Thu phí vào nội đô còn nhiều ý kiến trái ngược

Tại tọa đàm ‘ Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức, đề xuất đến năm 2027 sẽ thu phí phương tiện vào nội đô đã được đưa ra với 3 giai đoạn. Nhiều ý kiến trái ngược cho rằng mặc dù mục đích của đề xuất này là tốt khi có thể góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông., song, để triển khai thu phí thì cần phải hài hòa lợi ích các bên, đặc biệt là phải có hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội cần phải đủ mạnh.

Thu phí nội đô là cụm từ chẳng còn mới nhưng vẫn đến nay vẫn chưa từng một lần được triển khai trong thực tế. Một lần nữa, theo đề xuất, đến năm 2027 sẽ tiến hành thu phí vào nội đô. Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội việc thu phí sẽ kéo giảm phương tiện di chuyển vào nội đô, mục đích cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, không những vậy còn góp phần giảm được ô nhiễm môi trường.

Song, tưởng khả thi, nhưng thực tế thì ngược lại. Bởi với những người có công có việc hàng ngày, thì kể cả mất phí, họ vẫn sẽ di chuyển vào nội đô.

Thực tế nhìn nhận, hạ tầng giao thông của TP. Hà Nội trong những năm qua mới chỉ tăng 0,5%. Trong khi, một năm lượng phương tiện giao thông tăng lên, cao gấp 9 lần con số nói trên. Do đó, ùn tắc là điều đương nhiên. Liệu thu phí có kéo giảm được ùn tắc?

Ông Khương Kim Tạo - Nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Tình trạng này rất đáng băn khoăn và cũng là xu thế tất yếu, đó là quá trình ô tô hóa diễn ra quá nhanh. Theo một cái nhận định khách quan, tình hình ùn tắc ở Hà Nội chắc chắn nó sẽ trở nên ngày càng tệ hơn".

Theo các chuyên gia giao thông, điều kiện cần và đủ để triển khai thu phí nội đô là giao thông công cộng phải đáp ứng tương xứng thì lại chưa giải quyết được. Nhiều đề xuất về giao thông đã được đưa ra, rầm rộ có, âm thầm có, và rồi đa phần lại là “chưa phù hợp”. Chủ rương thu phí vào nội đô, đã được nhiều quốc gia áp dụng. Song, với Hà Nội để có thể triển khai cần phải tính toán sao cho hài hòa lợi ích các bên, tránh tình trạng vội vàng, để rồi lợi bất cập hại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xe ô tô chở khách theo hợp đồng loại 29 chỗ sắp đến hạn đăng kiểm nhưng thiết bị giám sát hành trình trên xe bị hỏng, không đăng nhập được, liệu điều này có ảnh hưởng đến kết quả đăng kiểm xe?

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có đề xuất gia cố nhiều đoạn taluy có nguy cơ sạt lở của tuyến đèo Prenn - cửa ngõ của thành phố Đà Lạt.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty CP Phúc Thành Hưng, doanh nghiệp dự án Diễn Châu – Bãi Vọt khắc phục ngay vị trí đảo thu phí để hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/9/2024 theo đúng hợp đồng đã ký.

Trong ngày 26/7 từ 0-24 giờ các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.

Để đảm bảo ANTT, ATGT phục vụ lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng công an các địa phương đã triển khai phương án phân luồng giao thông, ứng trực giữ gìn an ninh trật tự trên suốt lộ trình đoàn tang lễ.

Lúc sinh thời, trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã ba lần ghé thăm tỉnh Đắk Lắk. Những chuyến đến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với phong thái giản dị, thân tình, gần gũi đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân.