Thủ tướng Ấn Độ từ chức, chờ thành lập chính phủ mới

Quan chức Phủ Tổng thống Ấn độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Droupadi Murmu, sau khi nội các của ông đề nghị giải tán Hạ viện (Lok Sabha).

Tổng thống Droupadi Murmu đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Modi và hội đồng bộ trưởng, đề nghị ông đảm nhiệm cương vị thủ tướng cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Việc từ chức mang tính thủ tục trước khi thành lập chính phủ mới ở Ấn Độ. Động thái này diễn ra sau khi Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Modi lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện.

Kết quả kiểm phiếu của Ủy ban bầu cử Ấn Độ công bố sáng 5/6 cho thấy NDA giành được 292 ghế, trong đó 240 ghế thuộc BJP, giảm mạnh so với năm 2019, khi NDA kiểm soát 350 ghế, trong đó số ghế của BJP là 303.

Dù không đạt được 400 ghế như mục tiêu đề ra, nhưng NDA đã hội đủ điều kiện thành lập chính phủ để tiếp tục điều hành đất nước.

Thủ tướng Ấn Độ từ chức, chờ thành lập chính phủ mới.

BJP đang thảo luận với các đồng minh chủ chốt nhằm thành lập chính phủ mới. Thủ tướng Modi sẽ ghi danh vào lịch sử Ấn Độ khi nắm giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Các kênh truyền thông Ấn Độ đưa tin ông Modi sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng nhiệm kỳ mới vào ngày 8/6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết đã khuyến nghị bổ sung Stonehenge, di tích nổi tiếng từ thời tiền sử của Anh, vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza mới đây cho biết, họ đang tăng cường sàng lọc trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong bối cảnh người dân địa phương tiếp tục phải di tản đến những khu vực mới, khiến nạn đói có nguy cơ lan rộng.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.

Ngày 24/6, Hội nghị cấp bộ trưởng Đối thoại Hợp tác châu Á (ACD) lần thứ 19 đã được tổ chức tại Thủ đô Tehran của Iran. Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani cho biết nước này sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với các nước châu Á.