Thủ tướng Áo được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen thông báo đã giao cho Thủ tướng Karl Nehammer, người đứng đầu đảng Nhân dân theo đường lối bảo thủ, nhiệm vụ thành lập liên minh cầm quyền, bất chấp việc đảng Tự do theo đường lối cực hữu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 vừa qua.

Vài giờ sau khi được yêu cầu thành lập chính phủ, Thủ tướng Karl Nehammer nhấn mạnh việc thành lập một liên minh giữa các đảng phái ở Áo là cần thiết để đạt được đa số ghế trong Quốc hội và thành lập một chính phủ ổn định.

Ông Nehammer dự định thành lập liên minh gồm 3 đảng, trong đó có Đảng Dân chủ Xã hội (SPO) - đảng xếp thứ 3 trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tháng trước, đảng Tự do cực hữu đã lần đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử với 28,85% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Nhân dân đang cầm quyền ở Áo chỉ về thứ hai với 26,27% số phiếu.  Do không đạt được tỷ lệ đa số tuyệt đối, đảng Tự do cần tìm một đối tác liên minh để lãnh đạo. Tuy nhiên, cho đến nay, các đảng khác đều loại trừ khả năng liên minh với đảng cực hữu do ông Herbert Kickl đứng đầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Nga đã kiểm soát các khu định cư Serebryanka và Nikolayevka tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR).

Boeing - Tập đoàn hàng không số 1 thế giới đang chìm vào chuỗi ngày khủng hoảng. Sau một loạt các sự cố làm lung lay niềm tin vào chất lượng sản phẩm của công ty hồi đầu năm, Boeing giờ đây đang phải vật lộn với tác động của cuộc đình công kéo dài, làm tê liệt các dây chuyền sản xuất.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh châu Âu (EU) sắp hoàn tất khoản vay 50 tỉ USD dành cho Ukraine, được bảo đảm bằng tài sản đóng băng của Nga.

Hôm nay (23/10) là ngày làm việc thứ hai và cũng là ngày làm việc quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 đang diễn ra tại thành phố Kazan, Liên bang Nga.

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đề xuất một bước đi mới nhằm giảm căng thẳng với Nga. Theo đó, hai bên sẽ cam kết không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Giá dầu giảm tại châu Á trong phiên giao dịch ngày 23/10, sau số liệu cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng mạnh hơn dự đoán. Tuy nhiên, đà giảm bị hạn chế khi thị trường đang theo dõi những nỗ lực ngoại giao ở Trung Đông.