Thu phí vào nội đô còn nhiều ý kiến trái ngược

Tại tọa đàm ‘ Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức, đề xuất đến năm 2027 sẽ thu phí phương tiện vào nội đô đã được đưa ra với 3 giai đoạn. Nhiều ý kiến trái ngược cho rằng mặc dù mục đích của đề xuất này là tốt khi có thể góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông., song, để triển khai thu phí thì cần phải hài hòa lợi ích các bên, đặc biệt là phải có hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội cần phải đủ mạnh.

Thu phí nội đô là cụm từ chẳng còn mới nhưng vẫn đến nay vẫn chưa từng một lần được triển khai trong thực tế. Một lần nữa, theo đề xuất, đến năm 2027 sẽ tiến hành thu phí vào nội đô. Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội việc thu phí sẽ kéo giảm phương tiện di chuyển vào nội đô, mục đích cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, không những vậy còn góp phần giảm được ô nhiễm môi trường.

Song, tưởng khả thi, nhưng thực tế thì ngược lại. Bởi với những người có công có việc hàng ngày, thì kể cả mất phí, họ vẫn sẽ di chuyển vào nội đô.

Thực tế nhìn nhận, hạ tầng giao thông của TP. Hà Nội trong những năm qua mới chỉ tăng 0,5%. Trong khi, một năm lượng phương tiện giao thông tăng lên, cao gấp 9 lần con số nói trên. Do đó, ùn tắc là điều đương nhiên. Liệu thu phí có kéo giảm được ùn tắc?

Ông Khương Kim Tạo - Nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Tình trạng này rất đáng băn khoăn và cũng là xu thế tất yếu, đó là quá trình ô tô hóa diễn ra quá nhanh. Theo một cái nhận định khách quan, tình hình ùn tắc ở Hà Nội chắc chắn nó sẽ trở nên ngày càng tệ hơn".

Theo các chuyên gia giao thông, điều kiện cần và đủ để triển khai thu phí nội đô là giao thông công cộng phải đáp ứng tương xứng thì lại chưa giải quyết được. Nhiều đề xuất về giao thông đã được đưa ra, rầm rộ có, âm thầm có, và rồi đa phần lại là “chưa phù hợp”. Chủ rương thu phí vào nội đô, đã được nhiều quốc gia áp dụng. Song, với Hà Nội để có thể triển khai cần phải tính toán sao cho hài hòa lợi ích các bên, tránh tình trạng vội vàng, để rồi lợi bất cập hại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng tích cực, hầu hết các lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Đây là nhận định của các đại biểu tại phiên họp Chính phủ tháng 2 diễn ra sáng nay (2/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục giảm lãi suất, dứt khoát không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Theo phản ánh của người dân hiện nay trên tuyến Đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) hướng về nút giao Mai Dịch trong khung giờ cao điểm luôn trong tình trạng ùn ứ kéo dài. Nguyên nhân là tại đây hiện công trường thi công cầu vượt Mai Dịch đã tạo nên một 'nút thắt cổ chai'.

Mới đây, công ty Đường sắt Sài Gòn thông báo mức vé ưu đãi đến 30% dành cho cán bộ, thí sinh dự kỳ thi tại Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch từ đó phục vụ tốt hành khách giai đoạn cao điểm Hè năm 2024, đặc biệt là dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.

Mới đây, trong văn bản gửi cơ quan, hiệp hội lấy ý kiến về một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Ngay lập tức nội dung này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân.

Thường trực Chính phủ mới đây đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các bộ, ngành lên kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ việc xây dựng, vận hành tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn xây dựng dự kiến sẽ tạo việc làm cho 263.700 - 332.300 người, giai đoạn vận hành cần khoảng gần 14.000 lao động.