Thu phí vào nội đô còn nhiều ý kiến trái ngược

Tại tọa đàm ‘ Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức, đề xuất đến năm 2027 sẽ thu phí phương tiện vào nội đô đã được đưa ra với 3 giai đoạn. Nhiều ý kiến trái ngược cho rằng mặc dù mục đích của đề xuất này là tốt khi có thể góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông., song, để triển khai thu phí thì cần phải hài hòa lợi ích các bên, đặc biệt là phải có hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội cần phải đủ mạnh.

Thu phí nội đô là cụm từ chẳng còn mới nhưng vẫn đến nay vẫn chưa từng một lần được triển khai trong thực tế. Một lần nữa, theo đề xuất, đến năm 2027 sẽ tiến hành thu phí vào nội đô. Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội việc thu phí sẽ kéo giảm phương tiện di chuyển vào nội đô, mục đích cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, không những vậy còn góp phần giảm được ô nhiễm môi trường.

Song, tưởng khả thi, nhưng thực tế thì ngược lại. Bởi với những người có công có việc hàng ngày, thì kể cả mất phí, họ vẫn sẽ di chuyển vào nội đô.

Thực tế nhìn nhận, hạ tầng giao thông của TP. Hà Nội trong những năm qua mới chỉ tăng 0,5%. Trong khi, một năm lượng phương tiện giao thông tăng lên, cao gấp 9 lần con số nói trên. Do đó, ùn tắc là điều đương nhiên. Liệu thu phí có kéo giảm được ùn tắc?

Ông Khương Kim Tạo - Nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Tình trạng này rất đáng băn khoăn và cũng là xu thế tất yếu, đó là quá trình ô tô hóa diễn ra quá nhanh. Theo một cái nhận định khách quan, tình hình ùn tắc ở Hà Nội chắc chắn nó sẽ trở nên ngày càng tệ hơn".

Theo các chuyên gia giao thông, điều kiện cần và đủ để triển khai thu phí nội đô là giao thông công cộng phải đáp ứng tương xứng thì lại chưa giải quyết được. Nhiều đề xuất về giao thông đã được đưa ra, rầm rộ có, âm thầm có, và rồi đa phần lại là “chưa phù hợp”. Chủ rương thu phí vào nội đô, đã được nhiều quốc gia áp dụng. Song, với Hà Nội để có thể triển khai cần phải tính toán sao cho hài hòa lợi ích các bên, tránh tình trạng vội vàng, để rồi lợi bất cập hại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan tới việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Ttriển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 31 – VietNam Medipharm 2024, đã được tổ chức từ ngày 9-12/5 tại Hà Nội, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm ước đạt 733 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách 522 nghìn tỷ đồng. Ngân sách nhà nước đang bội thu 211 nghìn tỷ đồng.

Từ ngày 11/5 đến ngày 15/5, thành phố Hải Phòng sẽ tổ chức trình diễn Festival Khinh khí cầu năm 2024 với chủ đề "Bay lên Hải Phòng! Bừng sáng miền di sản". Đây là hoạt động được trình diễn lần đầu tiên trong Lễ hội Hoa phượng đỏ.

Cục thuế Hà Nội đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân đạt tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu của Bộ Công an xấp xỉ 93%. Với việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế đã xây dựng được kho dữ liệu quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý thuế, tránh thất thu trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.