Thu phí vào nội đô còn nhiều ý kiến trái ngược
Thu phí nội đô là cụm từ chẳng còn mới nhưng vẫn đến nay vẫn chưa từng một lần được triển khai trong thực tế. Một lần nữa, theo đề xuất, đến năm 2027 sẽ tiến hành thu phí vào nội đô. Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội việc thu phí sẽ kéo giảm phương tiện di chuyển vào nội đô, mục đích cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, không những vậy còn góp phần giảm được ô nhiễm môi trường.
Song, tưởng khả thi, nhưng thực tế thì ngược lại. Bởi với những người có công có việc hàng ngày, thì kể cả mất phí, họ vẫn sẽ di chuyển vào nội đô.
Thực tế nhìn nhận, hạ tầng giao thông của TP. Hà Nội trong những năm qua mới chỉ tăng 0,5%. Trong khi, một năm lượng phương tiện giao thông tăng lên, cao gấp 9 lần con số nói trên. Do đó, ùn tắc là điều đương nhiên. Liệu thu phí có kéo giảm được ùn tắc?
Ông Khương Kim Tạo - Nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Tình trạng này rất đáng băn khoăn và cũng là xu thế tất yếu, đó là quá trình ô tô hóa diễn ra quá nhanh. Theo một cái nhận định khách quan, tình hình ùn tắc ở Hà Nội chắc chắn nó sẽ trở nên ngày càng tệ hơn".
Theo các chuyên gia giao thông, điều kiện cần và đủ để triển khai thu phí nội đô là giao thông công cộng phải đáp ứng tương xứng thì lại chưa giải quyết được. Nhiều đề xuất về giao thông đã được đưa ra, rầm rộ có, âm thầm có, và rồi đa phần lại là “chưa phù hợp”. Chủ rương thu phí vào nội đô, đã được nhiều quốc gia áp dụng. Song, với Hà Nội để có thể triển khai cần phải tính toán sao cho hài hòa lợi ích các bên, tránh tình trạng vội vàng, để rồi lợi bất cập hại.
Về xã Vân Hà (huyện Phúc Thọ) vào những ngày cuối năm, như lạc vào vào xứ sở của bưởi. Bưởi có mặt ở khắp nơi, từ trong vườn ra ngoài ngõ, kéo ra khắp các cánh đồng, ngát hương và ngập sắc vàng bưởi chín.
Một trong những điểm nhấn của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, là quy định về điều kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với tài xế và xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh.
Sáng 24/22, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Ngày Hội Thanh niên với văn hóa giao thông và chùm hoạt động “Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông” năm 2024.
Từ ngày 1/1/2026, các quy định về bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em khi lưu thông bằng ô tô, theo Luật Trật tự An toàn giao thông, sẽ chính thức có hiệu lực.
Đại diện hãng hàng không vừa công bố cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Theo Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp, từ ngày 1/7/2026 chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp từ mức 3 lên mức 4.
0