Thu phí vỉa hè thế nào để đạt hiệu quả? | Hà Nội tin mỗi chiều

Dự kiến vào tháng 1/2024, Hà Nội sẽ xem xét đề án quản lý lòng đường, vỉa hè các tuyến phố đủ điều kiện để cho thuê khai thác thương mại, dịch vụ; Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên hợp quốc... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Thu phí vỉa hè thế nào để đạt hiệu quả?

Hè phố là không gian đi bộ, nhưng lâu nay đang bị chiếm dụng để phục vụ kinh doanh, buôn bán cùng mọi thứ hoạt động khác. Để cải thiện tình trạng này, dự kiến vào tháng 1/2024, Hà Nội sẽ xem xét đề án quản lý lòng đường, vỉa hè các tuyến phố đủ điều kiện để cho thuê khai thác thương mại, dịch vụ.

Thực tế, việc thu phí vỉa hè không phải là mới, khi từ năm 2021, theo chủ trương của thành phố, quận Hoàn Kiếm đã cho thuê một số địa điểm dọc các tuyến phố như Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Lê Phụng Hiểu…vào mục đích kinh doanh, giới thiệu sản phẩm. Năm 2022, thủ đô Hà Nội cũng đã tổ chức thí điểm thu phí vỉa hè tại một số tuyến phố có vỉa hè rộng của quận Hoàn Kiếm, như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo….

Ảnh minh họa

Nghiên cứu của Tổng cục Thống kê cho thấy, khu vực kinh tế phi chính thức (bao gồm cả kinh tế vỉa hè) đã thu hút 11 triệu lao động, trong đó có những người lao động trình độ thấp. Vỉa hè không chỉ nuôi sống bản thân họ mà cả gia đình. Như vậy, có thể thấy “kinh tế vỉa hè” ở nước ta là một thực tế không thể phủ nhận. Việc kinh doanh trên vỉa hè đã có tiền lệ, không chỉ ở Việt Nam. Tuy nhiên, kinh doanh lộn xộn, lại khó quản lý, gây mất an ninh trật tự, cản trở giao thông lại là thực thế diễn ra trong thời gian qua.

Việc thu phí sử dụng vỉa hè được xem là lời giải hữu hiệu cho bài toán quản lý vỉa hè, lòng đường. Vỉa hè ngay ngắn, người đi bộ có lối riêng, mà kinh tế vỉa hè vẫn hoạt động nhịp nhàng, trật tự thì quả là đáng mong đợi.  Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, thu như thế nào để có thể hài hoà lợi ích kinh doanh và trật tự đô thị. Tất cả đều rất cần quy định chặt chẽ về thực hiện và giám sát, không để kẽ hở phát sinh tiêu cực. Để tránh trục lợi, mức giá cho thuê vỉa hè cần được đấu thầu công khai, minh bạch, quản lý bằng số hóa và mọi người có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng. Nguồn thu từ phí vỉa hè cũng phải được quản lý chặt chẽ, chi dùng hợp lý cho việc tôn tạo lại lòng đường, vỉa hè.

Việc tính phí lòng đường, vỉa hè chỉ có thể thành công nếu như có sự đồng thuận giữa các bên liên quan, và được sự ủng hộ, giám sát của toàn thể người dân. Nếu được triển khai kỹ lưỡng, có kế hoạch rõ ràng, công khai, minh bạch không chỉ giúp ổn định trật tự lòng lề đường mà còn tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, hạn chế tình trạng cát cứ, tùy tiện như hiện nay.

Tết Nguyên đán không chỉ của người Á Đông 

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên hợp quốc. Nghị quyết nhấn mạnh, Tết Nguyên đán là ngày lễ được kỷ niệm ở nhiều quốc gia thành viên, khuyến khích các cơ quan Liên hợp quốc không tổ chức họp vào ngày đầu tiên của năm mới âm lịch. Tết Nguyên đán - Lunar New Year - ngày đầu tiên năm mới Âm lịch trở thành một trong 10 ngày nghỉ lễ của Liên hợp quốc kể từ năm 2024. Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với văn hóa cổ truyền Á Đông, là kết quả của quá trình phối hợp vận động tại Liên hợp quốc. Trong đó, Việt Nam là một trong 12 nước tham gia thư chung gửi lãnh đạo Liên hợp quốc hồi tháng 8 năm nay.

Việc Đại hội đồng thông qua Nghị quyết Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên hợp quốc ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 không chỉ có ý nghĩa quan trọng với các nước có tập quán đề cao Tết Nguyên đán mà còn là tin vui cho gần 2 tỷ người dân trên toàn thế giới coi năm mới Âm lịch là dịp lễ quan trọng nhất trong năm.

Tết Dương lịch được xem là cột mốc thời gian quan trọng chi phối mọi hoạt động trong “thế giới phẳng” thì Tết Âm lịch được xem là “điểm tựa tinh thần” của người châu Á với rất nhiều lễ hội và sự kiện quan trọng không thể thay thế. Ngày Tết Nguyên Đán là một trong những dịp lễ lớn nhất và quan trọng nhất trong nền văn hóa Á Đông. Đây không chỉ là dịp để tận hưởng những bữa tiệc sum họp gia đình mà còn là thời điểm để những tâm hồn trở về nguồn cội, nhớ về quá khứ và hướng về tương lai. Tết không chỉ là một ngày lễ, mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết, khoan dung và yêu thương. Không chỉ có người Á Đông, hiện có khoảng 1/5 dân số thế giới đón Tết Nguyên đán với nhiều hình thức khác nhau. Ảnh hưởng của Tết Nguyên đán châu Á còn lan rộng đến những thành phố lớn trên toàn thế giới, nơi có đông đảo người châu Á sinh sống.

Việc Tết Nguyên đán chính thức trở thành ngày nghỉ của Liên hợp Quốc khẳng định Văn hóa phương Đông ngày càng có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển văn hóa nhân loại. Qua đó, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự giao lưu và tham khảo lẫn nhau giữa các nền văn minh trên thế giới, thể hiện quan điểm giá trị văn hóa đa nguyên, bao trùm của Liên hợp quốc./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tăng lương giáo viên lên mức cao nhất; Hà Nội nỗ lực khôi phục vùng sen bách diệp; Cụ bà 6 lần chuyển 18 tỷ cho 'công an rởm'… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.