệ thống thu năng lượng mặt trời gồm những tấm gương lớn và nhẹ để thu và chuyển đổi năng lượng mặt trời.

Hệ thống thu năng lượng mặt trời gồm những tấm gương lớn và nhẹ để thu và chuyển đổi năng lượng mặt trời. Hệ thống không có bộ phận chuyển động, giúp giảm đáng kể trọng lượng và chi phí

Hệ thống này có phạm vi phủ sóng 120 độ trên bề mặt Trái đất, cho phép xuất khẩu điện sang các quốc gia đối tác có ít cơ sở hạ tầng lưới điện.

Ý tưởng khai thác điện mặt trời từ không gian đã xuất hiện từ cuối thập niên 1960.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố New York, Mỹ, hiện là thành phố giàu nhất thế giới khi có khoảng 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú (tính bằng USD). Người dân thành phố này đang sở hữu số tài sản hơn 3.000 tỷ USD, lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil, Italia hoặc Canada.

Hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 2.000 tỷ yên (tương đương 12,9 tỷ USD) trong năm tài khóa 2024 để tăng cường quản lý chuỗi cung ứng và phương tiện di chuyển trong tương lai.

Giới chức Brazil cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng và gần 100.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề sau hơn một tuần mưa lũ kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này.

Litva, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết sẵn sàng triển khai lính tới Ukraine để làm nhiệm vụ huấn luyện, bất chấp Nga phản đối ý tưởng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Mỹ sẽ ngừng cung cấp đạn pháo và các loại vũ khí khác cho Israel nếu nước này tấn công thành phố Rafah ở Gaza. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden công khai cảnh báo Israel về việc ngừng cung cấp vũ khí và sử dụng ngôn từ quyết liệt nhất, cho thấy sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Mỹ và đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông.

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn các dự luật gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày. Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 11 của Quốc hội Ukraine nhằm gia hạn thiết quân luật và huy động quân kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022.