Thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ

Với các trường hợp người điều khiển phương tiện chưa xuất trình đủ giấy tờ cần thiết để chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của xe khi bị kiểm tra, lực lượng chức năng có thể tạm giữ phương tiện. Vậy thủ tục sang tên đối với những xe máy đã qua nhiều đời chủ và không liên lạc được với chủ cũ đứng tên trên đăng ký xe sẽ ra sao?

 

Anh Bùi Trung Tuyến (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa mua một chiếc xe máy SH150i từ một người bạn, giá trị xe cũng khá cao nên anh quyết định sang tên chính chủ, vừa để yên tâm về tài sản của mình, vừa đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vì chiếc xe đã qua nhiều chủ và bạn anh cũng không rõ người chủ trên giấy đăng ký xe là ai, nên anh Tuyến sẽ phải làm thủ tục nộp phạt là 1 triệu đồng do quá hạn làm thủ tục thu hồi biển cũ.

“Xe mình mua thì nó cũng mới, mới đi được khoảng hơn 10 nghìn cây thôi nên là mình chuyển sang xe chính chủ luôn. Hôm nay thì mình đến nộp hồ sơ, xác minh và cam kết nguồn gốc của xe và sau khi làm xong mình sẽ nộp phạt để được bấm biển mới.”, anh Tuyến chia sẻ.

Các chủ cửa hàng xe máy cũ bất lực trước thủ tục mới.

Dù phải nộp phạt, nhưng đăng kí thành công chiếc xe đã qua nhiều đời về chính chủ tên mình, nên anh Tuyến vẫn còn cảm thấy may mắn. Bởi như anh Công - chủ một cửa hàng xe máy cũ ở Chùa Hà gần như bất lực trước quy định phải làm thủ tục sang tên đổi chủ. Vì trong vòng 30 ngày, nếu không thu hồi biển và sang tên thì mức phạt đối với một chiếc xe máy từ 1.200.000 nghìn đồng thậm chí đến hơn 2 triệu đồng. Thời gian này là quá ngắn để có thể tìm được khách hàng và cửa hàng của anh đang có cả vài chục chiếc xe nên anh cũng đứng ngồi không yên.

“Thủ tục thay đổi nhiều đâm ra bây giờ đi làm thay đổi một cái xe, ra tên một cái xe rất là phức tạp, rất nhiều vòng, rất nhiều thủ tục. Ngày xưa sang tên rất là đơn giản. Nhưng bây giờ sang tên, đầu kia thu hồi, đầu nọ đầu kia. Nói chung rất là nhiều thủ tục.”, anh Công tâm sự.

Thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ.

Cũng giống như anh Công, anh Hùng, chị Thảo và nhiều người chủ các kiot ở chợ xe máy cũ chùa Hà cùng chung nỗi lo lắng về những chiếc xe ở cửa hàng mình. Dẫu biết rằng, việc sang tên đổi chủ là yêu cầu bắt buộc nhưng đó cũng là một phần khó khăn trong công việc kinh doanh của anh chị hiện nay. Trước lo lắng, băn khoăn của công dân và tổ chức liên quan đến việc đăng ký phương tiện giao thông là xe máy cũ, cán bộ đăng ký xe, CAQ Hai Bà Trưng cho biết đã có những quy định để gỡ khó trong vấn đề này.

Trung tá Nguyễn Thị Lan Hương, cán bộ đăng ký xe, Công an Quận Hai Bà Trưng trao đổi:

“Việc chuyển quyền sở hữu và sang tên xe đã được quy định rất cụ thể trong tất cả thông tư đăng ký xe từ trước đến nay. Đấy là trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của người dân khi tham gia giao thông và đảm bảo quyền lợi của người dân khi sử dụng các phương tiện lưu hành trên đường. Đấy là cần thiết và bắt buộc, chứ không phải đến khi có biển định danh mới phải làm thủ tục sang tên.”

Cụ thể, căn cứ theo quy định tại Điều 31 Thông tư 24/2023 có hiệu lực từ ngày 01/7/2023 của Bộ Công an quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, người dân có thể sang tên xe không cần chủ cũ tương tự các bước theo thủ tục "sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân" gồm các bước như sau:

Bước 1️: Làm thủ tục thu hồi

Người đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký chiếc xe để làm thủ tục thu hồi. Sau đó, kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công. Tiếp đến, cung cấp mã hồ sơ trực tuyến và nộp hồ sơ giấy kèm theo biển số xe, giấy đăng ký xe. Sau khi xác nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ và cơ quan đăng ký sang tên xe là một thì người đang sử dụng xe không phải làm thủ tục thu hồi, thay vào đó chỉ cần nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe khi làm thủ tục sang tên).

Bước 2️: Làm thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ

Người đang sử dụng xe làm thủ tục sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi thường trú hoặc tạm trú. Hồ sơ sang tên xe bao gồm: Giấy khai đăng ký xe (Ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe), chứng từ lệ phí trước bạ, chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe).

Bước 3️: Người có nhu cầu sang tên xe sẽ được nhận giấy hẹn trong 30 ngày. Cơ quan chức năng sẽ xác minh dữ liệu đăng ký xe.

Bước 4️: Nhận kết quả sang tên xe

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe cho người đang sử dụng xe.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phần cuối của chương trình hôm nay là hình ảnh phiên bản màu sắc mới vừa được Honda bổ sung cho mẫu xe tay ga SH 2024. Trước đó, hãng đã trình làng thị trường Ý phiên bản Vetro màu xanh ngọc lục thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.

Với sự bùng nổ của các phương tiện công cộng, các hãng taxi, xe ôm công nghệ hiện nay, ngày càng phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của ngành nghề này, cùng rất dễ bắt gặp những hành vi vi phạm giao thông đáng lên án như lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.